Chủ Nhật, 19/11/2023 07:30

Thiếu cát, tiến độ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đang chậm khoảng 8 tháng

Sau hơn 11 tháng khởi công, sản lượng thi công dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau chỉ đạt 13% giá trị hợp đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu cát đắp nền đường. Công suất khai thác cát hiện nay chỉ khoảng 7.000 m3/ngày, trong khi nhu cầu của dự án khoảng 50.000 m3/ngày.

Một đoạn cao tốc ở ĐBSCL phải tạm dừng thi công vì thiếu cát đắp nền. Ảnh tư liệu: TTXVN

TTXVN đưa tin, tại buổi làm việc với UBND các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và An Giang về tình hình cung cấp vật liệu phục vụ các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa diễn ra tại Vĩnh Long, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến thời điểm hiện tại, tiến độ công trình đang chậm khoảng 8 tháng so với kế hoạch.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các tỉnh cần đẩy nhanh hoàn thành các thủ tục với các mỏ cát đang hoàn thiện thủ tục và dự kiến cấp mới cho nhà thầu để tiến hành khai thác đạt 9,1 triệu m3 của kế hoạch năm 2023.

Hiện tại tỉnh An Giang đã xác định được nguồn cung cát cho dự án là 6,56 triệu m3, đang khai thác 1,61 triệu m3 và đang hoàn thiện các thủ tục 4 mỏ với trữ lượng 4,95 triệu m3. Tỉnh Đồng Tháp xác định nguồn cung cho dự án là 7,02 triệu m3, trong đó đã và đang khai thác1,52 triệu m3 và đang hoàn thiện thủ tục 6 mỏ với trữ lượng 5,5 triệu m3. Tỉnh Vĩnh Long xác định nguồn cung cho dự án là 3,32 triệu m3, đang khai thác 0,5 triệu m3 và đang hoàn thiện thủ tục 3 mỏ với trữ lượng 2,82 triệu m3.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau được khởi công từ ngày 1-1-2023, sau hơn 11 tháng sản lượng thi công chỉ đạt 13% giá trị hợp đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn vật liệu cát đắp nền đường nên nhà thầu chỉ có thể triển khai thi công các hạng mục cầu trên tuyến, đắp bờ bao và thi công đường công vụ, cầu tạm…

Về nhu cầu vật liệu chính cho toàn dự án, với 6 mỏ đá và 4 mỏ đất cơ bản đáp ứng cho cầu cho dự án. Riêng về vật liệu cát đắp nền, tổng nhu cầu dự án cần khoảng 18,46 triệu m3. Các tỉnh đã giới thiệu cho dự án 14 mỏ mới và tăng công suất các mỏ đang khai thác với trữ lượng khoảng 16,3 triệu m3; trong đó đã xong thủ tục 3,6 triệu m3, khai thác đưa về công trường 1,5 triệu m3.

Các địa phương đã hoàn thiện thủ tục để cung ứng và khai thác cát cấp cho dự án tổng cộng 3,64 triệu m3. Tuy nhiên công suất khai thác hiện nay rất thấp, chỉ khoảng 7.000 m3/ngày, trong khi nhu cầu của dự án khoảng 50.000 m3/ngày.

Khó khăn hiện nay là dự án có thời gian gia tải, chờ lún dài, đoạn tuyến có thời gian gia tải lớn nhất là 15,5 tháng. Để hoàn thành dự án trong năm 2026 thì phải đắp xong gia tải trước ngày 30-10-2024.

Nguyên Tân

TBKTSG

Các tin tức khác

>   DN cạn tiền trả lương nhân viên; thu nhập trung bình mất 25 năm mới mua được nhà (19/11/2023)

>   Hóa giải nghịch lý tín dụng bất động sản (18/11/2023)

>   Loạt ô tô bị khoá bánh ở chung cư Hà Nội, trúng đất đấu giá rồi 'chạy làng' (18/11/2023)

>   Lào Cai đấu giá gần 200 thửa đất, khởi điểm từ 1 triệu đồng/m2 (18/11/2023)

>   Doanh nghiệp bất động sản vẫn đối diện với một cuộc sàng lọc lớn (18/11/2023)

>   Đề xuất đầu tư hơn 3.000 tỉ đồng nâng cấp cao tốc La Sơn-Hòa Liên (17/11/2023)

>   Để thị trường phục hồi, ngành bất động sản phải thay đổi (17/11/2023)

>   Bất động sản trong mối liên hệ với chính sách tiền tệ (17/11/2023)

>   TP.HCM không cấp phép xây dựng ‘chung cư mini’ (17/11/2023)

>   Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 vẫn vướng mặt bằng do bố trí tái định cư chậm (17/11/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật