Thứ Năm, 07/12/2023 20:48

Ông Phan Văn Mãi: TPHCM thiếu nhà ở, nhưng nhà chưa có người ở cũng rất lớn

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng nhu cầu về nhà ở tại TPHCM là rất lớn nhưng số lượng nhà ở đang xây dang dở hoặc đã hoàn thiện mà chưa có người ở cũng rất cao. Đây là thực tế đang tồn tại không chỉ ở TPHCM mà còn là vấn đề chung của các đô thị lớn. 

​Nội dung trên được Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ tại kỳ họp thứ 13, HĐND TPHCM khóa X, chiều 07/12.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trả lời chất vấn đại biểu HĐND Thành phố. Ảnh: VGP

Tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Thị Kim Thuý (Bình Chánh) cho biết, theo kết quả khảo sát chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030 tại TPHCM, toàn địa bàn TP có khoảng 51,000 người lao động có nhu cầu thuê nhà và 29,000 người có nhu cầu mua nhà. Như vậy, hầu hết người lao động không có nhu cầu sở hữu nhà, chỉ thuê nhà ở xã hội.

Theo đại biểu Lê Thị Kim Thuý, không chỉ tại khu vực ngoài Nhà nước, các cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan công lập trên địa bàn cũng có nhu cầu thuê nhà ở rất cao. Do vậy, TPHCM có phương án nào để giải quyết nhu cầu thuê nhà ở xã hội đối với người có thu nhập thấp.

Trả lời, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết, nhu cầu về nhà ở của TPHCM rất lớn. Nhưng nhà ở trên địa bàn TP đang xây dang dở hoặc hoàn thiện nhưng chưa có người ở cũng rất lớn. “Đây là một thực tế ở các đô thị lớn hiện nay”- đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định.

Đối với người thu nhập thấp không có nhu cầu sở hữu nhà, chỉ có nhu cầu thuê nhà để cân đối chi tiêu, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, TP đã tính toán. Với chủ trương, cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội, phát triển nhà cho thuê nhưng thực tế có nhiều vấn đề. Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách cũng chưa đủ hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư đầu tư vào nhà ở xã hội.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, tính từ năm 2021 đến quý 3/2023, trên địa bàn TPHCM mới có 2 dự án nhà ở xã hội hoàn thành, với 623 căn. Đây là sự cách biệt lớn so với con số 26.200 căn của Chính phủ giao. “Vấn đề là TP vẫn duy trì kế hoạch phát triển nhà ở. Dự kiến trong năm 2024, với 8 triệu m2 sàn nhà ở, trong đó cố gắng giữ chỉ tiêu khoảng 6.500 căn nhà ở xã hội”, ôngMãi cho biết.

Theo ông Phan Văn Mãi, trong quá trình điều hành, TP đang tháo gỡ các dự án nhà ở xã hội. Với hơn 80 dự án nhà ở xã hội, lãnh đạo TP đã họp, nghe để tháo gỡ từng dự án. Hiện còn hơn 10 dự án có vướng mắc, khó khăn. “Nếu tập trung tháo gỡ nhanh, có thể triển khai được trong năm 2024”, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Triển khai dự án PPP phải nhanh gọn hơn đầu tư công

Tại phiên họp, cử tri thắc mắc về giải pháp của TP tháo gỡ khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư các dự án theo hình thức PPP. Chủ tịch UBND TP cho biết về danh mục 197 dự án kêu gọi đầu tư, trong thời gian qua dù TP có nỗ lực xây dựng nhưng công tác chuẩn bị vẫn còn thiếu sự đồng bộ, có kẽ hở.

Ví như những dự án có nhu cầu thu hút đầu tư khi đưa ra nhưng chưa rà soát xem có phù hợp quy hoạch hay không, do đó việc thu hút từ danh mục 197 dự án có nhu cầu chưa hiệu quả. Vừa qua TP có đánh giá lại, những dự án nào đủ điều kiện mới giữ lại, dự án nào chưa đạt thì chuẩn bị thêm.

Còn về nhóm dự án PPP, UBND TP trình HĐND lần này đã tính toán nhu cầu, rà soát quy hoạch, các cơ chế theo nghị quyết 98. Làm sao khi thực hiện triển khai các dự án theo hình thức PPP này phải nhanh gọn hơn đầu tư công. Tập trung những dự án có thể làm ngay, dứt điểm sớm.

“Kinh nghiệm của chúng ta ví dụ như khu đô thị mới Thủ Thiêm chủ trương xây dựng rất đúng nhưng quá trình triển khai kéo dài, luật này luật kia thay đổi và chúng ta bị mắc về mặt pháp lý. Do đó cần chuẩn bị cho kỹ quy trình, hồ sơ”, ông Mãi nói.

Tùng Phong

FILI

Các tin tức khác

>   Tiến độ cấp phép khai thác vật liệu làm cao tốc Bắc – Nam vẫn bị chậm (14/08/2023)

>   Thí điểm mô hình TOD ở nút giao Vành đai 3 và tuyến metro 1 (13/08/2023)

>   Cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng xây dựng theo phương thức PPP (13/08/2023)

>   Liên danh 6 nhà thầu trúng gói thầu 9.000 tỉ đồng xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (13/08/2023)

>   Đại gia bất động sản hầu toà; loạt nhà máy trên ‘đất vàng’ phải rời khỏi nội đô (13/08/2023)

>   Yêu cầu đẩy nhanh việc đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc-Nam (12/08/2023)

>   TP.HCM được gỡ nút thắt NƠXH, tin mới dự án bị thu hồi của ông Đặng Lê Nguyên Vũ (12/08/2023)

>   Nhiều ‘cá mập’ bất động sản đổ tiền vào Hải Phòng (11/08/2023)

>   Phát triển cảng cạn Việt Nam: Để thoát khỏi tình trạng làm 1/4 quy hoạch (11/08/2023)

>   Quảng Trị sắp đấu giá hơn 200 lô đất, khởi điểm từ 156 triệu đồng/lô (11/08/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật