Thứ Tư, 22/11/2023 09:28

Báo cáo kế hoạch xây dựng quy chuẩn đường cao tốc trước ngày 30-11

Quy chuẩn thiết kế đường cao tốc sẽ được dùng làm cơ sở để quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống đường bộ cao tốc, các nút giao kết nối. Đây cũng là căn cứ để xác định suất đầu tư, huy động vốn đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc.

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận không có làn dừng khẩn cấp liên tục. Ảnh: Trung Chánh

TTXVN đưa tin, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch xây dựng, các căn cứ xây dựng, kinh nghiệm quốc tế, đề xuất dự thảo khung quy chuẩn, báo cáo trước ngày 30-11-2023.

Hiện nay vẫn còn một số tồn tại liên quan đến đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông như một số tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp liên tục, tốc độ khai thác còn hạn chế; một số tuyến cao tốc chỉ có hai làn xe.

Việc bố trí, đầu tư xây dựng các nút giao thông, nhất là chiều rộng và kết nối đường cao tốc với mạng lưới giao thông trên địa bàn của địa phương để vào các khu công nghiệp, đô thị, du lịch, dịch vụ còn chưa hợp lý; giải pháp xử lý nền đất yếu; việc nghiên cứu sử dụng cát biển cho các dự án xây dựng hạ tầng còn chưa đáp ứng tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm.

Để sớm giải quyết các tồn tại này, trước đó Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại các Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 8-6-2023, Nghị quyết số 144/NQ-CP ngày 10-9-2023, xây dựng và ban hành Quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc theo thẩm quyền.

Quy chuẩn này sẽ được dùng làm cơ sở để quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và quản lý hệ thống đường bộ cao tốc, các nút giao kết nối; làm căn cứ để xác định suất đầu tư, huy động vốn đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc phù hợp.

Trong quá trình xây dựng quy chuẩn Bộ Giao thông Vận tải cần nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, tổng kết thực tiễn đầu tư xây dựng các dự án đường bộ cao tốc thời gian qua và bảo đảm phù hợp với các điều kiện thực tế tại Việt Nam; tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan và các chuyên gia, nhà khoa học.

Các nghị quyết của Chính phủ cũng yêu cầu nội dung quy chuẩn cần lưu ý quy định về số làn đường, mặt cắt ngang, dải phân cách, làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế, trạm dừng nghỉ,…; nguyên tắc bố trí, tổ chức các nút giao khoa học, hiệu quả, chiều rộng và tốc độ thiết kế của nút giao phù hợp với tốc độ của đường cao tốc.

Nguyên Tân

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Kêu gọi đầu tư PPP dự án xây dựng quốc lộ 15D (22/11/2023)

>   Nam Định đấu giá 422 lô đất, khởi điểm từ 3,4 triệu đồng/m2 (22/11/2023)

>   Áp lực trái phiếu ‘bủa vây’, doanh nghiệp bất động sản trả nợ cách nào? (21/11/2023)

>   Theo danh mục mới, TPHCM không còn bến cảng Tân Cảng, Ba Son và Holcim Hiệp Phước (21/11/2023)

>   Ninh Bình đấu giá gần 400 lô đất, khởi điểm từ 2,4 triệu đồng/m2 (20/11/2023)

>   Giá nhà giảm liên tiếp, Trung Quốc có 20 triệu căn nhà 'đã bán nhưng không xây' (20/11/2023)

>   Đoạn cao tốc Long Thành-Bến Lức nối vào TPHCM-Trung Lương sắp được thi công trở lại (20/11/2023)

>   Khởi công trở lại đường Hồ Chí Minh đoạn qua 4 tỉnh Đông Nam bộ (19/11/2023)

>   Kê biên hàng ngàn bất động sản của bà Trương Mỹ Lan (19/11/2023)

>   Thiếu cát, tiến độ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đang chậm khoảng 8 tháng (19/11/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật