Thứ Hai, 11/03/2024 06:45

Khởi tố thêm 63 bị can liên quan đại án đăng kiểm

Liên quan đại án đăng kiểm, Công an TPHCM bắt thêm 63 người tại 10 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và các doanh nghiệp thi công, cải tạo phương tiện xe cơ giới thuộc địa bàn nhiều tỉnh, TP trên cả nước.

Công an TPHCM khởi tố thêm 63 bị can liên quan đến đăng kiểm- Ảnh 1.

Công an TPHCM tiếp tục khởi tố thêm 63 người liên quan đến "đại án đăng kiểm". Ảnh: Công an TPHCM

Từ ngày 29/02-05/03, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 63 người thuộc 10 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới và các doanh nghiệp thi công, cải tạo phương tiện xe cơ giới trên địa bàn nhiều tỉnh, TP của cả nước.

Đây là kết quả mới nhất từ việc mở rộng điều tra đại án đăng kiểm. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, cơ quan tố tụng TPHCM đã khởi tố 318 bị can liên quan đến các hành vi sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm.

Các bị can này bị điều tra về tổng cộng 11 tội danh: Nhận hối lộ; đưa hối lộ; môi giới hối lộ; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; tham ô tài sản; giả mạo trong công tác; sản xuất, mua bán, trao đổi, tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác; làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức; lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong đại án đăng kiểm phần do Công an TPHCM thụ lý này, đến nay đã từng bước làm rõ hành vi sai phạm tiêu cực có hệ thống, được tổ chức xuyên suốt từ một số lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Phòng Kiểm định xe cơ giới, đến giám đốc nhiều trung tâm đăng kiểm, cũng như nhiều doanh nghiệp liên quan, gây hậu quả đặc biệt lớn cho xã hội.

Công an TPHCM cho biết, quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã báo cáo Bộ Công an kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành thực hiện một loạt nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm xe cơ giới.

Điển hình như: Miễn đăng kiểm xe cơ giới lần đầu, giãn cách chu kỳ đăng kiểm, phân cấp phân quyền gắn với thanh tra, kiểm soát chặt hoạt động đăng kiểm cho các địa phương… vừa góp phần từng bước quản lý chặt chẽ hơn hoạt động kiểm định xe cơ giới, vừa nâng cao an toàn phương tiện và bảo vệ tính mạng con người, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Đại án đăng kiểm đang được điều tra trên cả nước. Ở một số địa phương khác có vụ án liên quan đến hoạt động đăng kiểm thì do cơ quan tố tụng cấp huyện thụ lý. 

Vụ án đăng kiểm do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM thụ lý đang trong quá trình mở rộng điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tùng Phong

FILI

Các tin tức khác

>   EVN được quyền quyết định giá điện tăng dưới 5% (10/03/2024)

>   5 USD cho mỗi tín chỉ carbon rừng, thấp hay cao? (09/03/2024)

>   Đại gia xăng dầu Lê Văn Tám bán 49% cổ phần Kho Cảng LNG Cái Mép cho công ty Mỹ (09/03/2024)

>   Công ty điện gió hàng đầu thế giới hợp tác phát triển dự án ngoài khơi Việt Nam (09/03/2024)

>   Tập đoàn SK đề xuất đầu tư dự án năng lượng sạch hydorgen xanh tại Việt Nam (08/03/2024)

>   Công an xuất hiện ở khu vực nhà riêng Bí thư, Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc và cựu Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi (08/03/2024)

>   Cơ hội nào cho ngành gỗ trong thị trường tài chính carbon? (08/03/2024)

>   Các doanh nghiệp Australia đã đầu tư vào Việt Nam 631 dự án, với tổng vốn đăng ký 2.04 tỷ USD (08/03/2024)

>   Bắt tổng giám đốc một công ty vàng bạc đá quý (08/03/2024)

>   Vụ án Vạn Thịnh Phát: Giải mã các mắt xích (08/03/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật