TPHCM: Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 được tăng vốn điều lệ thêm 272 tỉ đồng Vốn điều lệ Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 được tăng thêm 272 tỉ đồng để bảo đảm nguồn lực duy trì hoạt động, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật và công nghệ đáp ứng tiến độ vận hành tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên.
Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ đi vào hoạt động trong năm 2024. Ảnh: Lê Vũ |
TTXVN đưa tin, ngày 15-11, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã ký quyết định điều chỉnh vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 lên 286 tỉ đồng, tăng thêm 272 tỉ đồng so với mức vốn cũ.
Quyết định này điều chỉnh khoản 8 Điều 1 Quyết định số 6339/QĐ-UBND năm 2015 của UBND TPHCM về việc thành lập Công ty TNHH một thành viên Đường sắt đô thị số 1.
Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh giao Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 chịu trách nhiệm giám sát hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp; sử dụng vốn nhà nước đầu tư tại Công ty theo đúng quy định pháp luật về quản lý và các quy định pháp luật có liên quan…
Ngoài ra, giao Sở Tài chính, Ban Quản lý đường sắt đô thị theo dõi, giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh, tổng hợp báo cáo kết quả giám sát tài chính đối với Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh và chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố về nội dung báo cáo, đề xuất.
Dự án metro Bến Thành – Suối Tiên TPHCM đến nay đã đạt tổng khối lượng gần 96%, công tác chạy thử toàn tuyến đã được thực hiện vào tháng 8-2023. Dự kiến, công tác đào tạo cho nhân viên vận hành hoàn thành vào tháng 12-2023. Theo tiến độ được đề ra, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ được vận hành thương mại vào năm 2024.
Năm 2015, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 được thành lập và được cấp vốn điều lệ là 14 tỉ đồng. Đến năm 2019, công ty đi vào hoạt động để chuẩn bị trước nguồn lực cùng các điều kiện cần thiết cho quản lý vận hành, bảo dưỡng metro Bến Thành – Suối Tiên.
Đến tháng 8-2021, công ty này đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu. Từ đó đến nay, công ty thiếu kinh phí hoạt động trong thời gian dài đã gây ảnh hưởng đến kế hoạch chuẩn bị, tuyển dụng nhân sự vận hành metro Bến Thành – Suối Tiên.
Theo kết luận của Phó Thủ tướng, việc bảo đảm nguồn lực để duy trì hoạt động, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật và công nghệ đáp ứng tiến độ vận hành khai thác thương mại tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên là cần thiết, cấp bách.
|
Nguyên Tân TBKTSG
|