Thứ Hai, 13/05/2024 15:23

SoftBank bán tháo tài sản của Vision Fund

Quỹ Vision Fund của Tập đoàn SoftBank đã âm thầm bán hoặc bút toán giảm giá trị hàng tỷ đôla cổ phiếu niêm yết của mình trong những năm gần đây, một dấu hiệu cho thấy người sáng lập Masayoshi Son đang chuyển hướng khỏi các giao dịch đầu tư mạo hiểm và hướng tới đầu tư chiến lược vào chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

 

Kể từ cuối năm 2021, Vision Fund, quỹ startup lớn nhất thế giới, chứng kiến danh mục đầu tư cổ phiếu tại Mỹ giảm gần 29 tỷ USD do quỹ này bán bớt cổ phần trong các công ty như Coupang Inc., DoorDash Inc. và Grab Holdings Ltd., đồng thời do giá cổ phiếu giảm. Con số đó không bao gồm việc bán cổ phần của Vision Fund trong công ty thiết kế chip Arm Holdings Plc cho SoftBank vào năm ngoái. Quỹ này cũng đã sa thải hơn 100 nhân viên và giảm tốc độ đầu tư mới so với trước đây.

Bên cạnh các công ty ở Mỹ, Vision Fund cũng đang dần bán bớt cổ phần tại startup Paytm của Ấn Độ và SenseTime Group Inc. của Trung Quốc, trong đó SoftBank hiện sở hữu chưa đến 5% cổ phần ở mỗi công ty.

Những người thân cận của ông Son cho biết vị tỷ phú đang bán bớt tài sản trong danh mục đầu tư của quỹ để chuẩn bị cho những bước đột phá có thể xảy ra trong lĩnh vực AI và phần cứng liên quan. Nhiều khoản đầu tư hiện do Chủ tịch SoftBank dẫn đầu, chứ không còn thông qua Vision Fund và được công ty mẹ điều phối. Và mặc dù ông Son từ lâu đã hé lộ khả năng ra mắt một loạt Vision Fund cứ 2-3 năm một lần, song triển vọng về Quỹ Tầm nhìn thứ ba, chưa nói đến quỹ Tầm nhìn thứ tư, đã không còn được nhắc tới nữa, các nguồn tin cho hay.

Thay vào đó, bộ phận thị trường vốn cổ phần hiện đóng vai trò quan trọng trong Vision Fund. Họ phải phát hiện những thời điểm cơ hội nhất để bán tài sản, đôi khi thông qua các giao dịch khối trên thị trường thứ cấp. Họ đang tập trung vào việc chốt lời và cố gắng đảo ngược mọi khoản lỗ, theo các nguồn tin.

Ông Son đã chuyển sang những “nỗi ám ảnh” mới, một phần lấy cảm hứng từ thành công của Arm. Giá trị thị trường của nhà thiết kế chip này đã tăng vọt lên khoảng 106 tỷ USD kể từ khi niêm yết vào năm ngoái, khiến 90% cổ phần mà SoftBank nắm giữ có giá trị cao hơn toàn bộ cổ phần của SoftBank.

Ngoài ra, một dự án khả thi của ông Son sắp được triển khai, đó là khoản đầu tư cho dự án chip trị giá 100 tỷ USD nhằm cạnh tranh với Nvidia Corp. và cung cấp chất bán dẫn để thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ AI. Tuy nhiên, các nguồn tin cho hay kế hoạch của vị tỷ phú 66 tuổi này liên tục thay đổi.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Các nước châu Á “căng mình” chống đỡ đà tăng của đồng USD (13/05/2024)

>   Đồng yen Nhật suy yếu dấy lên mối lo 'chiến tranh tiền tệ' ở Châu Á (13/05/2024)

>   Đồng USD mạnh đang đe dọa lợi nhuận của một loạt công ty Mỹ (12/05/2024)

>   Vàng thế giới có tuần tăng mạnh nhất trong 5 tuần (11/05/2024)

>   Dầu giảm hơn 1% trước triển vọng lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn (11/05/2024)

>   Giới chuyên gia: Đồng Nhân dân tệ hạ giá chỉ là tạm thời (10/05/2024)

>   Nhật Bản ghi nhận thặng dư tài khoản vãng lai cao kỷ lục (10/05/2024)

>   Vàng thế giới tăng hơn 1% sau dữ liệu về đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ (10/05/2024)

>   Dầu lên cao nhất trong 1 tuần (10/05/2024)

>   Dự trữ vàng của Trung Quốc tăng 18 tháng liên tiếp (09/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật