Thứ Bảy, 23/12/2023 08:58

Lợi suất trái phiếu 30 năm của Trung Quốc xuống thấp nhất gần hai thập kỷ

Đợt cắt giảm lãi suất tiền gửi mới đây của các ngân hàng lớn tại Trung Quốc đã đẩy giá trái phiếu chính phủ nước này tăng mạnh. Lợi suất của một số loại trái phiếu có kỳ hạn siêu dài giảm xuống mức thấp nhất trong gần hai thập kỷ.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 22/12, lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 30 năm giảm xuống 2.84%, mức thấp nhất kể từ năm 2005. Lợi suất trái phiếu 10 năm tiếp tục giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9.

Trái phiếu tăng giá sau khi truyền thông trong nước đưa tin rằng các ngân hàng quốc doanh lớn của Trung Quốc đang có kế hoạch hạ lãi suất đối với một số sản phẩm tiền gửi tới 25 điểm cơ bản. Các ngân hàng vay sau đó cũng đã xác nhận thông tin trên.

5 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc đã hạ lãi suất tiền gửi lần thứ ba trong năm nay, nhằm duy trì lợi nhuận trong bối cảnh biên lợi nhuận bị thu hẹp và chính phủ cố gắng thúc đẩy tiêu dùng và đầu tư của các hộ gia đình.

Việc cắt giảm lãi suất tiền gửi đồng nghĩa rằng chi phí huy động vốn của các ngân hàng sẽ thấp hơn và họ sẽ có động lực mua trái phiếu hơn. Ngoài ra, các nhà đầu tư cá nhân và doanh nghiệp có thể xem xét chuyển hướng tiền gửi có kỳ hạn của họ sang các sản phẩm tài chính thường đầu tư vào trái phiếu.

Lợi suất trái phiếu Trung Quốc đã giảm kể từ đầu tháng này trong bối cảnh kinh tế ảm đạm và ngân hàng trung ương phải can thiệp để tạo thuận lợi cho nguồn vốn cuối năm. Những nhà đầu tư trái phiếu cũng lạc quan về triển vọng ngân hàng trung ương Trung Quốc nới lỏng chính sách tiền tệ khi Fed được cho là có khả năng hạ lãi suất vào năm tới.

Dữ liệu kinh tế mới nhất cho thấy bức tranh tăng trưởng tồi tệ ở Trung Quốc trong tháng trước, khi giá nhà tiếp tục giảm và tăng trưởng tín dụng vẫn chậm. Chỉ số đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm.

Ngân hàng trung ương đã phải tăng cường hỗ trợ nền kinh tế thông qua việc bơm thanh khoản khổng lồ, cung cấp cho các ngân hàng một khoản vay chính sách trong vòng một năm trị giá 800 tỷ nhân dân tệ (112 tỷ USD) vào giữa tháng 12. Đây là khoản vay lớn nhất được ghi nhận.

Yewei Yang, chuyên gia phân tích tại Guosheng Securities, cho biết: “Trái phiếu rõ ràng sẽ được hưởng lợi từ động thái này, và chúng tôi cho rằng khả năng ngân hàng trung ương Trung Quốc hạ lãi suất điều hành cũng đang tăng lên”. Ông kỳ vọng lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm sẽ giảm xuống 2.4% vào năm 2024, so với mức hiện tại là 2.59%.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Giá dầu lùi nhẹ vì lo sợ khả năng Angola tăng sản lượng trong tương lai (23/12/2023)

>   Lợi suất trái phiếu vượt mức mục tiêu cuối 2024 của Phố Wall (22/12/2023)

>   Cước vận tải container tăng gấp nhiều lần vì khủng hoảng ở Biển Đỏ (22/12/2023)

>   Khó khăn có thể bủa vây lĩnh vực tài chính-ngân hàng châu Âu trong năm 2024 (22/12/2023)

>   Vàng thế giới khởi sắc khi khả năng Fed giảm lãi suất ngày càng cao (22/12/2023)

>   Giá dầu thụt lùi khi Angola quyết định rời OPEC (22/12/2023)

>   Thị trường M&A sắp ghi nhận năm tệ nhất trong 1 thập kỷ (21/12/2023)

>   Thép giá rẻ của Trung Quốc tràn ngập khắp thị trường Đông Nam Á (21/12/2023)

>   Vàng thế giới đi ngang chờ dữ liệu kinh tế Mỹ (21/12/2023)

>   Giá dầu xoá bớt đà tăng khi Mỹ ghi nhận sản lượng dầu thô kỷ lục (21/12/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật