Thứ Ba, 14/11/2023 12:11

Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 sắp hoàn thành

Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) sau khi giải quyết xong vướng mắc về mặt bằng, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành vào tháng 12 năm nay.

Kênh xáng Xà No,một tuyến đường thủy quan trọng ở ĐBSCL. Ảnh tư liệu: TTXVN

TTXVN đưa tin, dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) sau khi giải quyết xong vướng mắc về mặt bằng, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để đưa dự án về đích vào tháng 12 tới. Năm 2023, dự án được giao hơn 588 tỉ đồng, đến nay đã giải ngân được trên 469 tỉ đồng, đạt khoảng 80% kế hoạch.

Dự án đầu tư công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu – giai đoạn 2 là dự án trọng điểm quốc gia có mục tiêu nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Các hạng mục của dự án giai đoạn 2 khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tại Quyết định số 1319/QĐ-BGTVT ngày 16-7-2021. Dự án này tổng mức đầu tư hơn 2.596 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 do Ban Quản lý dự án hàng hải làm chủ đầu tư.

Dự án có các hạng mục như xây kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố, tổng chiều dài gần19 km, đường dân sinh dọc theo bờ Nam kênh Tắt dài 4,75 km, khu tránh tàu và trạm quản lý luồng số 2. Dự án được khởi công tháng 12-2021, kế hoạch hoàn thành tháng 12-2023.

Trước đó, dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 1) có mục tiêu là mở rộng luồng tàu ổn định lâu dài cho tàu biển có trọng tải 10.000 tấn (đầy tải) đến 20.000 tấn (giảm tải) ra vào, đảm bảo lượng hàng hóa thông qua từ 21 – 22 triệu tấn/năm và hàng container 450.000 – 500.000 TEU (đơn vị quy đổi tương đương 1 container 20 feet)/năm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ đáp ứng cho các tàu có tải trọng đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông

Giai đoạn 1 đã được khởi công tháng 12-2009, thông luồng kỹ thuật tháng 1-2016 và nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng tháng 4-2017.

Giai đoạn 2 được khởi công tháng 12-2021, dự kiến hoàn thành tháng 12-2023 với mục tiêu hoàn thiện các hạng mục còn lại để đảm bảo tính ổn định, đồng bộ, đảm bảo dân sinh của toàn dự án.

Nguyên Tân

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Bộ Giao thông Vận tải đồng ý nhận tài trợ lập quy hoạch sân bay Biên Hòa (14/11/2023)

>   Novaland chờ giải pháp hỗ trợ đưa các dự án ‘sống còn’ trở lại quỹ đạo (13/11/2023)

>   Hai lần đấu giá không có người mua, Quảng Bình bán ngang giá 28 thửa đất (13/11/2023)

>   CapitaLand Development ‘thắng lớn’ ở giải thưởng BĐS Việt Nam PropertyGuru 2023 (13/11/2023)

>   Bình Phước đấu giá hơn 200 lô đất, khởi điểm hơn 1,4 triệu đồng/m2 (13/11/2023)

>   Cơ hội mua nhà trong thời điểm ‘vùng trũng’ của thị trường (13/11/2023)

>   Sức hút mô hình nhà ở kết hợp kinh doanh ở Vinhomes Golden Avenue Móng Cái (13/11/2023)

>   Loạt tín hiệu khởi sắc cho bất động sản khu đông TP.HCM (13/11/2023)

>   Đề xuất chuyển vốn dự án sân bay Long Thành chưa giải ngân sang năm 2024 (13/11/2023)

>   Những băn khoăn xung quanh ‘siêu’ dự án sân bay Long Thành (13/11/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật