Liên tục mở trung tâm thương mại mới tại Việt Nam, Aeon Mall kinh doanh ra sao?
Năm 2023, cứ mỗi 100 đồng doanh thu tại thị trường Việt Nam, Aeon Mall giữ lại hơn 25 đồng, trong khi số này tại Nhật Bản là 10.7 đồng, tại Trung Quốc là hơn 11 đồng, tại Campuchia là 4.8 đồng còn Indonesia vẫn chi nhiều hơn thu.
Phối cảnh Aeon Mall Tân An, tỉnh Long An vừa được khởi công ngày 18/05
|
Việt Nam sẽ tiếp tục là thị trường trọng điểm
Nửa cuối năm nay, Tập đoàn Aeon Mall dự kiến mở cửa trung tâm thương mại tại thành phố Huế với diện tích cho thuê 51,000m2, sẽ trở thành cơ sở đầu tiên ở khu vực miền Trung của thương hiệu này. Cơ sở Aeon Mall thứ 8 tại Việt Nam hơn 1 ngàn tỷ đồng cũng vừa khởi công tại tỉnh Long An ngày 18/05, dự kiến hoạt động vào năm 2025.
UBND tỉnh Đồng Nai hồi đầu năm 2024 cũng đã chấp thuận cho Tập đoàn Việt Phát làm chủ đầu tư dự án Aeon Mall Biên Hoà hơn 6.1 ngàn tỷ đồng. Dự án được chia làm hai giai đoạn, gồm giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào quý 2/2027 và giai đoạn 2 mở rộng nhiều khả năng được triển khai sau khi giai đoạn 1 đi vào hoạt động hơn 7 năm. Ước tính lượng khách đến mua sắm mỗi năm đạt khoảng 10 triệu lượt.
* Hé lộ hình hài Aeon Mall Biên Hòa hơn 6.1 ngàn tỷ của Tập đoàn Việt Phát
Thương hiệu Nhật cho biết sẽ đẩy nhanh tìm kiếm và mở các trung tâm mua sắm tại các khu vực tăng trưởng cao trong thời gian tới và Việt Nam là thị trường quan trọng tiếp theo, đặc biệt tại khu vực TPHCM, Hà Nội và một số tỉnh thành ở miền Trung.
Trên thực tế, cuối năm 2023, Aeon Mall đã ký các biên bản ghi nhớ toàn diện mới về đầu tư và kinh doanh phát triển trung tâm mua sắm với thành phố Cần Thơ và tỉnh Bắc Giang. Mới đầu năm nay, doanh nghiệp Nhật tiếp tục ký biên bản ghi nhớ với Việt Phát hướng tới xây dựng cơ sở tại tỉnh Quảng Ninh.
Các trung tâm mua sắm hiện hữu và kế hoạch của Aeon Mall tại Việt Nam
Nguồn: Người viết tổng hợp
|
Công ty không có kế hoạch mở thêm tại quê nhà Nhật Bản trong năm 2024 nhưng sẽ tiến hành đổi mới và mở rộng các cơ sở cũ để tăng hiệu quả sử dụng. Dự kiến đến cuối năm 2025, Aeon Mall sẽ vận hành 44 trung tâm mua sắm ở nước ngoài, giảm 6 cơ sở so với trước đó do hoãn mở mới.
Trước mắt, Tập đoàn Nhật có ý định đầu tư mạnh vào thị trường Đông Nam Á, do đó số tiền năm nay dự chi vào khu vực này gần 15 ngàn tỷ đồng và sang 2025 sẽ dành hơn 25 ngàn tỷ đồng, trong khi con số năm 2023 chỉ khoảng 4 ngàn tỷ đồng.
Aeon Mall mới đây đã khai trương Aeon Mall Delta Mas tại Indonesia cùng diện tích cho thuê 86,000m2 và đang lên kế hoạch để mở mới 2 cơ sở tại tỉnh Chiết Giang và Hồ Nam, Trung Quốc với diện tích cho thuê lần lượt 70,000m2 và 84,000m2.
Năm ngoái, thương hiệu Nhật mở thêm 4 cơ sở mới tại quê nhà ở các tỉnh, thành phố như Kanagawa, Aichi và Tokyo với tổng diện tích cho thuê đạt 121,000m2; hai cơ sở mới tại nước ngoài gồm tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc với diện tích cho thuê 95,000m2 và Trung tâm Logistics Sihanoukville FTZ ở Campuchia.
Kế hoạch đầu tư vốn của Aeon Mall theo khu vực (Đvt: tỷ đồng)
Nguồn: Người viết tổng hợp
|
Lãi ròng năm 2023 tăng 57%
Khép lại năm tài chính 2023 – bắt đầu từ 01/03/2023 đến 29/02/2024 – Tập đoàn báo lãi ròng khoảng 3.3 ngàn tỷ đồng (tỷ giá 162.2 VND/JPY), tăng mạnh 57% so với năm 2022 dù doanh thu chỉ tăng nhẹ, đạt gần 69 ngàn tỷ đồng; chủ yếu do khoản lỗ bất thường của năm 2022 (dự phòng tổn thất do đóng cửa hàng, suy giảm giá trị tài sản cũng như ảnh hưởng bởi COVID-19) lên tới 2.1 ngàn tỷ đồng, trong khi năm 2023 chỉ 594 tỷ đồng.
Kết quả này nâng tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) lên 4.5%, từ mức 3% năm ngoái. Lãi trên mỗi cổ phiếu (EPS) cũng cải thiện từ 9.2 ngàn đồng lên 14.5 ngàn đồng. Công ty trích hơn 1.8 ngàn tỷ đồng trả cổ tức, tương đương năm 2022. Tỷ lệ trả cổ tức trên lãi ròng đạt 56%, trước đó 87%.
Xứ sở hoa anh đào tiếp tục đóng góp nhiều nhất vào nguồn thu của Aeon Mall với hơn 54 ngàn tỷ đồng, chiếm 79%. Tỷ trọng này đã giảm so với năm 2022 do thị trường nước ngoài tăng trưởng tốt hơn.
Sau Nhật Bản, thị trường Trung Quốc mang về 9.5 ngàn tỷ đồng, chiếm 14% doanh thu và tăng 12% so với cùng kỳ. Nguồn thu tại Việt Nam tăng 15%, ghi nhận gần 2.5 ngàn tỷ đồng, tỷ trọng qua đó cải thiện từ 3.3% lên 3.6%.
Tỷ trọng doanh thu và lãi từ hoạt động kinh doanh của các khu vực năm 2023
Nguồn: Người viết tổng hợp
|
Campuchia và Indonesia là hai thị trường tích cực nhất với mức tăng lần lượt 50% và 23%, nhưng chỉ đóng góp khoảng 2% và 1.7%. Doanh thu Campuchia tăng mạnh nhờ trung tâm mua sắm thứ ba mới mở tại thành phố Phnom Penh cuối năm 2022.
Quê nhà góp phần tạo ra khoảng 5.8 ngàn tỷ đồng, không tăng nhiều so với năm 2022 và chiếm khoảng 77% lãi từ hoạt động kinh doanh của thương hiệu Nhật.
Dù xếp thứ ba, lợi nhuận từ thị trường Việt Nam tăng đến 27%, đạt 633 tỷ đồng, có thể nói phần nào giúp Aeon Mall duy trì tăng trưởng bởi kết quả thu được từ Campuchia (giảm 64%) và Indonesia (lỗ 44 tỷ đồng) không khả quan, còn Trung Quốc đứng yên với hơn 1 ngàn tỷ đồng.
Hoạt động kinh doanh một số cơ sở mua sắm Campuchia không thật sự thuận lợi do lượng khách ít hơn dự tính và việc mở cửa trong giai đoạn đại dịch khiến nhiều chỗ trống chưa được lấp đầy. Câu chuyện cũng tương tự tại Indonesia khi trung tâm thương mại thứ tư được mở tại Tanjung Barat năm 2021, điểm tích cực duy nhất là khoản lỗ đã ít hơn so với năm 2022.
Diễn biến kết quả kinh doanh của Aeon Mall giai đoạn 2019 – 2023 (Đvt: tỷ đồng)
Nguồn: Người viết tổng hợp
|
5 năm qua, hoạt động kinh doanh cho thuê cốt lõi của doanh nghiệp xứ Phù Tang chịu tác động mạnh từ đại dịch, đặc biệt là chính sách Zero-COVID của Trung Quốc đã hạn chế tối đa việc đi lại trong thời gian dài.
Như năm 2020, Công ty lỗ 302 tỷ đồng ngay sau năm 2019 lãi lớn 5.5 ngàn tỷ đồng nhưng nhìn chung đến nay đã có sự phục hồi nhất định. Dù là vậy, biên lãi gộp 19% đang thấp hơn nhiều so với trước khủng hoảng.
Tập đoàn kỳ vọng doanh thu năm 2024 đạt khoảng 74 ngàn tỷ đồng, tăng 7.2% so với thực hiện năm 2023 nhưng lại bi quan về lãi ròng khi mục tiêu đặt ra giảm 19%, còn 2.6 ngàn tỷ đồng.
Đến cuối năm 2023, tổng tài sản Aeon Mall tăng 6%, khoảng 269 ngàn tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 77 ngàn tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tài sản gần 29%. Công ty dành 80% nguồn vốn cho tài sản cố định cơ sở, nhà máy và thiết bị, chủ yếu là phần tòa nhà, kiến trúc khiến chi phí khấu hao chiếm đến 20% giá vốn bán hàng.
Diễn biến bảng cân đối kế toán của Aeon Mall giai đoạn 2015 – 2023 (Đvt: tỷ đồng)
Nguồn: Người viết tổng hợp
|
Tử Kính
FILI
|