Thứ Sáu, 02/02/2024 13:44

Cầm 2 tỷ, có nên mua nhà trước dịp Tết Giáp Thìn?

“Chính chủ cần bán nhà gấp thu hồi vốn, bán lỗ, bán nhà để trả nợ, bán nhà đất giá sốc …” đây được xem là những tin thường xuất hiện vào các dịp cuối năm nhằm câu khách, đánh vào lòng tham để hưởng lợi. Nếu không cẩn trọng, người mua sẽ dễ sập “bẫy” cò đất.

Tâm lý chung

"Đầu năm mua đất, cuối năm mua nhà" đây được xem tâm lý chung của nhiều người Việt Nam muốn tậu nhà mới đón Tết. Một phần tâm lý tiền “rủng rỉnh” trong tay khi nhận được các khoản thù lao, tiền thưởng tết, thưởng thành tích… từ công ty.

Tậu nhà mới đón Tết luôn là tâm lý chung của nhiều người Việt Nam

Có thể nói, việc mua nhà, đất chưa bao giờ là quyết định dễ dàng, nhất là với những người lần đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm.

Cuối năm cũng là thời điểm thường có nhiều chiêu trò và biến động về tài chính, nhất là trong tâm lý chung với mục đích kiếm thêm “chút đỉnh” để ăn chơi thoải mái hơn trước dịp nghỉ tết Nguyên Đán.

Do đó, không thể tránh khỏi các tay “cò” đất đang trong tâm thế luôn “rình rập” chờ thời cơ đánh vào lòng tham người mua nhà, nhằm chuộc lợi cá nhân.

Nói đi thì cũng phải nói lại, không thể phủ nhận những “cái được” nếu người mua nhà quyết định mua thời điểm giáp Tết. Chẳng hạn như việc nhiều chủ đầu tư trình làng chính sách mua hàng hấp dẫn để kích cầu, tạo dòng vốn lưu động cho dự án. Song song đó, giá nhà đất dịp cuối năm thường sẽ thấp hơn so với các thời điểm khác trong năm, hoặc sẽ không tăng giá nhằm tăng cơ hội “chốt đơn” cho chủ nhà, chủ đầu tư.

Hay việc người mua sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, dễ dàng tìm được căn nhà phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính khi có hàng tá người rao bán nhà, bán giảm giá, bán tháo hay bán lỗ.

* Thời điểm cuối năm 2023 có phù hợp để mua chung cư?

Sự cẩn trọng cần được ưu tiên

Cuối năm, thường xuất hiện nhiều thủ thuật khác nhau, nhiều “miếng bánh thơm” làm “mồi nhử” nhằm đẩy được hàng, chuộc lợi.

Để tránh “tiền mất, tật mang” nhà đầu tư cần xem xét cẩn thận trước khi ra quyết định “xuống” tiền mua nhà đất, nhất là khi thời điểm cận tết nhiều chiêu trò, bảng quảng cáo được dàn dựng như “chính chủ cần bán nhà thu hồi vốn, bán nhà gấp, bán lỗ, bán nhà để trả nợ, bán nhà đất giá sốc”.

Nhiều môi giới không chân chính hay người bán sẽ chuẩn bị các kịch bản khác nhau khiến nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra số tiền rất lớn để đầu tư, thật không may đây lại là chuyện diễn ra thường xuyên.

Để tránh trường hợp này, chia sẻ với người viết, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, khu vực miền Nam, đầu tiên khi nhận các thông tin này, người mua nhà cần phải xem lại xung quanh khu vực con đường định mua giá thị trường đang được định giá bao nhiêu, giá lịch sử thay đổi thế nào.

Thứ hai, khi hẹn gặp mặt xem nhà, môi giới lại dẫn đến một địa điểm khác, đồng thời sẽ không đưa ra các giấy tờ pháp lý, đấy là một số dấu hiệu để nhà đầu tư có thể kiểm tra nhanh.

“Tâm lý người mua bất động sản thời điểm cuối năm luôn nghĩ người bán đang cần tiền thì sẽ bán rẻ hơn, nhưng đó là suy nghĩ chủ quan, nếu không cẩn thận sẽ rơi vào bẫy của người bán lẫn môi giới”, ông Tuấn nói.

Có nên mua nhà trước tết?

 

Để trả lời câu hỏi này, nói dễ thì dễ thật nhưng chỉ đối với những người có đủ kinh nghiệm và hiểu biết thị trường. Còn nói khó thì thật khó đối với những “tay mơ”, những người lần đầu mua nhà, đây cũng là đối tượng dễ bị thao túng tâm lý và dễ mất tiền nhất.

Theo ông Tuấn, chuyện văn hóa mua nhà đất trước tết có sự khác biệt giữa các vùng miền, nhưng đối với thị trường miền Nam thì việc cuối năm mua nhà với thị trường sơ cấp (căn hộ) nguồn cung đang rất hạn chế, gần như thời điểm cuối năm này không có dự án nào mở bán, không có nguồn hàng mới trong giai đoạn này. So với trước đây, thời gian này gần như là mùa cao điểm để bán bất động sản.

Đối với thị trường thứ cấp, đây là giai đoạn bắt đầu có các giao dịch tăng dần lên, người mua tranh thủ mua nhà trong giai đoạn giá đang điều chỉnh. Tuy nhiên, không còn sôi động như trước do chịu nhiều ảnh hưởng tình hình chung.

Ngược lại, giới đầu tư lại lựa chọn đầu tư vào đất nền nhiều hơn trong giai đoạn cuối năm, đặc biệt các khu vực có sản phẩm tầm 1 - 2 tỷ đồng với pháp lý đầy đủ.

Nếu đang có sẵn 2 tỷ đồng thì nên đầu tư vào đâu?

Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Đất đai (sửa đổi) đã được thông qua (hiệu lực từ ngày 01/01/2025) có xu hướng bảo vệ người mua nhiều hơn.

Trong đó, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có quy định mới về tỷ lệ đặt cọc của người mua khi dự án được phép bán nhà “trên giấy” không vượt quá 5%.

* Khoản tiền cọc không quá 5% giá bán nhà sẽ thanh lọc chủ đầu tư ra sao?

Theo ông Tuấn, nếu mua các dự án căn hộ trong năm 2024 thì rủi ro cao hơn, vì nhiều chủ đầu tư có xu hướng đẩy hàng ra để thu tiền nhiều hơn trước khi áp dụng luật mới (chỉ thu 5% tiền cọc nhà trên giấy) trong năm 2025, nhằm có thêm nguồn tài chính.

“Tỷ suất lợi nhuận của căn hộ trong 2 - 3 năm gần đây khoảng 6 - 8%, còn cho thuê khoảng 4.1 - 4.5%. Còn đất nền có tỷ suất lợi nhuận trung bình khoảng 12.5% trong 7 năm gần đây”, ông Tuấn chia sẻ.

Trong khoảng hai năm vừa qua, giá bất động sản đã điều chỉnh rất nhiều, đặc biệt ở các khu vực vùng ven, giảm khoảng 20 - 30% từ đỉnh, giao dịch trên thị trường cũng bắt đầu tăng dần lên trong thời gian gần đây.

Tại TPHCM, mật độ dân cư trên đầu người rất cao, hiện cơ sở hạ tầng đang được phát triển nhanh, việc giảm và đưa dân cư ra các khu vực vùng ven là xu hướng tất yếu.

Do vậy, khi giảm dân cư ra các khu vực vùng ven là cơ hội cho những người mua nhà có nhu cầu nắm giữ trong khoảng thời gian 3 - 5 năm nữa.

Với nhóm có khoảng 2 tỷ đồng, theo ông Tuấn thường sẽ chọn mua đất nền dự án xung quanh TPHCM đã có hạ tầng, pháp lý rõ ràng là một phương án an toàn.

Bên cạnh đó, cần xem xét các yếu tố quan trọng như tốc độ tăng trưởng kinh tế tại khu vực, địa phương đó có thu hút được dân cư và tạo việc làm không, hút vốn FDI không?

Liên quan đến tiện ích thì có gần các khu chợ, bệnh viện, trường học, các cửa hàng bán lẻ lớn không, đó là các yếu tố cần được chú trọng sẽ giúp người mua nhà định dạng và có thể đầu tư vào.

“Xác định đây là thời điểm khi rất nhiều người muốn bán ra, thì đây là cơ hội mua vào nếu như có nền tảng tài chính rõ ràng, nhu cầu nắm giữ khoảng 3 - 5 năm, là thời điểm phù hợp và an toàn hơn cho những người mua nhà”, ông Tuấn nêu quan điểm.

Ông Tuấn cũng lưu ý, dù các Luật đã thông qua nhưng vẫn chưa áp dụng, một khi luật áp dụng thì giá thị trường thường sẽ không tăng và bất động sản sẽ đi lên. Nhưng không đi lên thẳng đứng như trước nữa mà đi một cách bền vững hơn. Do đó, nếu nhà đầu tư vẫn chưa an tâm, có thể chờ tới khi nào thị trường có những tác động liên quan đến các Luật vừa thông qua.

Thanh Tú

FILI

Các tin tức khác

>   Luật Đất đai năm 2024: Vài suy nghĩ đối với quy định về giá đất (11/02/2024)

>   HoREA kiến nghị bổ sung thông tin rao vặt, quảng cáo vào nguồn tin xác định giá đất (31/01/2024)

>   Có 342 doanh nghiệp bất động sản thành lập mới trong tháng đầu năm 2024 (30/01/2024)

>   HoREA kiến nghị sửa Thông tư 22: Cho phép cá nhân được vay mua “nhà trên giấy” thế chấp bằng chính căn nhà đó (29/01/2024)

>   8,5 triệu căn nhà bỏ hoang ở Nhật Bản, cơ hội cho người nước ngoài (29/01/2024)

>   Quảng cáo ‘mua nhà, tặng vợ’, doanh nghiệp ở Trung Quốc bị phạt 100 triệu đồng (29/01/2024)

>   Kiều hối đổ về Việt Nam tác động gì tới bất động sản? (26/01/2024)

>   Chuyển 150 căn nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội, giá từ 450 triệu đồng/căn (26/01/2024)

>   Thị trường bất động sản ra sao khi các luật liên quan được thông qua? (26/01/2024)

>   Nhận diện cơ hội đầu tư 2024 (25/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật