Thứ Ba, 17/10/2023 20:00

5 mẹo giúp duy trì tinh thần khỏe mạnh khi theo dõi tin tức

Việc xem những thông tin tiêu cực hoặc những hình ảnh bạo lực mang lại điều gì cho tâm trí của bạn? Không có gì tốt lành cả. Vậy làm thế nào để duy trì tinh thần khỏe mạnh khi theo dõi tin tức? Dưới đây là 5 mẹo dành cho bạn khi theo dõi tin tức mỗi ngày.

Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas tại Dải Gaza đã chi phối các luồng tin tức trong những ngày qua. Chỉ cần bật tivi hay đăng nhập vào bất cứ nền tảng truyền thông xã hội nào, bạn sẽ phải đối mặt với hàng loạt tiêu đề khủng khiếp.

Mặc dù cập nhật thông tin là điều quan trọng nhưng việc tiếp cận quá nhiều hình ảnh và video minh họa có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của bạn.

Theo một nghiên cứu gần đây, phương tiện truyền thông truyền tải hàng loạt tin bạo lực có thể thúc đẩy một “chu kỳ” mà theo đó người xem trở nên vô cùng đau buồn trước những tin tức nhưng cũng khiến họ thậm chí còn xem tin tức nhiều hơn.

Iliyan Ivanov, Giáo sư ngành tâm thần học tại Trường Y Icahn ở Mount Sinai, cho rằng: “Việc xem những hình ảnh bạo lực không mang lại điều gì tốt đẹp cho bộ não của bạn cả”.

Đối với những người trưởng thành từng trải qua chấn thương tâm lý hoặc bị rối loạn tâm trạng, sự ảnh hưởng có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Chia sẻ trên CNBC, Giáo sư Ivanov nói: “Những người có mức độ lo lắng nhất định có thể có chút lo sợ về điều gì có thể xảy ra tiếp theo vì tình hình rất dễ thay đổi và không chắc chắn. Họ luôn có cảm giác như: Điều gì có thể xảy ra nữa đây? Sẽ có điều gì đó khủng khiếp xảy ra.”

Tuy nhiên, có nhiều cách để xem tin tức mà vẫn chăm sóc sức khỏe tinh thần, dưới đây là 5 mẹo dành cho bạn:

Chọn 2 - 3 nguồn đáng tin cậy để theo dõi

“Hãy đọc một cách thận trọng”, Alison Holman, Giáo sư khoa học tâm lý tại Đại học California, Irvine, chia sẻ.

Bà Holman nói: “Hãy xác định các nguồn tin tức đáng tin cậy. Nói cách khác, đó là những nguồn tin đưa những tin tức thực tế. Điều tôi khuyên bạn là nên chọn 2 đến 3 nguồn tin hàng đầu mà thôi.”

Ấn định thời hạn xem

Theo Giáo sư Holman, bạn không cần phải tốn hàng giờ đồng hồ để cập nhật thông tin hay để nhận thông báo.

Bà cho rằng hãy để dành thời gian trong ngày và tự nhắc nhỡ mình: “Tôi sẽ dành 15 đến 20 phút để đọc về những gì đang diễn ra để biết điều gì đang xảy ra”. Và vào buổi tối, hãy lặp lại điều đó.

Bà nói thêm: “Điều này không có nghĩa là bạn xem tin tức ít hơn mà là không tiêu thụ quá mức. Điều quan trọng là mọi người không vùi đầu vào cát.”

Đọc từ ngữ thay vì xem hình ảnh hoặc video

Giáo sư Ivanov nói: “Hình ảnh minh họa sẽ ảnh hưởng đến chúng ta nhiều hơn so với việc đọc các bài báo bởi vì có đến 80% thông tin mà não tiếp nhận là từ các tín hiệu thị giác”.

Theo ông, những nền tảng có luồng video vô tận không phải là lý tưởng để xem.

“Rất nhiều điều không tốt đẹp xảy ra. Mình có cần phải chứng kiến cảnh hàng nghìn người chết không? Dĩ nhiên là không. Không nhất thiết phải xem chi tiết mọi thứ chúng ta cũng có thể hiểu được nó khủng khiếp đến mức nào”, ông nói.

Thế nên, ông cho rằng việc đọc các bài báo, dù có thể chúng có chứa những chi tiết minh họa, cũng vẫn là một ý tưởng tốt hơn.

Và dù tin tưởng một nguồn tin có uy tín, Holman nói, cũng không có nghĩa là bạn cần thiết phải khai thác hết mọi thứ mà nguồn đó đăng tải.

Bà nói: “Đọc một câu chuyện thay vì xem nhiều video là điều quan trọng.”

Chú ý đến cơ thể của bạn

Mỗi người có nhu cầu và năng lực khác nhau. Holman nói: “Thông thường, cơ thể bạn sẽ báo hiệu cho bạn biết khi nào nên rời khỏi và làm việc khác”.

“Bạn có bắt đầu cảm thấy căng ở cổ hoặc vai không?” Bà nói. “Hơi thở của bạn có trở nên ngắn hơn không? Bạn không muốn để mình bị cuốn vào trạng thái khiến bạn gần như không thở được”.

“Thế nên, hãy chú ý đến những tín hiệu mà cơ thể bạn đang nói với bạn khi xem tin tức. Bạn có thể xác định điều gì đang khiến bạn có phản ứng mạnh mẽ.”

Hãy cho mình cơ hội để nạp lại năng lượng

Hãy đảm bảo rằng bạn đang lấp đầy thời gian còn lại trong ngày bằng các hoạt động mang lại cho bạn niềm vui hoặc sự thư giãn.

“Hãy tìm việc gì khác để làm,” Bà Holman nói. “Hãy tìm đến điều thú vị nào đó. Bất cứ điều gì giúp bạn áp dụng được những gì bạn đang học. Đừng để bản thân bị cô lập và bị cuốn theo những tin tức.”

Khai Tâm (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Tràn lan các hội nhóm rủ nhau “bùng nợ” trên mạng xã hội (14/10/2023)

>   Ăn cá khoai, nhớ hoài mùa “lộc biển” (14/10/2023)

>   Án phạt kỷ lục chờ VNZ vì vi phạm quyền sở hữu trí tuệ? (12/10/2023)

>   Bí kíp giúp sữa Ông Thọ giữ vững phong độ gần 50 năm (10/10/2023)

>   Từ năm 2024, tuổi nghỉ hưu của người lao động được quy định thế nào? (10/10/2023)

>   Cước vận chuyển hàng trong nước đắt hơn quốc tế, doanh nghiệp lo (09/10/2023)

>   Món ngon từ… mít (07/10/2023)

>   Yêu cầu các hãng hàng không báo cáo việc ‘sốt ảo’ vé Tết (05/10/2023)

>   40% ngành hàng tiêu dùng nhanh không thể giữ chân khách hàng (05/10/2023)

>   Bánh mì Phượng (Hội An) bị phạt 96 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 3 tháng (03/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật