Thứ Hai, 03/06/2024 13:10

Nóng cuộc chạy đua phát triển công nghệ AI giữa các "gã khổng lồ"

Theo các chuyên gia, tuyên bố mới nhất của ông Jensen Huang về mẫu chip AI mới Rubin cho thấy Nvidia đẩy nhanh tốc độ phát triển chip AI, thế mạnh của công ty, trong thời gian gần đây.

(Nguồn: Tekedia)

Ngày 2/6, Tập đoàn Nvidia đã công bố các sản phẩm mới cũng như vạch ra chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI).

Tại triển lãm Computex 2024 được tổ chức ở Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc), Giám đốc điều hành (CEO) Nvidia Jensen Huang nhận định “cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo đã bắt đầu.”

Theo ông, các công ty và quốc gia đang hợp tác với Nvidia để chuyển đổi các trung tâm dữ liệu truyền thống trị giá hàng nghìn tỷ USD sang mô hình xây dựng các trung tâm dữ liệu mới tích hợp công nghệ này, cũng như xây dựng một trung tâm dữ liệu mới – nhà máy AI.

Nvidia cũng đang cung cấp nền tảng của mình cho các công ty lớn như Foxconn của Đài Loan (Trung Quốc) và Siemens (Đức) nhằm phát triển các robot AI.

Tại sự kiện, ông Huang đã công bố sản phẩm Nvidia ACE, có thể sử dụng AI tạo ra các mô phỏng giống người thật cho các ngành như hỗ trợ khách hàng.

Bên cạnh đó, ông cũng tiết lộ kế hoạch về mẫu chip AI mới có tên Rubin - một phiên bản nâng cấp của mẫu chip Blackwell. Rubin xuất hiện vài tháng sau thông báo hồi tháng 3 về mẫu chip Blackwell sắp ra mắt.

Blackwell vẫn đang được sản xuất và dự kiến sẽ tới tay khách hàng vào cuối năm 2024.

Theo các chuyên gia, tuyên bố mới nhất của ông Jensen Huang về mẫu chip AI mới Rubin cho thấy Nvidia đẩy nhanh tốc độ phát triển chip AI, thế mạnh của công ty, trong thời gian gần đây.

Giữa sự hiện diện của những “gã khổng lồ” công nghệ khác như AMD, Intel và Qualcomm - những công ty bán dẫn hàng đầu thế giới, Nvidia vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu về sản xuất chip và phần cứng chuyên dụng cần thiết để xây dựng và vận hành AI tiên tiến.

Trong khi đó, tập đoàn điện tử Sharp của Nhật Bản và đối tác viễn thông KDDI có kế hoạch chuyển đổi một nhà máy ở Nhật Bản thành trung tâm dữ liệu nhằm đẩy mạnh việc phát triển AI.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 2/6, Sharp và KDDI đã nhất trí bắt đầu đàm phán về việc thành lập liên doanh trung tâm dữ liệu với các đối tác khác, bao gồm cả nhà phát triển hệ thống Datasection của nước này.

Quy mô đầu tư và cơ cấu sở hữu của dự án vẫn chưa được quyết định. Tuy nhiên, theo thông tin ban đầu, liên doanh dự kiến sẽ mua khoảng 1.000 máy chủ được trang bị bộ xử lý đồ họa (GPU) tiên tiến thế hệ tiếp theo - Blackwell của Nvidia thông qua Datasection, công ty có quan hệ đối tác với nhà xây dựng máy chủ Super Micro Computer của Mỹ.

Địa điểm xây dựng trung tâm dữ liệu mới là nhà máy sản xuất màn hình TV LCD của Sharp ở Osaka, sẽ đóng cửa vào cuối năm nay.

Trung tâm dữ liệu này sẽ phục vụ cho các nhà phát triển mô hình ngôn ngữ quy mô lớn, tạo thành nền tảng của các chương trình AI tạo sinh như ChatGPT./.

Xuân Giao - Linh Tô

Vietnamplus

Các tin tức khác

>   Giải mã siêu xe Mercedes 70 tuổi đắt hơn vàng, giá trị không tưởng 3.665 tỷ đồng (01/06/2024)

>   BYD “khoe” mẫu xe mới có thể chạy hơn 2,000 km sau một lần nạp đầy nhiên liệu  (29/05/2024)

>   Làn sóng ô tô ngoại ồ ạt vào Việt Nam (25/05/2024)

>   10 mẫu siêu xe đắt nhất thế giới, 'trùm cuối' Rolls-Royce có giá tới 764 tỷ đồng (24/05/2024)

>   5 thay đổi lớn nhất dành cho iPhone 16 Pro Max (23/05/2024)

>   10 mẫu ô tô ế nhất thị trường, có mẫu chỉ bán được 1 chiếc/tháng (23/05/2024)

>   Công ty công nghệ Việt đầu tiên lọt Top 50 Châu Á, "ngồi cùng mâm" với Accenture, IBM (16/05/2024)

>   Google… xoá nhầm tài khoản của quỹ hưu trí 125 tỷ đô, nửa triệu người không thể truy cập (15/05/2024)

>   Alibaba sắp rót tỷ đô xây trung tâm dữ liệu ở Việt Nam (10/05/2024)

>   FPT nhập hệ thống máy chủ DGX H100 của NVIDIA về Việt Nam (09/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật