Thứ Năm, 18/01/2024 16:41

Nhiều ngân hàng triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư đánh giá khả tín khách hàng vay

Nhằm hướng đến mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số đồng thời hạn chế rủi ro trong lĩnh vực tài chính, 6 tổ chức tín dụng - trong đó có PVcomBank đã tiên phong triển khai giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư trong việc đánh giá khả năng tín dụng của khách hàng vay, giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận nguồn vốn một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Mới đây, lễ ký kết hợp đồng hợp tác về việc triển khai giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư để đánh giá khả tín khách hàng đã diễn ra giữa Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) và Công ty BKLytics. Trên cơ sở này, BKLytics tiếp tục ký hợp đồng triển khai áp dụng giải pháp vào hoạt động vay vốn thực tế tại 6 tổ chức tín dụng, bao gồm: PVcomBank, Vietcombank, VietinBank, BIDV, VIB và Mcredit.

Đại diện các tổ chức tín dụng ký kết triển khai giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư để đánh giá khả tín khách hàng vay

Sản phẩm đánh giá khả tín khách hàng vay (RBCredit) được phát triển dựa trên nhiều nền tảng công nghệ hiện đại như: Dữ liệu lớn, Máy học, Trí tuệ nhân tạo, Vận trù học… từ đó tạo ra các mô hình chấm điểm tín dụng đa góc nhìn và có thể cung cấp những đánh giá toàn diện về một khách hàng vay. Theo đó, RBCredit chính là mô hình tra cứu điểm khả tín khách hàng vay được xây dựng ngay trên ứng dụng dữ liệu dân cư kết hợp với phần mềm nền tảng chấm điểm tín dụng Việt Nam (Vietnam Credit Scoring Platform) của Công ty BKLytics.

Sau khi thiết lập thành công và cài đặt cấu hình hoàn chỉnh tại mỗi ngân hàng/tổ chức tín dụng sử dụng sản phẩm, hệ thống của các định chế tài chính này có thể tự kết nối trực tiếp đến máy chủ ứng dụng đặt tại Trung tâm dữ liệu quốc gia và sử dụng các dịch vụ do C06 cung cấp để chủ động tra cứu, rà soát các thông tin về dịch vụ chấm điểm khả tín của khách hàng. Được biết, BKLytics cũng là đơn vị được Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) cho phép cung cấp dịch vụ điểm khả tín cho bên thứ ba khi có nhu cầu.

Chia sẻ về quy mô cũng như những kỳ vọng của dự án, đại diện PVcomBank cho biết: “Cách thức vận hành của nghiệp vụ đánh giá tín dụng có thể thay đổi theo hướng tích cực hơn sau khi dự án được triển khai. Với sự hỗ trợ từ các nền tảng công nghệ hiện đại, giải pháp đánh giá điểm khả tín khách hàng vay sẽ hạn chế nhiều rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng nhờ việc loại bỏ những hồ sơ không minh bạch, thiếu an toàn đối với hoạt động cho vay. Ngoài ra, sự xuất hiện của một hệ thống đánh giá toàn diện về chân dung khách hàng vay cũng giảm tải đi nhiều quy trình truyền thống, lược bớt các thao tác thủ công… qua đó giúp người dân nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn chính thức một cách dễ dàng, đơn giản, hạn chế tình trạng tín dụng đen, ảnh hưởng xấu tới xã hội”.

PVcomBank là một trong những ngân hàng đầu tiên ứng dụng CCCD gắn chip để mở tài khoản bằng eKYC

Trước đó, cũng trong kế hoạch triển khai Đề án 06 thuộc lĩnh vực ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã tin tưởng giao PVcomBank là một trong những tổ chức tín dụng đầu tiên kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trong việc định danh, xác thực điện tử và mở tài khoản bằng eKYC cho khách hàng cá nhân, giúp quá trình xác thực khách hàng diễn ra nhanh chóng, an toàn, đảm bảo độ chính xác cao. Kết quả này là bước tiến quan trọng trong hoạt động ứng dụng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư cho các dịch vụ của ngành tài chính ngân hàng dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đây cũng là thành quả có ý nghĩa với PVcomBank trên hành trình chuyển đổi số toàn diện với mục tiêu mang đến cho khách hàng những giải pháp tài chính tối ưu cũng như các sản phẩm, dịch vụ phù hợp, hiện đại.    

FILI

Các tin tức khác

>   Làm thế nào để tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa?  (18/01/2024)

>   NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng đặt trọng tâm về công tác xử lý, thu hồi nợ xấu trong năm 2024 (18/01/2024)

>   Một loạt đối tượng nguyên là cán bộ ngân hàng bị khởi tố (18/01/2024)

>   Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) đã chính thức được Quốc hội thông qua (18/01/2024)

>   TP HCM: Bổ sung 998 tỉ đồng cho vay hỗ trợ giảm nghèo (18/01/2024)

>   Vốn rẻ ra thị trường cuối năm, vì sao vẫn “ế”? (18/01/2024)

>   Nhiều yếu tố thuận lợi hỗ trợ ngành ngân hàng TPHCM thực hiện mục tiêu năm 2024 (17/01/2024)

>   Ngân hàng rao bán từ Maybach, Porsche tiền tỷ đến Kia Morning giá vài chục triệu (17/01/2024)

>   Big 4 ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất tiền gửi (17/01/2024)

>   Có nên cấm ngân hàng bán chéo bảo hiểm? (17/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật