Thứ Bảy, 25/05/2024 10:06

Khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho các dự án điện khí LNG

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị: Trước ngày 30/6, các chủ đầu tư các dự án nhiệt điện sử dụng khí thiên nhiên phải báo cáo với các cấp có thẩm quyền bản cam kết về tiến độ thực hiện dự án với mục tiêu chung cao nhất đó là phát điện thương mại trước 2029.

Chiều 24/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với các địa phương, chủ đầu tư và Ủy ban Quản lý‎ vốn nhà nước tại doanh nghiệp về các dự án nhiệt điện sử dụng khí thiên nhiên khai thác trong nước và khí tự nhiên hóa lỏng LNG nằm trong danh mục các dự án trọng điểm đầu tư của Quy hoạch và Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì buổi làm việc trực tuyến với các địa phương, chủ đầu tư và Ủy ban Quản lý‎ vốn nhà nước tại doanh nghiệp về các dự án nhiệt điện sử dụng khí thiên nhiên khai thác trong nước và khí tự nhiên hóa lỏng LNG - Ảnh: Báo Công Thương

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, sau cuộc họp ngày 12/4, Bộ Công Thương đã có Thông báo Kết luận cuộc họp số 94/TB-BCT. Tuy nhiên, qua thông tin báo cáo của một số địa phương cũng như quá trình theo dõi của các đơn vị chuyên môn của Bộ Công Thương, tình hình thực hiện các dự án điện khí chưa có nhiều thay đổi ngoại trừ Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tại buổi làm việc, đại diện các địa phương có dự án, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị liên quan đã báo cáo về tiến độ triển khai dự án, các khó khăn đang gặp phải trong quá trình thực hiện và đề xuất các giải pháp tháo gỡ.

Đàm phán ký kết hợp đồng khó khăn, thiếu mặt bằng...

Các vướng mắc chủ yếu liên quan đến việc đàm phán ký kết các hợp đồng; tiến độ giải phóng mặt bằng tại các địa phương; một số địa phương chưa thể đàm phán, ký kết Thoả thuận đấu nối cho dự án do chưa xác định được chủ đầu tư các dự án đường dây truyền tải để giải toả công suất; các đề xuất ưu đãi, đảm bảo đầu tư của nhà đầu tư chưa phù hợp với quy định pháp luật hiện hành…

Báo cáo tiến độ các dự án điện khí chưa lựa chọn được nhà đầu tư, ông Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, có 6 nhà thầu liên danh quan tâm dự án đang gửi hồ sơ đấu thầu, dự kiến đầu tháng 6/2024 tỉnh sẽ phát hành hồ sơ đấu thầu.

Ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, Thanh Hóa có dự án LNG Nghi Sơn với quy mô xây dựng 1 nhà máy điện LNG có công suất 1,500 MW; 1 bến cảng nhập khí LNG; đê chắn sóng dài khoảng 1 km và các công trình hạ tầng phụ trợ phục vụ cảng nhập LNG. Trước đó, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Nghi Sơn của 5 nhà đầu tư.

"Tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ hoàn thành trong tháng 9 và khởi công sau khi các thủ tục pháp lý được hoàn thành", ông Nguyễn Văn Thi khẳng định.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có dự án LNG Hải Lăng, giai đoạn 1 với 1,500 MW, đến nay dự án đã hoàn thành việc phê duyệt 5 thỏa thuận chuyên ngành và còn 13 thỏa thuận chuyên ngành chưa được cấp có thẩm quyền thỏa thuận... Nguyên nhân đến từ quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, phao tín hiệu, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 chưa phê duyệt; vướng mắc trong việc ký kết thỏa thuận phương án đấu nối...

Bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tính từ cuộc họp ngày 12/4, dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3, 4 đã có tiến triển trong công tác thi công, Tổng công ty Tín Nghĩa không còn cản trở thi công phần kênh thải nước làm mát đoạn cắt qua đường; đã hoàn thành công tác nhận điện ngược từ đường dây 220 kV vào SPP 220 kV Nhà máy điện NT3. Cùng với đó, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Đồng Nai đã tích cực chỉ đạo để giải quyết các tồn tại còn lại trong công tác thuê đất.

Tương tự, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi cũng cho biết, tỉnh đã làm việc với EVN để giải quyết tháo gỡ khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án như: Dung Quất I (750 MW) và III (750 MW) có chủ đầu tư là EVN; dự án Dung Quất II (750 MW) có chủ đầu tư là công ty nước ngoài, cũng như các dự án sử dụng khí Cá Voi Xanh...

Chủ đầu tư chung tay cùng địa phương

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc EVN phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: Báo Công Thương

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc EVN cho biết, EVN đang nỗ lực đẩy mạnh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đường dây truyền tải, bảo đảm đồng bộ với tiến độ các dự án nguồn điện để kịp thời giải tỏa công suất cho các nhà máy điện.

Tương tự, đại diện PVN cũng cho biết, đơn vị đang khẩn trương triển khai thực hiện chuỗi dự án điện khí Lô B và các dự án điện Ô Môn III, Ô Môn IV; đang khẩn trương hoàn thiện, ký kết hợp đồng cho các dự án điện sử dụng khí Lô B. PVN đang tích cực đẩy nhanh tiến độ triển khai thực thiện các dự án điện, khí đã được giao làm chủ đầu tư để sớm đưa vào vận hành.

Đồng thời, PVN tích cực làm việc với địa phương trong việc xây dựng trung tâm khí tại Vũng Áng (Quảng Bình) cung cấp nguồn khí cho các địa phương xung quanh, tạo thuận lợi cho quá trình triển khai các dự án cũng như đảm bảo đủ nguồn năng lượng phục vụ cho sản xuất.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhìn nhận: Các dự án điện khí bao gồm cả khí tự nhiên trong nước và khí hóa lỏng LNG có vai trò đặc biệt quan trọng đối với tổng sơ đồ điện VIII đến năm 2030 và đặc biệt quan trọng đối với vấn đề an ninh năng lượng quốc gia, nhất là với phía Bắc.

"Đây là nguồn điện nền và cũng là nguồn điện có phát thải thấp. Vì vậy, nếu để chậm tiến độ của các dự án này sẽ ảnh hưởng đến vấn đề an ninh năng lượng quốc gia", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Tuy nhiên, qua báo cáo của các tỉnh, thành phố và các chủ đầu tư thì tình hình thực hiện các dự án điện khí chưa có nhiều thay đổi ngoại trừ Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4. "Nếu tình trạng này còn tiếp tục tái diễn, vấn đề an ninh năng lượng quốc gia sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng", Bộ trưởng đánh giá. 

Mục tiêu chung cao nhất là phát điện trước năm 2029

Do đó, để thực hiện nghiêm quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch điện VIII và hướng tới mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050 như cam kết của Việt Nam tại hội nghị COP26, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị:

"Các chủ đầu tư sẽ được ủng hộ, giúp đỡ nhanh chóng nhất, thuận lợi nhất khi tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói

Đối với các tỉnh chưa tiến hành lựa chọn được nhà đầu tư (Thanh Hóa, Nghệ An và Ninh Thuận) phải hoàn thành việc lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi lựa chọn được nhà đầu tư phải gấp rút triển khai trình phê duyệt Báo cáo tiền khả thi (FS) và triển khai các bước tiếp theo đảm bảo trước năm 2029 các dự án điện khí tại 3 tỉnh, thành phố này được phát điện thương mại.

Đối với các tỉnh, thành phố đã lựa chọn được nhà đầu tư có các dự án đang triển khai xây dựng (bao gồm cả Đồng Nai và TPHCM), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị UBND các tỉnh, khẩn trương đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn; chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân... chủ động giải quyết vướng mắc theo thẩm quyền.

"Những vấn đề vượt thẩm quyền, đề nghị các tỉnh báo cáo Chính phủ, báo cáo Ban Chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng, báo cáo với Bộ Công Thương để hỗ trợ giải quyết trước ngày 25/6 tới đây", Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: Căn cứ vào kế hoạch, tiến độ báo cáo của các chủ đầu tư, các cơ quan có thẩm quyền sẽ giám sát, đôn đốc, kiểm tra và xử lý trách nhiệm đối với các chủ đầu tư nếu để chậm tiến độ nhiều lần.

Đối với các chủ đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu phải khẩn trương và nghiêm túc cùng với nỗ lực cao để triển khai thực hiện dự án điện theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời phản ánh, báo cáo, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương và với Bộ Công Thương về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để kịp thời giải quyết.

"Các chủ đầu tư sẽ được ủng hộ, giúp đỡ nhanh chóng nhất, thuận lợi nhất khi tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Bộ trưởng đề nghị trước ngày 30/6 các chủ đầu tư phải báo cáo với các cấp có thẩm quyền bản cam kết về tiến độ thực hiện dự án với mục tiêu chung cao nhất đó là phát điện thương mại trước 2029. Đồng thời, định kỳ hàng tháng phải báo cáo tình hình, kết quả và tiến độ thực hiện dự án về Ban Chỉ đạo trước ngày 20 mỗi tháng.

Đối với các đơn vị thuộc Bộ, Bộ trưởng yêu cầu khẩn trương hướng dẫn, giúp đỡ và giám sát việc triển khai thực hiện các dự án điện khí của các địa phương và các nhà đầu tư; Cục Điều tiết điện lực khẩn trương hoàn thiện để trình Chính phủ Nghị định về khuyến khích phát triển các dự án điện khí và Nghị định về mua bán điện trực tiếp.

Văn phòng Ban Chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng, Cục Điện lực và bộ phận thường trực của Ban chỉ đạo phải tổng hợp tình hình qua báo cáo và qua các đoàn công tác kiểm tra trực tiếp tại các dự án để phục vụ cho các cuộc giao ban và làm báo cáo gửi Chính phủ, gửi về Ban chỉ đạo định kỳ hàng tháng.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Liên tục mở trung tâm thương mại mới tại Việt Nam, Aeon Mall kinh doanh ra sao? (25/05/2024)

>   Thi hành kỷ luật 2 nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (24/05/2024)

>   BM Windows trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự sự kiện façade quốc tế khu vực Bắc Mỹ (24/05/2024)

>   Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (24/05/2024)

>   Luật hóa thu phí ô tô vào nội đô, chưa đúng thời điểm? (24/05/2024)

>   Cựu cục trưởng Cục Điện lực bị bắt (24/05/2024)

>   Sở GTVT TPHCM sẽ trình UBND TP đề án thu phí ô tô vào nội đô trong tháng 6/2024 (23/05/2024)

>   Thủ tướng: Huy động tổng lực, quyết không lùi tiến độ đường dây 500 kV mạch 3 (23/05/2024)

>   TP.HCM: Ngành nghề nào thu hút lao động trong 5 năm tới? (23/05/2024)

>   Phó Thủ tướng đề nghị Nhật Bản hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu (23/05/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật