Thứ Tư, 18/10/2023 18:37

Tháo gỡ nút thắt, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Năm 2023, quy mô vốn đầu tư công tăng lớn, số lượng dự án cần giải ngân nhiều, vì vậy áp lực liên quan đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là rất lớn. Do đó, cần tháo gỡ các nút thắt để tăng tốc giải ngân vào cuối năm.

Ngày 18/10, Kiểm toán nhà nước tổ chức hội thảo Chuyên đề 2 “Đầu tư công: Những nút thắt và giải pháp từ góc nhìn của Kiểm toán nhà nước” trong khuôn khổ Diễn đàn “Phát hiện những nút thắt trong thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - Vai trò của Kiểm toán nhà nước”. 

Ông Doãn Anh Thơ, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, cho rằng: Trong giai đoạn hiện nay, với bối cảnh khó khăn của nền kinh tế ảnh hưởng tiêu cực tới các yếu tố cấu thành tăng trưởng GDP (như tiêu dùng, đầu tư tư nhân, xuất khẩu ròng), đầu tư công đang được xác định là một trong những trụ cột, động lực thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế thì tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công, chậm hoàn thành công trình kéo dài nhiều năm qua, cần sớm được khắc phục.

Giả ngân vốn đầu tư công còn chậm. 

Chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế trong đầu tư công, nhất là việc giải ngân vốn đầu tư công chậm, ông Thơ đánh giá mỗi bộ, ngành, địa phương, mỗi dự án đều có những nguyên nhân khách quan, chủ quan khác nhau.

Một số nguyên nhân có thể kể đến như thể chế pháp luật chưa đồng bộ giữa Luật Đầu tư công với Luật NSNN cũng như các pháp luật chuyên ngành, pháp luật hiện hành chưa bao phủ hết hoạt động đầu tư; quy trình, trình tự, thủ tục còn chồng chéo, phức tạp...

Bên cạnh đó, còn có những nguyên nhân khách quan như các cấp, các ngành chưa thực sự tích cực, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao, đâu đó vẫn còn tâm lý né tránh; năng lực một số chủ đầu tư, nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu...

Bà Cao Thị Minh Nghĩa, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho biết: Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trung bình năm 2021, 2022 đạt khoảng 93,56% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, trong đó năm 2021 đạt 95,7%, năm 2022 đạt 91,42%.

"Đặc điểm của giải ngân vốn đầu tư công thông thường những tháng đầu năm thấp, xu hướng tăng mạnh trong những tháng cuối năm. Bên cạnh tâm lý ngại giải ngân nhiều lần, ngại làm thủ tục thanh quyết toán vốn nhiều lần của cả chủ đầu tư, ban quản lý dự án và cả nhà thầu, chủ yếu thực hiện vào thời điểm kết thúc năm, thì xu hướng giải ngân tăng dần vào cuối năm còn do nguyên nhân cơ bản về tính chất đặc thù của chi đầu tư so với chi thường xuyên", bà Nghĩa chia sẻ.

Theo Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành IV, năm 2023, Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công với tổng số vốn hơn 700 nghìn tỷ đồng tăng khoảng 25% (khoảng 140.000 tỷ đồng) so với kế hoạch năm 2022. Đây cũng là năm phải giải ngân toàn bộ số vốn còn lại thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội, vì vậy áp lực liên quan đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là rất lớn. 

Vì vậy, theo đại diện Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân, giải pháp quan trọng nhất trong thời gian tới cần điều chỉnh ngay các quy định pháp lý điều chỉnh hoạt động đầu tư công, giảm thủ tục hành chính (cấp phép nguyên vật liệu, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất trồng lúa, rút vốn nhà tài trợ...) trong việc triển khai dự án để đẩy mạnh hơn việc giải ngân vốn đầu tư công và huy động nguồn ngoại tệ cho đất nước.

Lương Bằng

VietNamNet

Các tin tức khác

>   Vướng mắc pháp lý gây khó cho doanh nghiệp bất động sản (18/10/2023)

>   Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Quyết liệt hành động đưa Việt Nam ra khỏi 'Danh sách Xám' (18/10/2023)

>   Long An: Cần biến tiềm năng thành sản phẩm du lịch hấp dẫn (18/10/2023)

>   Kỳ vọng làn sóng FDI thứ 4 'đổ bộ' vào Việt Nam (18/10/2023)

>   Đại gia Lê Xuân Trường sắp xây khu du lịch trong Vườn quốc gia Tam Đảo (18/10/2023)

>   Tiết kiệm chi phí, tăng thu nhập nhờ canh tác lúa thân thiện môi trường (18/10/2023)

>   Hơn 600 doanh nghiệp quốc tế tham gia triển lãm ngành nhựa và cao su (18/10/2023)

>   Hà Nội: Đề xuất tăng giá vé xe buýt từ năm 2024 (18/10/2023)

>   Chuyển đổi xanh: 'Tiến kịp thế giới, tiến cùng thời đại' (18/10/2023)

>   Phát triển điện tái tạo: Chìa khóa trung hòa khí nhà kính vào năm 2050 (18/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật