Thứ Năm, 19/10/2023 17:40

Góc nhìn 20/10: Tránh bắt đáy quá sớm?

Aseansc dự báo thị trường sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên 20/10, trước khi tìm được điểm cân bằng mới quanh vùng hỗ trợ 1,050-1,080 điểm. Do đó, nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro, tránh tham gia bắt đáy quá sớm, và chờ đợi tín hiệu phục hồi rõ ràng hơn.

Khả năng rất cao sẽ về vùng 1,050 điểm

CTCK Shinhan (SSV): Sau khi gãy MA 200 vào phiên trước, thị trường tiếp tục đà giảm ngay từ khi mở cửa và đóng cửa thấp nhất phiên 19/10. Với đà giảm này thị trường khả năng rất cao sẽ về vùng 1,050 điểm (vùng hỗ trợ tích lũy trong suốt 5 tháng đầu 2023). Sau đó VN-Index sẽ cần thêm thời gian tích lũy thêm. Chỉ báo STOCH RSI đã cắt xuống khá sâu đường tín hiệu nhưng vẫn chưa vào vùng quá bán, thể hiện dư địa giảm tiếp của thị trường là vẫn còn. Việc thị trường tăng lại ngay sẽ khá lâu vì nhà đầu tư cần thời gian ổn định tâm lý.

Tiêu cực trong ngắn hạn

CTCK Beta (BSI): Trong phiên giao dịch ngày 19/10/2023, việc giảm dưới MA200 và mất mốc hỗ trợ 1,100 điểm làm gia tăng áp lực bán khiến chỉ số VN-Index có phiên giảm điểm thứ 4 liên tiếp, đóng cửa tại mốc 1,087.85 điểm, giảm 15.55 điểm (giảm 1.41%).

Theo quan điểm kỹ thuật, BSI đánh giá xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN-Index vẫn duy trì trạng thái tiêu cực khi nằm dưới đường MA10 và MA20. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD, ADX và SAR đều có tín hiệu tiêu cực cho xu hướng ngắn hạn. Chỉ báo RSI đang ở vùng quá bán nên nhiều khả năng sẽ sớm xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật. Việc mất mốc hỗ trợ 1,100 điểm khiến chỉ số VN-Index phải tìm điểm cân bằng mới thấp hơn tại mốc hỗ trợ 1,080 điểm, thậm chí tại vùng 1,050 – 1,060 điểm. Trong khi đó, mốc 1,100 điểm sẽ trở thành mốc kháng cự khi thị trường hồi phục.

BSI dự báo giai đoạn sắp tới trong quá trình tìm điểm cân bằng tích lũy trong xu hướng giảm, dòng tiền nhiều khả năng vẫn sẽ có sự thận trọng, nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao nên cẩn trọng đối với những cổ phiếu có xu hướng giảm và mất nền hỗ trợ. Nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu thấp có thể cân nhắc mua tích lũy cổ phiếu của những doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt cùng với triển vọng kinh doanh tích cực trong giai đoạn cuối năm 2023 và năm 2024 với tầm nhìn trung dài hạn.

Chưa có tín hiệu tạo đáy

CTCK Vietcombank (VCBS): Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tiếp tục nối dài xu hướng tiêu cực với nến đỏ giảm điểm. Hầu hết tất cả các chỉ báo ở cả khung đồ thị ngày và giờ vẫn chưa có tín hiệu tạo đáy và chuyển biến tích cực trở lại. VCBS vẫn giữ quan điểm, với diễn biến hiện tại, xác suất VN- Index giảm về khu vực 1,080 điểm và xa hơn là 1,070 điểm ngay trong ngắn hạn là cần được tính đến.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư không lạm dụng đòn bẩy, kiên nhẫn quan sát thêm diễn biến thị trường trong những phiên tới và hạn chế giải ngân bắt đáy sớm trong thời điểm này, đồng thời tuân thủ kỷ luật đầu tư và hạ tỷ trọng những mã cổ phiếu đã giảm dưới vùng hỗ trợ sau chuỗi phiên giảm điểm gần đây.

Rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Sau những nỗ lực hồi phục bất thành trong phiên, VN-Index đảo chiều lao dốc mạnh về cuối phiên.  Phe bán vẫn tiếp tục duy trì sự áp đảo so với bên mua, bất chấp lực cầu bắt đáy nhập cuộc tại ngưỡng hỗ trợ gần 1,085 điểm (+/-5 điểm), cho thấy diễn biến tâm lý tiêu cực của thị trường trong ngày đáo hạn phái sinh. Mặc dù khả năng xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật tại vùng hỗ trợ quanh 1,085 điểm (+/-5 điểm) vẫn để ngỏ, rủi ro chỉ số mở rộng nhịp điều chỉnh xuống ngưỡng xa hơn tại 1,055(+/-10 điểm) vẫn ở mức cao.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh bắt đáy quá sớm và chỉ gia tăng tỷ trọng trở lại quanh các ngưỡng hỗ trợ xa.

Áp lực bán có thể tiếp diễn

CTCP Tiên Phong (TPS): VN-Index tiếp tục nối dài đà giảm sau khi xác nhận mẫu hình 2 đỉnh (double top) ở phiên vừa qua. Bên cạnh đó, các chỉ số phân tích kỹ thuật là Relative Strength Index (RSI) và MACD trong khung đồ thị giờ và ngày vẫn chưa cho tín hiệu tạo dáy và vẫn đang lao dốc thể hiện áp lực bán vẫn có thể tiếp diễn. Hiện tại, mục tiêu tối đa mà chỉ số có thể lùi về theo mẫu hình đảo chiều 2 đỉnh trên là ngưỡng Fibonacci Retracement 61.8% (vùng 1,020-1,040 điểm).

Tránh bắt đáy sớm

CTCK Asean (Aseansc): Sau phiên giảm điểm 19/10, VN-Index đã chính thức mất mốc quan trọng 1,100 điểm. Bất chấp việc nhiều công ty công bố kết quả kinh doanh quý 3/2023 tích cực.

Aseansc cho rằng áp lực bán sẽ tăng dần trong những phiên tiếp theo khi lượng cầu bắt đáy những ngày qua đã bắt đầu lỗ. Dự báo thị trường sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên 20/10, trước khi tìm được điểm cân bằng mới quanh vùng hỗ trợ 1,050 – 1,080 điểm. Do đó, nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro, tránh tham gia bắt đáy quá sớm, và chờ đợi tín hiệu phục hồi rõ ràng hơn.

Nên cẩn trọng

CTCK BIDV (BSC): BSC đánh giá trong những phiên giao dịch tới, thị trường có thể sẽ tiếp tục theo quán tính giảm xuống ngưỡng 1,080 điểm hoặc thậm chí xa hơn là 1,060 điểm. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng.

 

Cơ hội giải ngân cho nhà đầu tư trung dài hạn

CTCK Đông Á (DAS): VN-Index rời xa mốc 1,100 điểm và quán tính có thể làm giá cổ phiếu có thể bị chiết khấu thêm trong phiên phiên giao dịch cuối tuần (20/10). Tuy nhiên việc giá giảm nhanh có thể làm xuất hiện cơ hội giải ngân cho nhà đầu tư trung dài hạn.

Thị trường đang chờ đợi những tin tức kết quả kinh doanh quý 3 của các doanh nghiệp niêm yết với kỳ vọng lợi nhuận doanh nghiệp cải thiện do chính sách lãi suất thấp thời gian qua, cũng như các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Vùng mua tiềm năng cho các cổ phiếu cơ bản với giá chiết khấu tốt khi VN-Index giao dịch trong biên độ 1,070-1,100 điểm. Danh mục trung dài hạn quan tâm nhóm cổ phiếu ngân hàng, khu công nghiệp và xây dựng hạ tầng.

Ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh vùng 1,070

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): VN-Index đã diễn biến theo kịch bản xấu khi đánh mất ngưỡng hỗ trợ 1,100 điểm và giảm thấp hơn đáy của đợt điều chỉnh thời điểm đầu tháng 10 qua đó khiến cho khả năng hình thành nhịp hồi theo đáy W là khá thấp (vẫn có thể xảy ra nếu VN-Inex hồi phục sớm trong các phiên tới). Ngưỡng cản ngắn hạn của VN-Index là vùng 1,100 điểm và ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh vùng 1,070 điểm.

Giai đoạn hiện tại rủi ro ngắn hạn là khá cao bởi thị trường có nguy cơ không test đáy thành công và các nhịp hồi kỹ thuật nếu xảy ra cũng thường kết thúc bất ngờ khó dự báo. Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục xuống mức thấp và thận trọng quan sát diễn biến thị trường. Nhà đầu tư trung, dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục chờ thị trường tích lũy ổn định trở lại.

Rủi ro giảm điểm

CTCK Rồng Việt (VDSC): Khả năng hồi phục của thị trường khá khiêm tốn, do dòng tiền nhìn chung vẫn còn thận trọng. Sau nỗ lực hồi phục bất thành, thị trường tiếp tục suy yếu trở lại. Với trạng thái hiện tại, có khả năng thị trường vẫn còn rủi ro giảm điểm trong phiên giao dịch tiếp theo (20/10) để tìm điểm và tín hiệu hỗ trợ mới. Nhà đầu tư tạm thời vẫn cần thận trọng và chờ tín hiệu gia tăng của dòng tiền. Hiện tại vẫn cần cân nhắc giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý để phòng ngừa rủi ro.

Giữ tỷ trọng danh mục ở mức an toàn

CTCK Phú Hưng (PHS): Thị trường vẫn nằm trong xu hướng giảm ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng danh mục ở mức an toàn nhằm hạn chế rủi ro từ thị trường chung.

Tiếp tục quán tính giảm điểm

CTCK Agribank (Agriseco Research): Thị trường có thể tiếp tục quán tính giảm trong phiên mai (20/10) trước khi tìm được điểm cân bằng mới. Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng quan sát và giữ tỷ trọng tiền mặt cao ở thời điểm hiện tại. Trong trường hợp giải ngân mới để lấy vị thế, nên mua tích lũy tỷ trọng nhỏ ở mức 5-10% với nhóm VN30 trong nhịp điều chỉnh để giảm thiểu rủi ro.

Kiểm tra vùng hỗ trợ 1,060-1,065

CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta): Thị trường có thể sẽ còn tiếp tục đà giảm và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ 1,060-1,065 điểm trong phiên kế tiếp (20/10). Đồng thời, trong lịch sử, Yuanta đánh giá vùng 1,060-1,065 điểm được xem là vùng hỗ trợ mạnh, cùng với đó là các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục giảm vào vùng quá bán cho nên nhóm phân tích đánh giá thị trường có thể sớm xuất hiện nhịp hồi kỹ thuật khi đồ thị giá giảm về vùng hỗ trợ này. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục giảm vào vùng bi quan quá mức cho thấy các nhà đầu tư đang tỏ ra hoảng loạn và thị trường thường hình thành vùng đáy trong giai đoạn này.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, trong ngắn hạn, Yuanta cho rằng các nhà đầu tư không nên bán ra ở vùng giá này và vẫn có thể mua thêm với tỷ trọng thấp để thăm dò vùng đáy ngắn hạn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư không nên dùng đòn bẩy trong giai đoạn này và chỉ tăng tỷ trọng cổ phiếu cao khi xu hướng ngắn hạn của thị trường xác nhận tăng.

 

Khang Di

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 19/10: Chưa xuyên thủng hoàn toàn vùng 1,100? (18/10/2023)

>   Góc nhìn 18/10: Xu hướng dài hạn vẫn tích cực? (17/10/2023)

>   Góc nhìn 17/10: Tiếp tục giằng co? (16/10/2023)

>   Cách nào khắc chế 'phù thủy tài chính'? (16/10/2023)

>   Góc nhìn tuần 16 - 20/10: Thử thách vùng kháng cự 1,160 - 1,165 (15/10/2023)

>   Tín hiệu khả quan nào cho NLG, ACV và DPR? (16/10/2023)

>   Ông Lê Anh Tuấn (Dragon Capital): Chứng khoán khó có một đợt giảm 15 - 20% (14/10/2023)

>   Chứng khoán An Bình: Định giá thị trường về vùng hấp dẫn, tỷ suất sinh lời kênh cổ phiếu cao hơn gửi tiết kiệm (13/10/2023)

>   Góc nhìn 13/10: Cần thêm thời gian tích lũy? (12/10/2023)

>   4 yếu tố nào có thể khiến VN-Index dừng ở 1,160 điểm vào cuối 2023? (12/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật