Thứ Sáu, 17/11/2023 10:09

Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 vẫn vướng mặt bằng do bố trí tái định cư chậm

Sau gần một năm khởi công dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đã bàn giao diện tích mặt bằng đạt hơn 93%. Việc chưa bàn giao đủ mặt bằng có nguyên nhân do công tác tái định cư chậm trễ, hiện mới có 76 khu trong tổng số 147 khu tái đinh cư được hoàn thành.

Một khu tái định cư tại tỉnh hậu Giang đang được xây dựng phục vụ cho dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau . Ảnh: TTXVN

TTXVN dẫn thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sau gần một năm khởi công dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) vẫn vướng mặt bằng.

Diện tích mặt bằng các địa phương đã bàn giao là hơn 670 km, đạt hơn 93%. Trong đó, các nhà thầu tổ chức thi công được trên phạm vi khoảng gần 646 km đạt 89,5%.

Về sản lượng thi công dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay đến nay đạt gần 15% giá trị các hợp đồng. Trong đó, 6 trong tổng số 12 dự án thành phần đáp ứng kế hoạch gồm các dự án thành phần: Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Quy Nhơn-Chí Thạnh và Vân Phong-Nha Trang.

Về tái định cư, ngoài 3 khu đã có sẵn, đến nay, mới có 76 khu trong tổng số 147 khu được hoàn thành, gồm: 3 khu thuộc tỉnh Hà Tĩnh (2 khu đoạn Hàm Nghi-Vùng Áng, 1 khu đoạn Vũng Áng-Bùng); 3 khu thuộc tỉnh Quảng Bình (2 khu đoạn Bùng-Vạn Ninh, 1 khu đoạn Vạn Ninh-Cam Lộ); 23 khu thuộc tỉnh Quảng Ngãi (đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn), 35 khu thuộc tỉnh Bình Định (11 khu đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, 19 khu đoạn Hoài Nhơn-Quy Nhơn, 5 khu đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh); 4 khu thuộc tỉnh Phú Yên (đoạn Chí Thạnh-Vân Phong); 6 khu thuộc tỉnh Khánh Hòa (đoạn Vân Phong-Nha Trang), 2 khu thuộc tỉnh Hậu Giang (đoạn Cần Thơ-Hậu Giang).

Cục Quản lý đầu tư xây dựng đánh giá, việc thực hiện đối với phần khối lượng còn lại vẫn chậm do chủ yếu là đất ở, ảnh hưởng đến đời sống, sinh kế của người dân, cần bố trí tái định cư, trong khi các khu tái định cư chưa hoàn thành. Các công trình hạ tầng kỹ thuật đặc biệt là đường điện cao thế có thủ tục triển khai liên quan đến nhiều cơ quan nên mất nhiều thời gian.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) dài 729 km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau) gồm các đoạn: Hà Tĩnh-Quảng Trị dài 267 km, Quảng Ngãi-Nha Trang dài 353 km và Cần Thơ-Cà Mau dài 109 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 146.990 tỉ đồng.

Dự án được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026; trong đó, 12 dự án thành phần được chia thành 25 gói thầu, gói thầu có giá trị lớn nhất là gần 8.000 tỉ đồng.

Nguyên Tân

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Dòng vốn tín dụng đang ‘chảy’ về đâu trên thị trường bất động sản? (17/11/2023)

>   Quy hoạch ‘treo’ và khoảng trống về trách nhiệm của Nhà nước (16/11/2023)

>   Quốc hội chưa thông qua Luật Đất đai sửa đổi tại kỳ họp này (16/11/2023)

>   TPHCM: Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 được tăng vốn điều lệ thêm 272 tỉ đồng (16/11/2023)

>   Quỹ căn thấp tầng Vinhomes Ocean Park 2 hấp dẫn giới đầu tư sành sỏi (16/11/2023)

>   Kéo dài thời gian bồi thường, tái định cư dự án sân bay Long Thành (16/11/2023)

>   Đi tìm một triết lý phát triển cho sông Sài Gòn (15/11/2023)

>   Đề xuất người mua nhà ở xã hội tự chịu trách nhiệm với lời khai ‘chưa có nhà ở’ (15/11/2023)

>   Tín dụng bất động sản đang tăng dần cho phía cung và giảm về phía cầu (15/11/2023)

>   Mê Linh, Ba Vì và Phúc Thọ sắp đấu giá đất, khởi điểm từ 7 triệu đồng/m2 (15/11/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật