Thứ Tư, 13/03/2024 08:47

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng công khai lãi suất cho vay trước ngày 1/4

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng gửi đường dẫn (link) của Chuyên mục công bố các loại lãi suất về NHNN trước ngày 1/4/2024. Trường hợp tổ chức tín dụng thay đổi đường dẫn thì phải cập nhật trong vòng 2 ngày làm việc với cơ quan quản lý....

Các tổ chức tín dụng được yêu cầu công khai lãi suất cho vay

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành công văn số 1628/NHNN-CSTT về việc công bố lãi suất cho vay. 

Ngân hàng Nhà nước cho biết, qua báo cáo của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo yêu cầu tại Công văn số 1117/NHNN-CSTT ngày 7/2/2024 của Ngân hàng Nhà nước về báo cáo tình hình công bố lãi suất, đến nay, các tổ chức tín dụng đã cơ bản công bố thông tin về lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Tuy nhiên, một số tổ chức tín dụng vẫn đang trong quá trình triển khai thực hiện việc công bố lãi suất cho vay. Vì vậy, để thực hiện đồng bộ, có hiệu quả việc công bố lãi suất, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện việc công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, lãi suất cho vay các chương trình tín dụng, gói tín dụng và các loại lãi suất cho vay khác (nếu có) theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Ngân hàng Nhà nước.

Tổ chức tín dụng tự chịu trách nhiệm về tính đầy đủ, kịp thời, chính xác của thông tin, số liệu công bố trên trang thông tin điện tử của tổ chức tín dụng. Giải thích rõ ràng về nội dung thông tin, số liệu công bố. Chủ động tiếp nhận, giải đáp và xử lý các vướng mắc từ khách hàng (nếu có).

Công văn nêu rõ tổ chức tín dụng (Hội đồng quản trị, ban điều hành, ban kiểm soát, bộ phận tuân thủ, bộ phận kiểm toán nội bộ và các bộ phận chức năng có liên quan của tổ chức tín dụng) có trách nhiệm thường xuyên giám sát để đảm bảo thực hiện đúng các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Cơ quan này cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng gửi đường dẫn (link) của chuyên mục công bố các loại lãi suất trên về Ngân hàng Nhà nước trước ngày 01/4/2024. Trường hợp tổ chức tín dụng thay đổi đường dẫn thì phải cập nhật trong vòng 2 ngày làm việc với Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại báo cáo tới Ngân hàng Nhà nước tình hình công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, hạn cuối cùng là ngày 23/2. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng kiến nghị chỉ công bố lãi suất cho vay với cá nhân vì ảnh hưởng đến phần đông người dân và được công chúng quan tâm. Ngược lại, không công khai lãi suất cho vay bình quân đối với khách hàng doanh nghiệp.

Ngày 5/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 18/CĐ-TTg về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024, trong đó, yêu cầu ngành ngân hàng tiếp tục giảm và công khai mặt bằng lãi suất cho vay...Nghiêm cấm việc cấp tín dụng không đúng quy định pháp luật, không đúng đối tượng, việc cấp tín dụng cho ban lãnh đạo, ban điều hành và người có liên quan của các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái, doanh nghiệp sân sau… với lãi suất ưu đãi trong khi người dân, doanh nghiệp có nhu cầu chính đáng, hợp pháp lại gặp khó khăn trong tiếp cận vốn tín dụng, ngoại tệ. Đồng thời thực hiện các công cụ kiểm soát lạm phát và giảm thiểu, hạn chế gia tăng nợ xấu đối với các tổ chức tín dụng.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   HDBank dành gói tín dụng 2,000 tỷ đồng ưu đãi hệ thống cửa hàng  xuất hóa đơn điện tử (13/03/2024)

>   Chương trình 120.000 tỉ đồng đã giải ngân 646 tỉ đồng (13/03/2024)

>   Những yếu tố tích cực thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trên địa bàn TPHCM hiện nay (12/03/2024)

>   Ngày 12/03, NHNN hút thêm 15 ngàn tỷ đồng qua kênh tín phiếu (12/03/2024)

>   Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 2 công ty bảo hiểm lớn (12/03/2024)

>   Giá USD đồng loạt giảm (12/03/2024)

>   Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan mong muốn được khắc phục hậu quả (12/03/2024)

>   NHNN hút bớt tiền về, chính sách tiền tệ có đảo chiều? (12/03/2024)

>   Sửa đổi, bổ sung một số quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng (11/03/2024)

>   Tổ chức tài chính khác không còn thuộc đối tượng tham gia giao dịch môi giới tiền tệ (11/03/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật