Thứ Năm, 11/01/2024 14:07

Chuyên gia nghiên cứu Dragon Capital chỉ ra 2 cơ hội cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024

Bà Minh Đặng - Giám đốc Khối nghiên cứu Dragon Capital chỉ ra 2 cơ hội cho kỳ vọng bức tranh kinh tế sẽ tươi sáng hơn trong năm 2024.

Hoạt động sản xuất toàn cầu đã chạm đáy cộng thêm sự đồng pha giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương

Tại Diễn đàn Kịch bản Kinh tế Việt Nam 2024 với chủ đề “Thúc đẩy cơ chế chính sách, thực thi mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới”,  bà Minh Đặng - Giám đốc Khối nghiên cứu Dragon Capital cho rằng năm 2024, nền kinh tế Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội hơn khó khăn.

Khó khăn đã được chỉ ra rất nhiều nên việc nhận diện được những khó khăn này thì cũng coi như đã có giải pháp.”, bà Minh Đặng bày tỏ.

Về cơ hội, vị chuyên gia cho biết Việt Nam sẽ có 2 cơ hội lớn trong năm nay. Thứ nhất, đối với ngành sản xuất, 2 chỉ số là chỉ số hàng tồn kho của các nhà sản xuất của châu Âu, châu Mỹ và chỉ số hàng tồn kho của các nhà bán lẻ của các khu vực trên thế giới, mức hàng tồn kho này đã về mức bền vững. Do đó, có thể kỳ vọng đáy của ngành sản xuất toàn cầu và Việt Nam đã qua. Năm 2024 sẽ là năm nền kinh tế phục hồi.

Cơ hội thứ 2 rất quan trọng đối với chu kỳ nền kinh tế đó là sự đồng pha của việc giảm lãi suất. “Tháng 11 vừa qua, lần đầu tiên số lượng ngân hàng trung ương trên toàn thế giới giảm lãi suất nhiều hơn số lượng ngân hàng trung ương tăng lãi suất và đây là điều kiện hết sức cần thiết. Vì trong kinh tế, mặt bằng lãi suất là nền tảng cho tất cả hoạt động đầu tư và tăng trưởng thì Việt Nam đã đi trước trong việc cắt giảm lãi suất so với thế giới, nhưng việc đồng pha với các chính sách của các ngân hàng trung ương thế giới thậm chí còn quan trọng hơn”, bà Minh Đặng lý giải.

Khu vực xuất khẩu đã qua giai đoạn đáy và đang bắt đầu chu kỳ hồi phục mới. Hơn nữa, đầu tư công đã bắt đầu là nền tảng vô cùng cần thiết. Trong kinh tế thì có 2 yếu tố quan trọng là niềm tin và lòng tham. Nhờ có đầu tư công đã tạo niềm tin cho các doanh nghiệp đầu tư trở lại. Chính phủ đã rất quyết đoán trong việc đẩy mạnh đầu tư công.

Vì vậy, chuyên gia của Dragon Capital cho rằng xu thế dòng tiền cả về FDI (đầu tư trực tiếp) cũng như FII (đầu tư trên thị trường chứng khoán) sẽ mạnh mẽ vã rõ ràng hơn trong năm 2024.

Ở mảng tiêu thụ nội địa, bà Minh Đặng cho rằng cần chờ sự thấm của mặt bằng lãi suất thấp thì có lẽ nửa sau năm 2024 mới thấy được sự phục hồi tích cực hơn.

Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội mới để làm động lực tăng trưởng

Bàn về các động lực tăng trưởng mới của Việt Nam, bà Minh Đặng nêu quan điểm rằng Việt Nam đứng trước những cơ hội lớn hơn không chỉ từ năng lượng xanh mà còn có trí tuệ nhân tạo, bán dẫn và công nghệ sinh học.

Hiện tại, Việt Nam bàn luận nhiều về năng lượng xanh nhưng 3 ngành còn lại chưa có nhiều bàn luận cũng như cơ chế và chính sách. Việt Nam sẽ vẫn còn nhiều cơ hội rất mới để có thể làm động lực tăng trưởng của những năm tiếp theo.

Đặc biệt là làn sóng chuyển dịch về sản xuất, Việt Nam đã thu hút được nhiều doanh nghiệp “khủng long” như Apple, Samsung, LG, Foxconn… Tuy nhiên, để tiếp tục câu chuyện Việt Nam trở thành cường quốc sản xuất thì Việt Nam cần có một hệ sinh thái đầy đủ của những doanh nghiệp vừa và nhỏ, với sự hỗ trợ về dòng vốn cũng như nhân công.

Khang Di

FILI

Các tin tức khác

>   'Vị trí của Việt Nam trong dòng chảy FDI toàn cầu tiếp tục nâng lên' (11/01/2024)

>   HSBC: Năm Giáp Thìn sẽ mở ra nhiều hy vọng hơn cho Việt Nam (11/01/2024)

>   Để điểm sáng xuất khẩu của TPHCM đi đường dài (10/01/2024)

>   2024 - Năm của những điểm rơi (10/01/2024)

>   Bloomberg dự báo tích cực về kinh tế Việt Nam trong năm 2024 (09/01/2024)

>   TS. Võ Trí Thành: Kinh tế Việt Nam đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất (09/01/2024)

>   Chính phủ đặt mục tiêu năm 2024 sẽ có khoảng 240 ngàn doanh nghiệp gia nhập thị trường (08/01/2024)

>   Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam đạt 6.7% năm 2024 (08/01/2024)

>   Chính phủ đặt mục tiêu cắt giảm 5% dự toán chi thường xuyên và nghiên cứu tiếp tục miễn, giảm thuế, phí (08/01/2024)

>   Ngày 8/1, khai mạc Phiên họp thứ 29 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (07/01/2024)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật