Thứ Sáu, 09/02/2024 13:02

Mẹo lì xì Tết để không bị “chê ít”

Những mẹo lì xì Tết dưới đây không chỉ biến nghi thức lì xì truyền thống trở nên thú vị, vui vẻ mà còn đảm bảo kinh tế cho người mừng tuổi nhưng vẫn không bị “mất lòng”.

Lì xì – mừng tuổi đầu năm là một tục lệ truyền thống mỗi khi Tết đến xuân về. Vào các ngày đầu năm, người lớn sẽ đặt tiền vào một phong bì có màu đỏ cho trẻ nhỏ và nhận lại những lời mừng tuổi, cầu chúc năm mới nhiều sức khỏe, may mắn và phát tài.

Ngày nay không còn giới hạn chỉ có người lớn tuổi lì xì cho trẻ nhỏ nữa mà những người trẻ đã đi làm hoặc lập gia đình cũng sẽ mừng tuổi ngược lại cho những người lớn trong nhà như ông bà, cha mẹ. Với ý nghĩa cầu chúc một năm mới tốt lành, phong tục lì xì được mở rộng hơn trong mối quan hệ bạn bè, đồng nghiệp... để mọi người có thể gửi lời chúc mừng tốt đẹp cho nhau.

Tuy nhiên qua thời gian, phong tục lì xì cũng dần mất đi những nét đẹp vốn có của nó bởi một số người giờ đây chỉ quan trọng số tiền trong bao lì xì hơn là ý nghĩa tinh thần của một lời chúc. Họ sẽ ngầm đánh giá năng lực kiếm tiền, tính cách phóng khoáng... qua mệnh giá trong phong bao lì xì. Điều này lại vô tình gây áp lực cho những người gửi tặng lì xì.

Hiểu được nỗi niềm này, những trò chơi được sáng tạo ra để áp dụng trong phong tục lì xì không chỉ mang đến không khí Tết tràn ngập tiếng cười mà còn giảm bớt áp lực tiền bạc cho người gửi tiền nhưng vẫn không bị “mất lòng”.

Bốc thăm ngẫu nhiên

Cách này không chỉ áp dụng được cho đồng nghiệp, bạn bè, người nhỏ tuổi hơn mà kể cả ông bà, cha mẹ, các bậc lớn tuổi trong gia đình. Ví dụ, thay vì phải chi khoảng 2 triệu để lì xì cho 10 người thì với trò chơi này, bạn có thể hạ tổng số tiền phù hợp với túi tiền của mình, sau đó chia ngẫu nhiên vào 10 bao lì xì. Trong đó, chỉ có 1 phong bao mang mệnh giá cao nhất và cho mọi người “thử vận may”.

Trò chơi này yêu cầu tập trung tất cả mọi người lại và cùng lúc bốc ngẫu nhiên. Nếu bốc được phong bao có mệnh giá thấp thì do vận may của người bốc không được cao chứ chẳng ai đổ vì người gửi lì xì không nhiều tiền.

Cách thức:

Bước 1: Thống kê tổng ngân sách cho khoản lì xì, chia nhỏ thành các mệnh giá tiền khác nhau (có thể thay đổi tiền mặt bằng những món quà độc lạ để tạo niềm vui và tăng thêm độ hấp dẫn).

Bước 2: Cho mỗi người bốc thăm và cùng nhau xem kết quả.

Có thể “thêm chút gia vị ” vào hình thức bốc thăm truyền thống bằng cách: Treo các phong bao trên cành mai, cành đào; đổ toàn bộ phong bì vào một hộp quà nhỏ và xáo trộn lên.

Rút giấy trên ly nước

Đây là trò chơi thu hút khá nhiều bạn trẻ tham gia bởi cấp độ khó và gay cấn. Vì vậy trò chơi lì xì này sẽ phù hợp với những bạn trẻ tuổi, cùng chơi với bạn bè, anh chị em trong nhà hơn là lì xì cho các trẻ nhỏ.

Ảnh minh họa trò chơi

Cách thức:

Bước 1: Chuẩn bị một cuộn giấy mỏng, một ly đổ gần đầy nước và các bao lì xì

Bước 2: Đặt các phong bao từ đầu bàn đến cuối bàn, mệnh giá giảm dần.

Bước 3: Trải tờ giấy dài song song với hàng bao lì xì vừa xếp, theo chiều dọc của bàn và đặt ly nước lên 1 đầu của tờ giấy.

Bước 4: Người chơi đứng đầu bàn, cầm cuộn giấy và cuộn lại để kéo ly nước về phía mình, giờ thì bạn và mọi người cùng quan sát, nếu ly nước tràn ra hoặc làm rách giấy thì người chơi phải dừng lại. Khi cuộn giấy, chiếc ly dừng lại ở điểm nào thì người nhận sẽ được lấy phong bao cùng vị trí tương ứng.

Thổi nến cầu may

Cách chơi cũng tương tự như trò rút giấy nhưng khác ở chỗ bạn phải biết cách dùng hơi thở để có thể dập tắt được ngọn nến xa nhất tương ứng với mệnh giá lì xì cao nhất.

Ảnh minh họa trò chơi

Cách thức:

Bước 1: Đầu tiên, bạn đặt nến theo hàng dọc, cự ly từ gần đến xa, song song mỗi ngọn nến sẽ là các bao lì xì theo mệnh giá từ thấp đến cao.

Bước 2: Để thú vị hơn, bạn có thể quy định một hình phạt cho các vị trí nến nhất định nếu người chơi thổi trúng ngọn nến đó.

Bước 3: Bắt đầu cho người chơi xếp theo thứ tự và lần lượt thổi nến. Ngọn nến tắt đến vị trí nào, người nhận sẽ có được bao lì xì ở vị trí đó.

Thắng gấp trên đường băng

Chỉ với dụng cụ đơn giản là các vật có thể lăn được trên mặt phẳng như: bóng bàn, banh tennis, chai nước rỗng... bạn sẽ tổ chức được một trò chơi lì xì đầy hấp dẫn và rộn ràng như trò chơi may mắn ở hội chợ Tết cho các thành viên trong gia đình.

Ảnh minh họa trò chơi

Cách thức:

Bước 1: Chuẩn bị phong bì và sắp xếp theo hàng dọc, có thể xếp theo thứ tự mệnh giá từ thấp đến cao hoặc ngẫu nhiên.

Bước 2: Người chơi đứng ở đầu bàn và bắt đầu cho lăn vật thể theo đường thẳng, vật dừng ở đâu sẽ tương ứng với bao lì xì cùng vị trí đó.

Nếu lăn ra quá xa phạm vi xếp bao lì xì hoặc lăn quá gần chưa tới mốc đầu tiên của bao lì xì gần nhất thì sẽ nhận hình phạt hoặc trở thành người cuối cùng được lăn. Trò chơi này yêu cầu người chơi phải kiểm soát được lực tay tác động đến vật dụng và độ tập trung cao để vừa đủ đến đích của mình.

Thả bóng chọn mệnh giá

Ở trò chơi này, bạn phải chuẩn bị thêm đạo cụ gồm một quả bóng nhỏ và khoảng 5 – 10 ly giấy tùy theo số lượng người tham gia.

Cách thức:

Bước 1: Đặt phong bao lì xì cho biết trước mệnh giá tiền trong bao vào các ly giấy.

Bước 2: Xếp các ly theo cự ly từ gần đến xa, ly càng xa thì mệnh giá càng cao.

Bước 3: Người chơi thảy bóng bàn vào ly để nhận bao lì xì mà mình mong muốn. Nếu ly bị đổ thì bạn sẽ không được nhận tiền. Vì vậy, ở hình thức này đòi hỏi người tham gia phải dồn lực ném bóng sao thật khéo léo để vừa đúng chiếc ly có mệnh giá cao nhất mà bóng không bị ra ngoài.

Tòa tháp cốc

Cùng ý nghĩa với trò chơi bốc bao lì xì ngẫu nhiên, để có thể hạ thấp khoản tiền phù hợp với khả năng nhưng lại không bị xì xầm lì xì ít tiền hay ki bo, thì trò chơi tòa tháp cốc cũng rất thú vị.

Ở trò này, bạn phải chuẩn bị 4 ly nước và 3 tờ tiền có mệnh giá tăng dần.

Cách thức:

Bước 1: Xếp thành các tòa tháp như bên trên. Đặt một ly nước xen kẽ với một tờ tiền. Mỗi tòa tháp tương ứng với một mệnh giá.

Bước 2: Người chơi rút các tờ tiền để không làm đổ tòa tháp. Nếu tháp không đổ, “nhân vật số hưởng” này có thể giữ hết tất cả tờ tiền.

Khang Di

FILI

Các tin tức khác

>   Tránh 5 thói quen sử dụng tiền bạc, cô gái tích lũy được 12 tỷ ở tuổi 28 (03/02/2024)

>   Cầm 2 tỷ, có nên mua nhà trước dịp Tết Giáp Thìn? (02/02/2024)

>   Sen Tài Thu, Sâm Ngọc Linh ảo 'lừa' cả nghìn tỷ dễ dàng: Chung một kịch bản? (30/01/2024)

>   Doanh nhân trúng Vietlott hơn 48 tỷ 'không đọc tin, nghĩ chỉ là giải nhỏ' (29/01/2024)

>   "Cha đẻ ChatGPT" chỉ ra 3 ngành đặc biệt hưởng lợi từ ChatGPT (13/02/2024)

>   Cảnh báo dấu hiệu hoạt động đa cấp không phép của Công ty Trí tuệ tự nhiên (23/01/2024)

>   Vé Vietlott bán qua Vinaphone trúng giải Jackpot 48 tỉ đồng (19/01/2024)

>   Phải chi từ 25 triệu đồng/m2 để sở hữu căn hộ chung cư tại hai thành phố lớn (13/01/2024)

>   Đừng có 'ngộp' lúc này (13/01/2024)

>   Vì sao nhiều người mất tiền lại tiếp tục dính bẫy “hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo”? (09/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật