Thứ Tư, 04/10/2023 09:33

Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị phế truất lần đầu tiên trong lịch sử

Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu bãi nhiệm Chủ tịch Kevin McCarthy. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, cơ quan này phế truất Chủ tịch trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm.

Ông Kevin McCarthy

Ông McCarthy - một đảng viên Cộng hòa - đã bị bãi nhiệm sau khi một nhóm 8 hạ nghị sĩ Cộng hòa theo quan điểm cứng rắn đã họp tác với các hạ nghị sĩ Dân chủ để thông qua “kiến nghị bãi nhiệm” do Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hoà Matt Gaetz đưa ra. Kết quả bỏ phiếu là 216 phiếu thuận và 210 phiếu chống.

Theo Hạ nghị sĩ Gaetz, ông McCarthy không còn đại diện cho lợi ích của các đảng viên Cộng hoà sau khi ông hợp tác cùng Đảng Dân chủ thông qua gói ngân sách tạm thời hồi cuối tuần trước.

"Lý do McCarthy thất bại hôm nay là không ai tin ông ấy", hạ nghị sĩ Gaetz nói. "McCarthy đã đưa ra nhiều lời hứa trái ngược nhau và khi đến lúc, ông ấy thất bại".

Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hoà Matt Gaetz

Không lâu sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, ông Patrick McHenry, đồng minh thân cận của ông McCarthy và là Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính, đảm nhận vị trí Chủ tịch Hạ viện tạm thời.

Cùng ngày, ông McCarthy cho biết ông sẽ không tranh cử vị trí Chủ tịch Hạ viện một lần nào nữa. Trong phát biểu đầu tiên kể từ khi mất ghế Chủ tịch, McCarthy cho biết ông “sẽ không thay đổi bất kỳ điều gì” và ông cảm thấy may mắn khi được làm Chủ tịch Hạ viện.

Mặc dù ông McCarthy làm Nhà Trắng hài lòng, nhưng lại khiến các thành viên theo trường phái cứng rắn của Đảng Cộng hoà tức giận.

Một số người ủng hộ cho biết họ có kế hoạch đề xuất tên ông McCarthy trong vòng bỏ phiếu bầu chủ tịch Hạ viện tiếp theo.

Lần cuối cùng các nghị sĩ kiến nghị bỏ phiếu phế truất Chủ tịch Hạ viện là vào năm 1910. Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện khi đó là ông Joseph Cannon (cũng thuộc Đảng Cộng hoà) không bị mất chức.

Sau khi Hạ viện Mỹ hôm 30/09 thông qua dự luật cấp ngân sách cho chính phủ Mỹ hoạt động thêm 45 ngày, ông Gaetz cùng các đảng viên Cộng hòa cực hữu tỏ ra tức giận do không có những điều khoản mà họ yêu cầu, trong đó có cắt giảm chi tiêu mạnh tay.

Ngày 02/10, Gaetz đề nghị bãi nhiệm McCarthy. Đảng Cộng hòa giữ thế đa số ở Hạ viện với 221 ghế, trong khi đảng Dân chủ giữ 212 ghế. Ông McCarthy không được phép để mất quá 5 ghế nếu muốn tiếp tục tại nhiệm.

Ông McCarthy không nhận được sự ủng hộ nào từ phe Dân chủ, bất chấp đồn đoán một số nghị sĩ đảng này sẽ làm vậy để tránh Hạ viện rơi vào bất ổn. 8 nghị sĩ Cộng hòa đồng ý phế truất McCarthy là Gaetz, Andy Biggs, Ken Buck, Tim Burchett, Eli Crane, Bob Good, Nancy Mace và Matt Rosendale.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Sắp có thương vụ IPO lớn thứ ba ở Mỹ đến từ hãng dép Đức Birkenstock do LVMH hậu thuẫn (04/10/2023)

>   Ủy ban châu Âu dự báo tăng trưởng kinh tế EU sẽ giảm tốc (04/10/2023)

>   Khủng hoảng tại WTO và cảnh báo về sự phân mảnh của kinh tế toàn cầu (03/10/2023)

>   Thiên tài đầu cơ Bill Ackman: Fed có thể đã ngừng nâng lãi suất (03/10/2023)

>   Kinh tế Mỹ xuất hiện điềm chẳng lành (03/10/2023)

>   Các 'ông lớn' ngành dược phẩm đặt cược vào trí tuệ nhân tạo (03/10/2023)

>   Lý do các tập đoàn khổng lồ sống khoẻ giữa lãi suất cao, mặc các công ty nhỏ ngụp lặn (03/10/2023)

>   Số liệu mới giúp Fed và ECB lạc quan về cuộc chiến chống lạm phát (02/10/2023)

>   Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu vào phút chót, Chính phủ thoát cảnh đóng cửa (01/10/2023)

>   Nhiều dấu hiệu khả quan phát đi từ nền kinh tế Trung Quốc (01/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật