Thứ Ba, 13/02/2024 13:02

"Cha đẻ ChatGPT" chỉ ra 3 ngành đặc biệt hưởng lợi từ ChatGPT

Bất kỳ ai cũng có thể yêu cầu công cụ ChatGPT trả lời một câu hỏi hoặc thực hiện một nhiệm vụ nào đó. Nhưng theo Sam Altman, CEO của OpenAI, chatbot phổ biến này đặc biệt hữu dụng cho những người làm việc trong 3 ngành cụ thể, gồm lập trình, giáo dục và y tế.

Sam Altman, CEO của OpenAI

Altman nói trong một tập phát sóng gần đây của chương trình podcast "Unconfuse Me" của Bill Gates: “Lập trình có lẽ là một trong những lĩnh vực mà hiện nay chúng tôi phấn khích nhất về mức độ tăng năng suất. Đến thời điểm này, nó đã được triển khai một cách rộng rãi và sử dụng ở quy mô lớn". Altman nói thêm: "Y tế và giáo dục là những lĩnh vực đang phát triển theo hướng này mà chúng tôi cũng rất hứng thú".

Vị cha đẻ của ChatGPT nhấn mạnh rằng, hệ thống trí tuệ nhận tạo (AI) ngày nay “dĩ nhiên là không làm những công việc đó thay cho bạn”. Nhưng theo ông, trong 3 lĩnh vực đó, người lao động có thể hưởng lợi nhiều từ việc sử dụng chatbot như một công cụ tăng cường năng suất.

Và dưới đây là cách thức mà ChatGPT thể hiện tính hữu dụng đặc biệt ở 3 lĩnh vực.

Lập trình nhanh gấp 3 lần bình thường

Altman cho rằng ChatGPT có thể giúp các lập trình viên hoàn thành công việc của họ nhanh hơn gấp 3 lần so với bình thường. Ông nói thêm, hệ thống này có thể hỗ trợ các công việc như kiểm tra mã viết để tìm lỗi, viết các trường hợp kiểm thử, trả lời các câu hỏi của lập trình viên và thậm chí là tạo ra mã mới hoàn toàn một cách tự động.

Tuy nhiên, điểm chính ở đây là "hỗ trợ". Theo một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford và Đại học California, Berkeley hồi năm 2023, GPT-4 (được OpenAI phát hành năm 2023) thường đưa ra câu trả lời sai đến một nửa số lần khi được hỏi về lập trình.

Thế nên, các lập trình viên sử dụng ChatGPT để hỗ trợ nên thực hiện công việc một cách cẩn thận và kiểm tra kỹ lưỡng mọi thông tin mà chatbot này đưa ra. Quy trình này có thể được thực hiện nhanh chóng hơn so với việc thực hiện các nhiệm vụ đó bằng thủ công.

Mục tiêu là giúp lập trình viên hoàn thành nhiều công việc hơn trong thời gian ngắn hơn, Altman nói rằng: “Sự thay đổi về năng suất như vậy là có thể và nên có, qua đó giúp họ có thêm thời gian rảnh để đưa ra những ý tưởng mới và đột phá”.

Ông nói thêm: “Họ có thể làm việc ở mức độ trừu tượng cao hơn, sử dụng nhiều sức mạnh tư duy hơn và có thể nghĩ ra những điều hoàn toàn khác biệt. Giống như cách chúng ta đã chuyển từ thẻ bấm lỗ sang ngôn ngữ ở mức độ cao hơn, không chỉ giúp chúng ta lập trình nhanh hơn mà còn giúp chúng ta thực hiện những công việc mới mẻ này có chất lượng".

Giáo dục

Hiện nay, các hệ thống AI có thể hỗ trợ giáo viên trong việc soạn giáo án hoặc lập các kế hoạch giảng dạy cá nhân cho từng học sinh cụ thể. Chúng cũng có thể giúp giáo viên tiết kiệm thời gian trong việc thực hiện nhiều công việc quản lý hành chính như theo dõi sự hiện diện của học sinh hoặc gửi thông báo bài tập tự động.

ChatGPT có thể cũng hữu ích trong việc học ngôn ngữ mới. Các công ty công nghệ giáo dục, trong đó có Duolingo, đã báo cáo việc bắt đầu cắt giảm số lượng nhân viên trong khi gia tăng sự phụ thuộc vào AI. Dù vậy, sự chuyển đổi này đã gây ra chút tranh cãi.

Bill Gates cũng đã quảng bá khả năng hỗ trợ các chương trình gia sư của ChatGPT, với hy vọng mở rộng cơ hội tiếp cận gia sư đến những học sinh tại các cộng đồng xa xôi và thiếu nguồn giáo viên chất lượng. Năm ngoái, ông đã dự đoán rằng mọi người sẽ bị "ngạc nhiên" bởi khả năng AI có thể giúp cải thiện kỹ năng đọc và viết của học sinh một cách nhanh chóng.

"AI sẽ đạt đến khả năng như thế, trở thành một gia sư xuất sắc như bất kỳ con người xuất sắc nào đó," vị tỷ phú nói trong bài diễn thuyết chính tại Hội nghị ASU+GSV ở San Diego vào tháng 4/2023.

Tuy nhiên, một số giáo viên đã bày tỏ lo ngại rằng các công cụ như ChatGPT có thể khiến học sinh dễ dàng gian lận trong việc làm bài tập hơn. Dù rằng nghiên cứu cho đến nay chưa chỉ ra sự gia tăng đáng kể nào trong việc gian lận như thế, nhưng khả năng mắc lỗi của các hệ thống AI có nghĩa rằng phụ huynh và thầy cô cần nhắc nhở học sinh không nên chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào AI, Tiến sỹ Tovah Klein, nhà tâm lý học tại Barnard College, đã nói trong một cuộc phỏng vấn với CNBC Make It hồi năm ngoái.

Y tế

Chatbot của OpenAI đã vượt qua Kỳ thi Cấp phép Y tế của Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng, khuynh hướng có thể mắc lỗi của hệ thống sẽ khiến nó khó có thể được hầu hết bệnh nhân tin dùng trong tương lai gần.

Dù vậy, theo Chủ tịch Hội Y khoa Mỹ Jesse Ehrenfeld, các công cụ AI có thể hữu ích cho bác sĩ bằng cách đóng vai trò như một trợ lý kỹ thuật số để giúp họ thực hiện các công việc hành chính tốn thời gian như các thủ tục giấy tờ về bảo hiểm.

Theo một thông báo riêng của AMA được công bố hồi năm ngoái, các công cụ này có thể phân tích nghiên cứu và tóm tắt bệnh án của bệnh nhân. Các công cụ AI có thể tiết kiệm thời gian và tư vấn cho bệnh nhân bằng cách trả lời nhiều câu hỏi mà họ thường đặt ra.

Bill Gates đã viết trong một bài đăng trên blog hồi năm 2023: “Ngoài phòng khám của bác sĩ, một số công ty dược đang sử dụng ChatGPT để tự động hóa một số công đoạn trong quá trình phát hiện và nghiên cứu các loại thuốc mới."

Ông viết: “Một trong những ưu tiên của tổ chức Gates Foundation trong lĩnh vực AI là đảm bảo rằng những công cụ này được sử dụng để giải quyết những vấn đề liên quan đến sức khỏe làm ảnh hưởng đến những người nghèo nhất trên thế giới, kể cả những bệnh nhân HIV/AIDS, bệnh lao và sốt rét”.

Altman cũng tỏ ra hứng thú hơn về ChatGPT trên podcast của Gates. Vị CEO này cũng lưu ý rằng công nghệ này chỉ mới ở giai đoạn đầu của nó.

"Những điều chúng ta đang chứng kiến hiện nay rất là thú vị và tuyệt vời. Nhưng tôi nghĩ chúng ta cần lưu ý trong bối cảnh của công nghệ này, đó là ít nhất trong vòng 5 hoặc 10 năm tới, sẽ có sự cải tiến rất đáng kể. Thế nên, Altman cho rằng, đến thời điểm đó thì những mô hình hiện nay sẽ trở thành những phiên bản 'ngu ngốc' nhất của chúng."

Khai Tâm (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Cảnh báo dấu hiệu hoạt động đa cấp không phép của Công ty Trí tuệ tự nhiên (23/01/2024)

>   Vé Vietlott bán qua Vinaphone trúng giải Jackpot 48 tỉ đồng (19/01/2024)

>   Phải chi từ 25 triệu đồng/m2 để sở hữu căn hộ chung cư tại hai thành phố lớn (13/01/2024)

>   Đừng có 'ngộp' lúc này (13/01/2024)

>   Vì sao nhiều người mất tiền lại tiếp tục dính bẫy “hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa đảo”? (09/01/2024)

>   Trải nghiệm giao dịch ngân hàng sẽ như thế nào trong 5-10 năm tới? (04/01/2024)

>   Cả ngàn người sập bẫy app đa cấp VN-Temu (03/01/2024)

>   Lãi suất thấp, giá nhà cao, vàng “nhảy múa”, cơ hội tích lũy tài sản của người dân Việt ngày càng xa vời (03/01/2024)

>   Vietlott trao giải Jackpot trị giá hơn 96 tỷ đồng (29/12/2023)

>   Hơn một triệu người đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (26/12/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật