Thứ Ba, 31/10/2023 10:28

Đề xuất cơ chế định giá để tạo sự cạnh tranh công bằng trong đăng kiểm xe cơ giới

Giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang được Nhà nước định giá cụ thể, và điều này được cho là làm mất đi tính chủ động của hơn 280 doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này. Bộ GTVT đề xuất Chính phủ sửa đổi thành “Nhà nước định giá tối đa” để các doanh nghiệp có nhiều khoảng trống để cạnh tranh về giá. Tuy nhiên, cần có nhiều sửa đổi pháp lý đồng bộ mới có thể đi đến quyết định này.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mới đây đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị bộ này báo cáo rõ căn cứ pháp lý, sự cần thiết sửa đổi quy định “Nhà nước định giá cụ thể” sang “Nhà nước định giá tối đa”, bảo đảm phù hợp với Luật giá hiện hành, có hiệu lực sửa đổi từ 1/7/2024 và nghị định sửa đổi theo trình tự, thủ tục rút gọn về hướng dẫn ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Nhu cầu đăng kiểm ở các trung tâm ngày càng tăng, đòi hỏi việc thay đổi về giá để thích ứng với tình hình. Ảnh: Minh Hoàng

Chính phủ cho rằng, về kiến nghị của Bộ GTVT đề xuất áp dụng Nhà nước định giá tối đa đối với dịch vụ kiểm định phương tiện xe cơ giới đồng thời phải sửa Nghị định 149/2016 để đảm bảo tính phù hợp vì Nghị định này đã quy định hình thức định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới là do Nhà nước định giá cụ thể.

Trước đó, Bộ GTVT đã được Chính phủ giao thẩm quyền quy định giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Theo báo cáo của Cục đăng kiểm Việt Nam, hiện nay thị trường cung cấp dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới có 281 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thuộc nhiều thành phần kinh tế, hoạt động trên phạm vi toàn quốc, tại các vùng miền khác nhau. Trong đó các Trung tâm thuộc khối tư nhân, đang hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp là 192/281 đơn vị aa. Sau khi Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 08/6/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới có hiệu lực, điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đã được mở rộng, số lượng doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới có thể sẽ được tăng lên đáng kể do có sự tham gia của các Trung tâm 3S/4S.

Trong bản báo cáo, Bộ GTVT đánh giá, hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới sẽ tiếp tục có sự cạnh tranh rộng hơn về cung cấp dịch vụ, giá cả theo cơ chế thị trường. Đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới thì theo từng khu vực, vùng miền sẽ có chi phí cấu thành giá dịch vụ khác nhau (thuê đất, chi phí nhân công, khấu hao thiết bị, chi phí quản lý…). Về nguyên tắc kinh tế thị trường, Nhà nước không nên cố định một mức giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới áp dụng cho nhiều loại hình đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm trên toàn quốc.

Do đó, Bộ GTVT thấy rằng việc điều chỉnh hình thức định giá hiện nay đối với dịch vụ kiểm định xe cơ giới từ “Nhà nước định giá cụ thể” sang “Nhà nước định giá tối đa” là cần thiết.

L.Nhi

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Nhu cầu tuyển dụng ngành bán dẫn tăng cao, kĩ sư thiết kế chip thu nhập 1,3 tỉ (31/10/2023)

>   Ban hành quy định chặn thu hoạch sầu riêng non (31/10/2023)

>   Dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất Bà Rịa- Vũng Tàu sắp vận hành (30/10/2023)

>    Đặc sản vùng miền được tiêu thụ mạnh ở TP.HCM (30/10/2023)

>   Cảnh báo giả mạo Bộ Công Thương 'phát quà online' (30/10/2023)

>   Ra mắt mạng lưới bán dẫn Việt Nam (30/10/2023)

>   Kinh tế Đà Nẵng tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ năm trước (30/10/2023)

>   Tour tham quan HĐND, UBND TP.HCM hút khách phía Bắc (30/10/2023)

>   Doanh nghiệp đầu mối phải có báo cáo kiểm toán Quỹ bình ổn xăng dầu (30/10/2023)

>   Doanh nghiệp đầu tư vào miền Tây muốn được hỗ trợ 5 vấn đề (30/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật