Không còn tiền đền bù va chạm, Cảng Hải Phòng kinh doanh ra sao trong quý 1?
CTCP Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP) khép lại quý 1/2024 với lãi thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 219 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Nhưng do cùng kỳ phát sinh tiền đền bù sự cố va chạm dẫn đến lãi ròng quý này giảm 7%.
Nỗ lực nhưng lãi ròng vẫn giảm
Quý 1/2024, PHP mang về hơn 566 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 13% so với cùng kỳ. Sau khi khấu trừ giá vốn, PHP lãi gộp hơn 216 tỷ đồng, tăng 16%.
Điểm sáng khác đến từ khoản lãi trong công ty liên doanh liên kết tăng 28%, đạt hơn 20 tỷ đồng. Nhưng PHP cũng chịu các áp lực từ hoạt động tài chính kém hiệu quả hơn, do doanh thu giảm 26% trong khi chi phí tăng 29%.
Từ những yếu tố trên, lãi thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 219 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Nhưng sau cùng, lãi trước thuế vẫn giảm 15% còn hơn 219 tỷ đồng, thực hiện 26% kế hoạch năm (840 tỷ đồng) và lãi ròng giảm 7% còn gần 141 tỷ đồng. Nguyên nhân chính do cùng kỳ phát sinh khoản lãi khác đột biến.
Cụ thể, trong quý 1/2023, PHP ghi nhận thu nhập khác hơn 129 tỷ đồng, chủ yếu là tiền đền bù giữa PHP với Công ty TNHH Tiger Gas (Hồng Kông, Trung Quốc) liên quan đến sự cố tàu Tiger Maanshan. Sau khi trừ chi phí khác gần 67 tỷ đồng mà phần lớn là chi phí sữa chữa cần trục STS 01 của Cảng Đình Vũ, PHP có lãi khác hơn 62 tỷ đồng.
Ngày 10/08/2022, theo Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, tàu Tiger Maanshan (chiều rộng 37m, dài 192m, tải trọng 25,000MT, treo cờ Hồng Kông), khi làm thủ tục cập cảng tại cầu tàu thuộc Cảng Đình Vũ (phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng) đã xảy ra đâm va.
Phần mũi tàu đã va chạm mạnh vào cầu cảng trước khi phần trên mũi tàu cùng cánh gà cabin mũi đâm vào trụ cần cẩu dàn đang đỗ tại khu vực cầu cảng. Đuôi tàu Tiger Maanshan cũng được xác định đã va chạm với một tàu container khác đang đỗ làm hàng tại khu vực cầu cảng. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn hàng hải, khu vực cầu cảng có công nhân làm việc.
Theo đánh giá của Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, không ảnh hưởng đến tuyến luồng hàng hải ra vào các cảng biển khu vực Hải Phòng. Tuy nhiên, vụ tai nạn đã khiến chiếc cần cẩu dàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tàu Tiger Maanshan cùng tàu container bị va chạm được xác định có hư hỏng.
Mũi cabin tàu Tiger Maanshan đâm vào cầu tàu, trụ cần cẩu cảng Đình Vũ (phần khoanh đỏ) - Ảnh: Báo Công an nhân dân điện tử
|
|
Giá trị xây dựng cơ bản dự án tại Cảng cửa ngõ Lạch Huyện chiếm phần lớn tài sản
Cuối quý 1, PHP có tổng tài sản gần 7,098 tỷ đồng, gần như không đổi so với đầu năm. Cơ cấu tài sản có sự chuyển dịch khi tài sản dở dang dài hạn tăng 14% lên gần 1,849 tỷ đồng và trở thành khoản mục chiếm tỷ trọng cao nhất (tỷ trọng 26%), gần như toàn bộ là giá trị xây dựng cơ bản dự án 2 bến container số 3, 4 Cảng cửa ngõ Lạch Huyện. Dữ liệu về dự án cũng được trình bày trên BCTC của công ty mẹ là Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP (Vinalines, UPCoM: MVN).
Dự án đầu tư xây dựng các bên container số 3, 4 Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng (tại khu bến cảng Lạch Huyện), TP Hải Phòng do PHP làm chủ đầu tư, bắt đầu triển khai từ năm 2020 và dự kiến hoàn thành năm 2025. Tổng mức đầu tư dự án là 6,946 tỷ đồng, trong đó PHP sử dụng vốn vay 55% và vốn chủ sở hữu 45%.
Đây là dự án có quy mô bao gồm hai bến cho tàu đến 100,000 DWT (gần 8,000 Teus) với tổng chiều dài 750m, rộng 50m; bến sà lan, dịch vụ với tổng chiều dài 250m, rộng 15m cho cỡ tàu đến 3,000 DWT (gần 160 Teus); kè bảo vệ bờ; hệ thống bãi chứa hàng, đường giao thông, các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật, thiết bị đồng bộ trên diện tích 47ha; các thiết bị chính phục vụ khai thác.
|
Ngược lại, khoản mục đầu tư tài chính ngắn hạn giảm đến 41% còn 1,157 tỷ đồng và chiếm 16% tổng tài sản. Theo ghi nhận trên thuyết minh BCTC, toàn bộ khoản đầu tư tài chính ngắn hạn của PHP đều là tiền gửi có kỳ hạn.
Về nguồn vốn, nợ phải trả chỉ chiếm khoảng 17%, tương đương hơn 1,183 tỷ đồng, thậm chí đã giảm 12% so với đầu năm. Trong đó, tổng nợ vay hơn 520 tỷ đồng, giảm 4%, chủ yếu là vay ODA Nhật Bản thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Cảng Hải Phòng giai đoạn 2 và cầu cảng số 4, 5, bãi container Cảng Chùa Vẽ.
Nguồn: BCTC quý 1/2024 của PHP
|
Huy Khải
FILI
|