Thứ Ba, 10/10/2023 14:07

Giá dầu tăng vọt vì xung đột Israel và Hamas, sắp tới ra sao?

Trung Đông là mỏ dầu lớn của thế giới, tuy nhiên, hiện xung đột giữa Israel và Palestine đang leo thang. Bối cảnh này sẽ tác động thế nào đến giá dầu thế giới?

Kết thúc ngày giao dịch đầu tuần 9-10, giá dầu tăng vọt hơn 4%. Cụ thể, giá dầu WTI ghi nhận phiên tăng thứ hai liên tiếp với 4,34% lên 86,38 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent tăng 4,22% lên 88,15 USD/thùng.

Giá dầu tăng vọt do các nhà đầu tư lo ngại cuộc đụng độ quân sự giữa Israel và Hamas sẽ lan rộng, ảnh hưởng đến nguồn cung dầu từ Trung Đông.

Đánh giá sâu hơn về tác động của cuộc chiến tại Israel đối với giá dầu thế giới, trao đổi với PLO, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết, cả Israel và Palestine đều không phải là những nhà sản xuất hoặc tiêu thụ dầu lớn. Sự gia tăng của giá dầu không thực sự xuất phát từ yếu tố cung cầu của riêng hai quốc gia này, mà chủ yếu phản ánh tâm lý lo ngại của nhà đầu tư.

"Theo tôi ảnh hưởng đối với giá dầu sẽ chỉ ở mức hạn chế nếu xung đột không leo thang cao hơn và lan rộng hơn. Israel có 2 nhà máy lọc dầu với tổng công suất chỉ khoảng 300.000 thùng/ngày. Theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), nước này gần như không sản xuất dầu thô hay khí ngưng tụ. Lãnh thổ Palestine cũng không sản xuất dầu" - ông Anh nói.

Kết thúc ngày giao dịch đầu tuần 9-10, giá dầu tăng vọt hơn 4%. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Kết thúc ngày giao dịch đầu tuần 9-10, giá dầu tăng vọt hơn 4%. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Tuy nhiên, ông Quang Anh cũng cho rằng, nếu như cuộc xung đột lan rộng ra khu vực Trung Đông, nơi nắm giữ khoảng 1/3 sản lượng dầu mỏ trên thế giới, có thể làm thay đổi cục diện các mối quan hệ chính trị, thì giá dầu có thể sẽ tăng mạnh.

Nói cách khác, nguy cơ giá dầu tăng cao hoàn toàn phụ thuộc vào quy mô của cuộc chiến. Trong đó, sẽ có các khu vực vận chuyển dầu quan trọng cần chú ý.

“Nhìn chung, ở thời điểm hiện tại thì động thái của nhiều quốc gia chưa cho thấy cuộc chiến sẽ lan rộng, nên giá dầu vẫn sẽ phụ thuộc vào yếu tố cung cầu. Sự thắt chặt nguồn cung của nhóm OPEC+ vẫn sẽ tạo động lực giúp giá dầu duy trì ở mức cao.

Ngoài ra, trong bối cảnh rủi ro chiến sự còn nhiều yếu tố khó lường, các nhà đầu tư cần cận trọng theo dõi diễn biến xung đột và đánh giá tác động tới những khu vực sản xuất hoặc vận chuyển dầu quan trọng. Bất kỳ một sự gián đoạn nào nghiêm trọng nào xảy ra do chiến sự mở rộng quy mô đều có thể kéo theo rủi ro giá dầu tăng vọt” - ông Phạm Quang Anh đánh giá.

AN HIỀN

Pháp luật TPHCM

Các tin tức khác

>   Đà Nẵng có cơ hội trở thành trung tâm vi mạch bán dẫn của Việt Nam (10/10/2023)

>   Thực thi Chương trình phục hồi kinh tế dưới góc nhìn của Quốc hội (10/10/2023)

>   TH được vinh danh Top 10 Thương hiệu mạnh ở hạng mục Kinh doanh xuất sắc 2022-2023 (10/10/2023)

>   Ấn Độ điều tra chống bán phá giá với ống thép Việt Nam (10/10/2023)

>   ‘Bắt trend’ trồng sầu riêng – những rủi ro dưới góc nhìn kinh tế học (10/10/2023)

>   100 sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TP.HCM năm 2023 (10/10/2023)

>   Bản tin kinh tế 9/10: Tìm nhà đầu tư cho SCB; 'ông lớn' tăng vay vốn nước ngoài (09/10/2023)

>   Cảnh báo nhiều sản phẩm có nguy cơ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại (09/10/2023)

>   Hơn một nửa thành viên EuroCham cho ý kiến về những khó khăn thủ tục hành chính (09/10/2023)

>   EuroCham: Sức hút đầu tư vào Việt Nam vẫn mạnh mẽ (09/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật