Lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore
Ba tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 36,15 triệu SGD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore (Bộ Công thương), số liệu của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore cho biết quý I tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của Singapore đạt gần 112,9 triệu SGD, tăng 23,86% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu gạo Việt Nam sang Singapore tăng trưởng tốt
Nhu cầu nhập khẩu gạo của Singapore tăng cao từ năm 2023, tiếp tục duy trì trong ba tháng đầu năm 2024 do lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ và sự phục hồi nhanh lượng du khách du lịch đến Singapore.
Đặc biệt, trong ba tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Singapore tiếp tục tăng trưởng tốt, đạt khoảng 36,15 triệu SGD, tăng 80,46% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mặc dù một số nhóm như gạo lứt thường, gạo tẻ trắng sụt giảm nhưng được bù đắp bởi một số nhóm hàng như gạo nếp đạt 3,79 triệu SGD, tăng mạnh 221,76%; gạo thơm xay xát hoặc tróc vỏ kim ngạch đạt 18,06 triệu SGD, tăng 291,17%...
Ấn Độ, Thái Lan giữ các vị trí tiếp theo với kim ngạch lần lượt là 33,63 triệu SGD và 33,16 triệu SGD.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, ba tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của gạo Việt Nam khi lần đầu tiên Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, chiếm 32,03% thị phần.
Kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam cao hơn so với Ấn Độ (6,96%) và Thái Lan (8,28%). Cả ba nước xuất khẩu hàng đầu chiếm 91,21% thị phần gạo tại Singapore
Xuất khẩu gạo Việt Nam vượt qua Thái Lan và Ấn Độ
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, bên cạnh mặt hàng thế mạnh truyền thống của Việt Nam là gạo tẻ trắng, hai nhóm hàng khác là gạo nếp và gạo thơm xay xát hoặc tróc vỏ cũng vươn lên chiếm lĩnh phần lớn thị phần tại Singapore, lần lượt đạt 80,08% và 73,33%.
Đây là nhân tố chính đưa gạo Việt Nam vượt qua Thái Lan và Ấn Độ trở thành quốc gia chiếm thị phần gạo lớn nhất tại Singapore.
Ngoài ra, Ấn Độ cũng là quốc gia gần như chiếm lĩnh tuyệt đối thị trường với sản phẩm đặc trưng gạo đồ (99,29%), gạo basmati xay xát hoặc tróc vỏ (chiếm 95,66%).
Các sản phẩm gạo còn lại Thái Lan đều chiếm thị phần lớn nhất như gạo lứt homali (98,26%), gạo trắng homali (96,83%), gạo vỡ (68,16%).
Trong khi đó, nhóm gạo lứt thường của Nhật Bản chiếm thị phần lớn nhất (71,72%).
Theo thống kê trên, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản đang là các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của gạo Việt Nam tại thị trường Singapore.
Ngoài ra, việc Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu các loại gạo ngoài basmati từ ngày 20-7-2023 đã được DN Việt tận dụng tốt để gia tăng thị phần và giá trị kim ngạch xuất khẩu gạo sang Singapore.
Tuy nhiên, DN Việt cần thêm thời gian cũng như sự cố gắng để duy trì bền vững vị trí đối tác lớn nhất. Đồng thời, cần tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm chất lượng sản phẩm gạo.
Singapore nhập gạo thô Việt Nam sau đó dùng thương hiệu nội địa để tiêu thụ
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, các nước như Thái Lan, Nhật Bản, Ấn Độ rất quan tâm tới việc đầu tư, quảng bá hình ảnh sản phẩm cũng như có thỏa thuận với các đơn vị nhập khẩu, phân phối về việc giữ tên, thương hiệu hàng hóa tại quốc gia này.
Riêng DN Việt Nam vốn tiềm lực yếu, ít khi đầu tư vào quảng bá, giới thiệu sản phẩm nên các nhà nhập khẩu, hệ thống phân phối ở Singapore không muốn sử dụng thương hiệu sản phẩm của Việt Nam.
Họ chủ yếu nhập gạo thô của Việt Nam sau đó đóng gói mẫu mã, bao bì và thương hiệu nội địa của Singapore để dễ tiêu thụ trên thị trường.
Do đó, để gia tăng thị phần, duy trì bền vững vị trí dẫn đầu, cạnh tranh được với sản phẩm gạo của Ấn Độ và Thái Lan, DN Việt cần sự hỗ trợ của các bộ ngành, hiệp hội tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm, thương hiệu DN.
Bên cạnh đó, việc ký biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) gạo giữa Việt Nam và Singapore sẽ là công cụ hữu hiệu để duy trì vị thế số 1 của gạo Việt Nam tại thị trường quốc gia này.
|
TÚ UYÊN
PHÁP LUẬT TPHCM
|