Thứ Năm, 15/02/2024 18:00

Góc nhìn 16/02: Có rủi ro tạo đỉnh ngắn hạn?

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index có thể sẽ tích cực trong phiên 16/02, tuy nhiên chỉ số vẫn đang có rủi ro tạo đỉnh ngắn hạn nên nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi.

Áp lực chốt lời chuyển sang phiên 16/02

CTCK Asean (Aseansc): Aseansc nhận định việc VN-Index ghi nhận phiên tăng thứ 4 liên tiếp kèm thanh khoản cải thiện tích cực cho thấy bên mua đang chiếm ưu thế và đà tăng tiếp tục được duy trì. Tuy nhiên, áp lực chốt lời gia tăng về cuối phiên 15/02 có thể tiếp tục diễn ra ở đầu phiên 16/02, trong bối cảnh nhiều cổ phiếu đã có mức lợi nhuận đáng kể.

Điều chỉnh tích lũy trước khi có nhịp tăng mới

CTCK Vietcombank (VCBS): VCBS cho rằng việc VN-Index đóng cửa tạo nến Doji chữ thập thể hiện sự giằng co giữa bên mua và bên bán. Ở khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo RSI và MACD cho dấu hiệu hướng lên trên, cùng với chỉ báo CMF bẻ ngang ở mức 0.05 cho thấy nhìn chung thị trường vẫn đang khá tích cực và hướng tới mốc 1255.

Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI và CMF bẻ xuống ở vùng cao, tuy nhiên RSI mới tạo 1 đỉnh và chưa cho dấu hiệu tạo đỉnh thứ 2 nên xác suất cao thị trường sẽ có phiên điều chỉnh tích lũy trước khi có nhịp tăng mới.

Rủi ro tạo đỉnh ngắn hạn trong những phiên tới

CTCK KB Việt Nam (KBSV): KBSV đánh giá sau nhịp tăng điểm đầu phiên 15/02, VN-Index diễn biến rung lắc giằng co sát về ngưỡng tham chiếu, trước khi lấy lại được một phần thành quả tăng điểm về cuối phiên.

Việc chỉ số hình thành mẫu nến spinning biên độ rộng với thanh khoản tăng mạnh cho thấy trạng thái giao dịch giằng co quyết liệt giữa 2 phe.

Ngoài ra, quán tính tăng điểm trước đó của VN-Index đang có phần suy yếu với tín hiệu phân kỳ âm RSI trên khung ngày. Do đó, rủi ro tạo đỉnh ngắn hạn trong những phiên tới vẫn cần được chú ý.

Hạn chế mua đổi

CTCK Beta (Beta): Beta cho rằng theo quan điểm kỹ thuật, về mặt xu hướng, VN-Index vẫn đang duy trì nằm trên các đường MA10 và MA20 hàm ý xu hướng tăng ngắn hạn vẫn đang được duy trì và hướng về mốc kháng cự tâm lý 1,250 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật như SẢ và cặp (DI+, DI-) duy trì trạng thái tích cực, đồng thời band trên của dải Boillinger Bands có dấu hiệu mở rộng hướng lên củng cố cho xu hướng ngắn hạn hiện tại.

Phiên 16/02 nhiều khả năng dòng vẫn duy trì trạng thái tích cực hướng đến mốc 1,250 điểm. Dù vậy, VN-Index đang ở ngoài Band trên của dải Bollinger Bands và chỉ báo RSI đang ở vùng quá mua nên dễ xuất hiện áp lực chốt lời gia tăng nên nhà đầu tư cẩn trọng hạn chế mua đổi vào giai đoạn này và có thể tích lũy các cổ phiếu của những doanh nghiệp được kỳ vọng có triển vọng khả quan trong năm 2024 ở các nhịp điều chỉnh của thị trường.

Mục tiêu của nhịp tăng ngắn hạn là quanh 1,250 điểm

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): SHS kỳ vọng VN-Index sẽ còn tiếp tục vận động tích cực tuy nhiên ngắn hạn rất có thể sẽ có rung lắc để test lại ngưỡng cản 1,200 điểm. Với quan điểm tích cực, SHS cho rằng xu hướng của thị trường vẫn tích cực dù có thể có rung lắc, mục tiêu của nhịp tăng ngắn hạn có thể hướng tới quanh 1,250 điểm.

 

Sớm chinh phục 1,250

CTCK Đông Á (DAS): Chỉ số VN-Index đã vượt mốc 1,200 điểm và đang trong xu hướng tăng trung hạn, có thể sẽ sớm chinh phục 1,250 điểm trong tháng 2/2024 sau đó đi ngang ổn định quanh vùng 1,250-1,280 điểm. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và gia tăng tỷ trọng  vào nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt trong kỳ báo cáo vừa qua, quan tâm nhóm cổ phiếu chứng khoán, khu công nghiệp, vật liệu xây dựng, ngân hàng ...

Giằng co kéo dài

CTCK BIDV (BSC): Đà tăng điểm của VN-Index vẫn ổn định dù thanh khoản yếu so với giai đoạn trước. Tại ngưỡng tâm lý 1,200 phiên 15/02 xảy ra sự giằng co khá cân bằng giữa bên bán và bên mua, sự giằng co này có thể kéo dài trong những phiên tiếp theo do áp lực chốt lời.

Tiếp diễn xu hướng phục hồi

CTCK Phú Hưng (PHS): Thị trường đang tiếp diễn xu hướng phục hồi sau phiên tăng 15/02. Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục thưc hiện các giao dịch lướt sóng của mình. Trong đó, ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt, triển vọng kinh doanh 2024 khả quan và đang thu hút được dòng tiền mạnh.

Điều chỉnh giảm

CTCK Vietcap (VCSC): Dự báo ngày mai 16/02, chỉ số VN-Index có thể sẽ có xu hướng điểu chỉnh giảm sau khi kiểm định lại vùng cản tại 1,205-1,210 điểm. Các ngưỡng hỗ trợ của chỉ số lần lượt lại mốc tâm lý 1,200 điểm, đường MA5 tại 1,195 điểm hay đường MA10 tại 1,185 điểm. Xu hướng tăng của thị trường sẽ bị thách thức nếu mốc 1,185 điểm có dấu hiệu bị vi phạm.

Xu hướng ngắn hạn sẽ tích cực và rõ ràng hơn

CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta): Thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong phiên kế tiếp 16/02 và chỉ số VN-Index có thể sẽ giằng co quanh ngưỡng 1,200 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp cho nên nhịp điều chỉnh là cơ hội để các nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục nhằm mục đích tối ưu lợi nhuận ngắn hạn, đây cũng là thời điểm dòng tiền có thể sẽ tìm kiếm đến các nhóm cổ phiếu khác chưa tăng nhiều trong thời gian qua. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng mạnh và chuyển sang giai đoạn lạc quan cho thấy xu hướng ngắn hạn có thể sẽ tích cực hơn và rõ ràng hơn.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu.

Xu hướng tăng điểm trong ngắn và trung hạn vẫn tiếp tục duy trì

CTCK Agribank (Agriseco Research): Mặc dù áp lực rung lắc sẽ ngày càng trở nên rõ nét hơn trong quá trình đi lên, xu hướng tăng điểm trong ngắn và trung hạn của thị trường vẫn tiếp tục duy trì với điểm đỡ gần được đặt quanh 1,18x. Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng trong các nhịp điều chỉnh thanh khoản thấp quanh ngưỡng hỗ trợ đã đề cập, ưu tiên các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền như nhóm ngân hàng, dầu khí và vật liệu xây dựng.

Tiếp tục củng cố đà tăng

CTCK Shinhan Việt Nam (SSV): Chỉ số VN-Index đóng cửa với mẫu hình nến con xoay (spinning top), thể hiện sự giằng co giữa bên mua và bên bán. Việc chỉ số có sự điều chỉnh vào thời điểm cuối phiên cho thấy sự rung lắc của thị trường sau khi vượt vùng kháng cự 1,200. Nhìn chung thị trường vẫn duy trì xu hướng tăng trong trung hạn với các chỉ báo kỹ thuật như RSI và MACD tiếp tục củng cố đà tăng của thị trường.

 

Thượng Ngọc

FILI

Các tin tức khác

>   VN-Index: Giai đoạn tăng trưởng mới (20/02/2024)

>   Nhà đầu tư nên tập trung nhiều hơn vào chất lượng quản trị công ty (08/02/2024)

>   VDSC kỳ vọng TTCK không có nhiều biến động trong tháng 2 (07/02/2024)

>   Góc nhìn 07/02: Rung lắc? (06/02/2024)

>   Góc nhìn 06/02: Xu hướng tăng tiếp tục trong ngắn hạn (05/02/2024)

>   Dòng tiền sau Tết đổ về đâu? (14/02/2024)

>   Nên định giá đất theo phương pháp nào? (20/02/2024)

>   Góc nhìn tuần 05 - 07/02: Hướng tới cản tâm lý 1,200? (04/02/2024)

>   Có nên đầu tư cổ phiếu VHM, HPG và SIP? (05/02/2024)

>   Chuyên gia chọn kịch bản nào cho VN-Index sau Tết Nguyên đán? (02/02/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật