Thứ Năm, 11/01/2024 20:48

TPHCM sẽ công bố danh mục các tuyến đường đủ điều kiện cho thuê vỉa hè trong tháng 1/2024

Sở GTVT TPHCM cho biết các quận, huyện trên địa bàn TP đang triển khai rà soát danh mục các tuyến đường đủ điều kiện để thu phí tạm thời sử dụng lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TPHCM thông tin tại họp báo

Chiều 11/01, tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TPHCM thông tin về việc triển khai thu phí tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn.

Theo ông Đường, mục tiêu chính của việc này là góp phần lập lại trật tự và mỹ quan đô thị, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại và nâng cao trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố. Việc thu phí cũng nhằm đảm bảo trật tự giao thông, khai thác hiệu quả lòng đường, hè phố, đảm bảo công khai, minh bạch, phù hợp với đặc thù đô thị TPHCM.

Theo các văn bản pháp lý, lòng đường, hè phố có chức năng chính là phục vụ giao thông. Ngoài chức năng nêu trên, lòng đường, hè phố chỉ được sử dụng tạm thời một phần ngoài mục đích giao thông khi được cơ quan chức năng cấp phép, chấp thuận thông qua phương án sử dụng và thu, nộp phí sử dụng theo quy định.

 

Về mức phí sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố, Sở đã tham mưu UBND thành phố công bố thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp phép sử dụng lòng đường, hè phố; ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện; Công bố quyết định giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cho các Trung tâm thuộc Sở và UBND một số quận, huyện để làm cơ sở thực hiện.

Đại diện Sở GTVT cho biết, hiện nay, một số UBND quận, huyện đã rà soát xong danh mục các tuyến đường đủ điều kiện để sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố ngoài mục đích giao thông (đỗ xe 2 bánh không thu tiền, kinh doanh buôn bán hàng hóa, đỗ xe có thu phí...), và đang tổ chức lấy ý kiến các đơn vị liên quan trước khi công bố công khai và tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đang phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn tất thủ tục để thuê dịch vụ phục vụ hệ thống quản lý cấp phép, thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để triển khai trên toàn thành phố, dự kiến tháng 7/2024 đưa vào sử dụng.

 

Thông tin thêm tại họp báo, đại diện UBND Quận 3 cho biết, trước đây, nhiều hè phố trên địa bàn đã kẻ vạch khu vực đậu xe gắn máy tự quản để đảm bảo phần lề đường cho người đi bộ, khắc phục tình trạng lộn xộn, nhếch nhác. Khi có các quy định pháp lý rõ ràng, người dân cũng hiểu rõ và chung tay cùng chính quyền địa phương sử dụng vỉa hè có trật tự hơn. Hiện UBND Quận 3 đã triển khai cho các phường lấy ý kiến ban, ngành, đoàn thể và người dân trực tiếp sử dụng vỉa hè. Hơn 80% ý kiến đã đồng ý với các phương án sử dụng vỉa hè theo quyết định của UBND TPHCM.

UBND Quận 3 cũng đã xây dựng danh mục 36 tuyến đường có hè phố đủ điều kiện phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán, điểm để xe 2 bánh không thu tiền trông giữ và điểm trông, giữ xe có thu phí, điểm trung chuyển phế liệu, vật liệu phục vụ thi công công trình. Các phường sẽ tổ chức các hội nghị góp ý, phản biện trước khi ban hành danh mục và niêm yết công khai.

Trước đó, ngày 19/09/2023, HĐND TPHCM đã ban hành nghị quyết về mức thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn. Theo đó, việc thu phí có hiệu lực từ ngày 01/01/2024. Tuy nhiên đến hiện tại, hầu hết các vỉa hè, lòng đường vẫn chưa tổ chức thu phí. 

Tùng Phong

FILI

Các tin tức khác

>   Tiền Giang dự kiến có thêm hai thành phố mới là Gò Công và Cai Lậy (11/01/2024)

>   Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế: Tách thành phố Huế thành 2 quận, thành lập mới 1 thị xã, sáp nhập 2 huyện (08/01/2024)

>   TP.HCM sẽ tiếp tục đấu giá đất Thủ Thiêm (07/01/2024)

>   Bí thư tỉnh Sóc Trăng nói về tầm quan trọng của cảng Trần Đề (07/01/2024)

>   Điều chỉnh Quốc lộ 13 đoạn qua Bình Dương trong Quy hoạch Mạng lưới Đường bộ (05/01/2024)

>   TP.HCM kế hoạch đầu tư 44.000 tỷ đồng làm 5 dự án giao thông theo BOT (03/01/2024)

>   Năm 2024: TP.HCM khởi hành “lộ thông tài thông” (02/01/2024)

>   Hàng nghìn công nhân trên Cao tốc Bắc-Nam thi công xuyên Tết Dương lịch (01/01/2024)

>   Bộ Xây dựng đề nghị xử lý trách nhiệm dự án trái quy hoạch ở Nha Trang (28/12/2023)

>   Khánh thành 4 dự án giao thông quan trọng: Mở rộng sân bay Điện Biên, cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2 (24/12/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật