Thứ Sáu, 10/11/2023 10:58

UBCKNN dự kiến triển khai hợp đồng tương lai dựa trên chỉ số VN100 trong quý 1/2024

Tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2023 với chủ đề "Theo dấu dòng tiền" tổ chức ngày 09/11/2023, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có những kia sẻ liên quan đến diễn biến thị trường chứng khoán và định hướng quản lý của cơ quan quản lý.

Bà Tạ Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường UBCKNN

Một trong những định hướng chính phát triển thị trường chứng khoán là đẩy nhanh đa dạng hóa các sản phẩm trên thị trường chứng khoán. Trong đó, lãnh đạo UBCKNN tiết lộ về thời điểm triển khai sản phẩm mới trên thị trường chứng khoán.

Cụ thể, UBCKNN đang có kế hoạch triển khai mẫu hợp đồng tương lai mới trên thị trường phái sinh. Ủy ban vừa mới họp và thống nhất triển khai hợp đồng tương lai đối với chỉ số VN100. Lý do lựa chọn chỉ số VN100 theo đại diện của UBCKNN nhằm giảm bớt tác động của rổ VN30 bằng cách đa dạng hóa các sản phẩm trên thị trường.

“Sau khi chúng tôi chấp thuận hợp đồng mẫu cho hợp đồng VN100, trong nay mai, Sở Giao dịch Chứng khoán sẽ tiến hành thử nghiệm với các thành viên và triển khai trong quý 1/2024”, đại diện UBCKNN chia sẻ.

Ngoài ra, về nền tảng công nghệ thông tin cho thị trường, bà Bình cho biết dự án KRX sắp kết thúc giai đoạn kiểm thử và dự kiến vận hành vào cuối năm nay. Các công nghệ, tính năng đi kèm theo dự án KRX có thể là tiền đề đưa vào vận hành sản phẩm giao dịch mới, mà hiện giới hạn của công nghệ hiện tại không cho phép. Về cơ sở pháp lý, khá nhiều sản phẩm đã có trong văn bản quy phạm. Ngoài việc đồng hành với triển khai vận hành KRX, UBCKNN sẽ đa dạng thêm các sản phẩm mới.

Nói về nâng hạng thị trường, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chia sẻ UBCKNN đã trực tiếp làm việc với các thị trường quốc tế và làm việc với các tổ chức xếp hạng tín nhiệm như FTSE Russell, MSCI.

Hai khó khăn lớn nhất trong câu chuyện nâng hạng của TTCK Việt Nam là yêu cầu ký quỹ trước giao dịch đối với các nhà đầu tư và rào cản liên quan đến sở hữu nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam. Để giải quyết vấn đề đó, không chỉ có Bộ Tài chính hay UBCKNN làm được.

“Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã chuẩn bị một số giải pháp kỹ thuật trước mắt để giảm bớt, nới lỏng dù chưa nói đến câu chuyện giải quyết triệt để vấn đề này. Chúng tôi đã làm việc với các ngân hàng lưu ký, các công ty chứng khoán, đặc biệt là trình bày giải pháp kỹ thuật này với FTSE Russell và họ cũng đánh giá rất cao việc áp dụng giải pháp này của Việt Nam.

Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để triển khai sớm các giải pháp này, thông qua việc ngay lập tức sửa đổi một số văn bản quy phạm pháp luật để áp dụng các giải pháp này trên thực tế”, bà Tạ Thanh Bình nói.

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   Tổng Giám đốc VPBankS: Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể chính thức được nâng hạng vào tháng 09/2025 (10/11/2023)

>   Bộ trưởng Bộ Tài chính: Quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam trước 2025 (07/11/2023)

>   Bộ Công an kiến nghị hàng loạt vấn đề sau khi kết thúc điều tra vụ án FLC (01/11/2023)

>   HUB: Ban hành quy chế CBTT (26/10/2023)

>   TMX: Quyết định HĐQT v/v ban hành Quy chế về quản lý cán bộ (26/10/2023)

>   Reuters: Việt Nam đẩy mạnh giải pháp thanh toán, hướng tới nâng hạng thị trường (26/10/2023)

>   Vai trò của công ty chứng khoán trong quá trình nâng hạng thị trường (24/10/2023)

>   FTSE Russell làm việc với UBCKNN về nâng hạng thị trường (20/10/2023)

>   EVS: Công bố thông tin Công văn đính chính Thông báo của VSDV về chấp thuận nguyên tắc tham gia hệ thống thị trường trái phiếu riêng lẻ (06/10/2023)

>   Cởi nút thắt ký quỹ trước giao dịch làm sao để tránh đổ vỡ cho TTCK? (10/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật