Thứ Ba, 19/09/2023 16:00

Làm thế nào để phòng tránh lừa đảo trực tuyến? 

Nhiều giải pháp được các chuyên gia từ cơ quan chức năng, ngân hàng, luật sư đưa ra tại hội thảo "Bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo trực tuyến gia tăng" để phòng tránh các vụ lừa đảo trực tuyến.

Hội thảo "Bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo trực tuyến gia tăng" được tổ chức sáng ngày 19/09/2023.

Ông Đoàn Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chia sẻ, một thực trạng trong suốt thời gian dài vừa qua là có nhiều tài khoản ngân hàng không chính chủ, tài khoản "rác", gây khó khăn cho cơ quan chức năng.

Hiện, Chính phủ có Đề án 06, trong đó Bộ Công an làm đầu mối và NHNN phối hợp, kết nối dữ liệu ngân hàng với dữ liệu quốc gia về dân cư, để làm sạch dữ liệu ngân hàng đang có. Hiện nay, 27 tổ chức tín dụng đang phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện việc này.

Bộ Công an cũng đang hoàn thiện những cơ sở hạ tầng kết nối để tạo thuận lợi cho các ngân hàng kết nối nhằm xác thực dữ liệu. Việc làm sạch dữ liệu khách hàng sẽ làm giảm thiểu rủi ro trong hoạt động phòng chống tội phạm thanh toán, và giúp các cơ quan chức năng phòng chống tội phạm gian lận.

Áp dụng "3 không" để hạn chế tối đa việc lừa đảo trên không gian mạng

Tổng Giám đốc ACB - ông Từ Tiến Phát chia sẻ tại hội thảo.

Chia sẻ tại phiên thảo luận, ông Từ Tiến Phát - Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB cho rằng nếu áp dụng "3 không", người dân sẽ hạn chế tối đa việc bị lừa đảo, mất tiền trên không gian mạng.

Thứ nhất, cứ gặp các đường link lạ gửi đến thì không click vào.

Thứ hai, không tải app (ứng dụng) nếu không có trên kho ứng dụng của Google Play hay App Store.

Thứ ba, những việc liên quan đến tư vấn tài chính qua điện thoại, mạng xã hội thì không nghe theo vì đa phần đều là lừa đảo.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc ACB cũng đưa ra 2 khuyến nghị để phòng tránh lừa đảo:

Thứ nhất, khách hàng nên đọc những thông báo, cảnh báo lừa đảo qua các kênh chính thống như báo chí hay ngân hàng.

Thứ hai, khách hàng cũng nên chậm lại vài giây đọc những thông tin được gửi về điện thoại, ví dụ như mã OTP để đọc kỹ nội dung.

Theo ông Từ Tiến Phát, tội phạm trên không gian mạng đã tồn tại rất nhiều năm qua và liên tục biến hóa với tần suất và quy mô liên tục tăng, thủ đoạn ngày càng phức tạp, tinh vi. Theo thông tin ACB thu thập được, trong một quý có khoảng 1.2 triệu trường hợp bị lừa, 23% trong đó liên quan đến tài khoản ngân hàng và thẻ ngân hàng.

Ở góc độ tổ chức tài chính, ACB làm 3 việc là phòng, chống và xử lý. Về phòng, khi ghi nhận thông tin từ NHNN, cơ quan công an, báo chí… ngân hàng sẽ cảnh báo, truyền thông liên tục về thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tiền trên các kênh website, fanpage, Zalo, ứng dụng ngân hàng và gửi email trực tiếp đến toàn bộ khách hàng.

Ngoài truyền thông thủ đoạn lừa đảo, ngân hàng cũng có hướng dẫn những nguyên tắc khách hàng không nên thực hiện để đảm bảo an toàn khi giao dịch kênh ngân hàng số.

Về chống, đây là vấn đề không hề đơn giản. Ngân hàng nghiên cứu hành vi và phối hợp với Bộ Công an, Cục Công nghệ thông tin NHNN để có giải pháp phát hiện sớm.

Theo đó, nếu khách hàng lỡ ấn vào các đường link mà các đối tượng lừa đảo gửi đến, ngân hàng sẽ gửi tin nhắn SMS cảnh báo thiết bị của khách hàng đã đăng nhập vào link lạ. OTP chính là chìa khóa cuối cùng. Trong tin nhắn OTP gửi đến khách hàng, ngân hàng thường có nội dung: "Đây là giao dịch chuyển tiền, nếu nhập mã OTP thì tài khoản sẽ bị trừ tiền".

Chính những giải pháp trên thời gian qua đã giúp giảm bớt các trường hợp khách hàng bị lừa đảo.

Hàn Đông

FILI

Các tin tức khác

>   Đón sinh nhật 28 tuổi, NCB nhận giải thưởng “Ứng dụng Ngân hàng bán lẻ sáng tạo nhất Việt Nam 2023” (19/09/2023)

>   NHSV: Tỷ giá USD vượt ngưỡng 25,000 đồng mới tạo mối đe dọa đủ lớn tới TTCK (19/09/2023)

>   Phó Thống đốc: Năm 2023, NHNN đã nới rất rộng, tín dụng sẵn sàng hỗ trợ và mở rộng cho các doanh nghiệp (19/09/2023)

>   Xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo mới chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng (19/09/2023)

>   Chuyển tiền liên ngân hàng từ 10 triệu đồng trở lên sẽ phải xác thực sinh trắc học? (19/09/2023)

>   SeABank được vinh danh 2 sản phẩm dịch vụ, tài chính tiêu biểu và top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam (19/09/2023)

>   "Cơn mưa quà tặng" mừng sinh nhật 28 năm của NCB (19/09/2023)

>   VIB dẫn đầu ngành ngân hàng trong Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2023 (19/09/2023)

>   Sau Vietcombank và Agribank, đến lượt BIDV giảm lãi suất tiền gửi (18/09/2023)

>   Ngân hàng Nhà nước đã trình chủ trương cơ cấu lại SCB (18/09/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật