Thứ Năm, 18/01/2024 16:00

Làm thế nào để tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa? 

Nhiều kiến nghị đã được đưa ra, đa phần các đại diện ngân hàng cho rằng để nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp nhỏ và vừa, bản thân các doanh nghiệp phải minh bạch tài chính mới tăng được khả năng tiếp cận vốn vay.

* Vốn rẻ ra thị trường cuối năm, vì sao vẫn “ế”?

Sáng ngày 18/01/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng TPHCM năm 2024.

Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng TPHCM năm 2024 được tổ chức sáng 18/01.

Ông Nguyễn Đình Tuệ - Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa TPHCM chia sẻ ngay từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, tình hình suy giảm tiêu dùng toàn cầu khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khó khăn, không bán được hàng hóa buộc doanh nghiệp phải giảm quy mô sản xuất, cắt giảm bớt lao động, hàng hóa xuất khẩu cũng sụt giảm nghiêm trọng.

Thời điểm quý 1/2023, doanh nghiệp phản ánh lãi suất ngân hàng vẫn ở mặt bằng cao, suy giảm tiêu dùng nên nhu cầu vay vốn cũng giảm đi.

Hiện nay, lãi suất đã giảm sâu nhưng nhu cầu vay vốn vẫn chưa tăng lên, do không bán được hàng hóa nên không thể mở rộng sản xuất. Doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn một số khó khăn như tình hình tài chính chưa minh bạch, tài sản thế chấp… nên tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng còn hạn chế.

Các ngân hàng cũng có nhu cầu cấp tín dụng, tuy nhiên việc kết nối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn gặp rào cản. Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp đã đề nghị ngân hàng tiếp tục chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp bằng cách hy sinh một phần lợi nhuận để giảm thêm lãi vay cho các doanh nghiệp.

Ông Trần Văn Hướng - Giám đốc Khu vực TPHCM Ngân hàng HDBank cho biết thời gian qua, NHNN cũng đã tổ chức các hội nghị kết nối ngân hàng và doanh nghiệp. HDBank đã dành 50,000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp, đến nay đã giải ngân khoảng 10,000 tỷ đồng với chương trình hỗ trợ lãi suất, đẩy mạnh tài trợ kích cầu tiêu dùng thông qua HD SAISON là 10,000 tỷ đồng.

Đại diện HDBank cũng đề xuất các Bộ, ngành địa phương cùng phối hợp tháo gỡ vướng mắc, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi triển khai các dự án, phương án đầu tư, thúc đẩy tiến độ miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền thuê đất cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Mai Phạm Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Indovina chia sẻ, không riêng ngân hàng nội mà các ngân hàng ngoại cũng đặt mục tiêu phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Các ngân hàng đều đầu tư chuyển đổi số với mục tiêu tiết giảm chi phí, giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng nhanh hơn.

Tuy nhiên, phía các doanh nghiệp cũng có vướng mắc về minh bạch tài chính, các doanh nghiệp SME phải thuê công ty tư vấn để làm lành mạnh hóa tài chính doanh nghiệp. Ngân hàng phải đảm bảo nguồn vốn hoạt động an toàn, hiệu quả, do đó chỉ cấp tín dụng khi tài chính doanh nghiệp minh bạch. Vì vậy, doanh nghiệp đảm bảo tài chính rõ ràng, sẽ giúp tiếp cận vốn tín dụng nhanh chóng hơn.

Ông Trần Phương Dũng - Giám đốc Ngân hàng BIDV Chi nhánh TPHCM đề xuất với lãnh đạo Thành phố, NHNN tiếp tục xem xét gia hạn hiệu lực Thông tư 02 về cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ đến 30/06/2024, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thêm thời gian ổn định sản xuất kinh doanh, dễ dàng tiếp cận vốn vay. Thêm vào đó, NHNN cần thường xuyên tổ chức chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Bên cạnh thanh tra, giám sát, NHNN cần có quan điểm chia sẻ linh hoạt nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết ngân hàng đã thực hiện chương trình nhằm hỗ trợ vốn tốt nhất cho doanh nghiệp. Ngành ngân hàng TPHCM tiếp tục nâng cao khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp. Các TCTD tiếp tục rút ngắn thời gian giao dịch cũng như chi phí cho doanh nghiệp.

Năm 2024, góc độ tiếp cận tín dụng có nhiều điều kiện thuận lợi. Lãi suất thấp và ổn định tạo điều kiện thuận lợi. NHNN giao luôn chỉ tiêu tín dụng 15% ngay đầu năm, giúp TCTD chủ động trong hoạt động tín dụng. Bên cạnh đó, các khó khăn địa chính trị từ thế giới đã được nhận diện. Cuối cùng, sự quyết tâm trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, đầu tư công.

Tuy nhiên, trước các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao khả năng tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp nhỏ và vừa, bản thân các doanh nghiệp phải minh bạch tài chính mới tăng được khả năng tiếp cận vốn vay.

Số liệu từ NHNN Chi nhánh TPHCM, tổng huy động vốn của các TCTD trên địa bàn TPHCM tính đến 31/12/2023 tăng 7.68% so với cuối năm trước. Tín dụng của hệ thống ngân hàng Thành phố nhìn chung tăng trưởng thấp so với cùng kỳ năm trước nhưng phù hợp với diễn biến tình hình kinh tế trên địa bàn. Đến 31/12/2023, tín dụng toàn địa bàn TPHCM tăng trưởng 9.77% so với cuối năm 2022.

Cơ cấu tín dụng trên địa bàn TPHCM tập trung vốn đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ trọng tâm của Thành phố. Dư nợ đối với một số ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh và dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng khá.

Thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN với dư nợ được cơ cấu gốc và lãi lũy kế đạt 40,000 tỷ đồng cho hơn 37,000 khách hàng; so với cả nước TPHCM đạt 23% về tổng số tiền đã cơ cấu và khoảng 21% về số lượng khách hàng được hỗ trợ.

Cát Lam

FILI

Các tin tức khác

>   NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng đặt trọng tâm về công tác xử lý, thu hồi nợ xấu trong năm 2024 (18/01/2024)

>   Một loạt đối tượng nguyên là cán bộ ngân hàng bị khởi tố (18/01/2024)

>   Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) đã chính thức được Quốc hội thông qua (18/01/2024)

>   TP HCM: Bổ sung 998 tỉ đồng cho vay hỗ trợ giảm nghèo (18/01/2024)

>   Vốn rẻ ra thị trường cuối năm, vì sao vẫn “ế”? (18/01/2024)

>   Nhiều yếu tố thuận lợi hỗ trợ ngành ngân hàng TPHCM thực hiện mục tiêu năm 2024 (17/01/2024)

>   Ngân hàng rao bán từ Maybach, Porsche tiền tỷ đến Kia Morning giá vài chục triệu (17/01/2024)

>   Big 4 ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất tiền gửi (17/01/2024)

>   Có nên cấm ngân hàng bán chéo bảo hiểm? (17/01/2024)

>   Tập đoàn Visa luôn coi Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng hàng đầu trên thế giới (17/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật