Thứ Sáu, 04/08/2023 15:15

Phí môi giới dần về "zero", cửa rộng cho nghề cố vấn đầu tư

Sáng ngày 04/08, Diễn đàn Phát triển thị trường tài chính cá nhân tại Việt Nam đã được tổ chức. Các diễn giả tham gia đã có nhiều ý kiến đóng góp cho hoạt động hoạch định tài chính cá nhân tại Việt Nam.

Diễn đàn Phát triển Thị trường tài chính cá nhân tại Việt Nam tổ chức ngày 04/08/2023

Tại Diễn đàn, ông Huỳnh Minh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FIDT, Giám đốc Môi giới Hội sở Công ty Chứng khoán Mirae Asset đã có những chia sẻ của nghề môi giới chứng khoán trong bối cảnh phát triển của ngành hoạch định tài chính cá nhân tại Việt Nam.

Ông Tuấn bộc bạch với kinh nghiệm nhiều năm của ông trên thị trường chứng khoán thì hoạt động đầu cơ tại đây rất nhiều. Do đó, người tư vấn trên thị trường cần tìm hiểu nền tảng tài chính của khách hàng để tư vấn phù hợp.

Đối với hoạt động phân bổ tài sản cá nhân, tiền gửi tiết kiệm, chứng khoán, bất động sản là 3 kênh chính. Đầu tư chứng khoán là một kênh phân bổ tài sản quan trọng trong hoạch định tài chính cá nhân. Đó là nhiệm vụ của các nhà cố vấn đầu tư tài chính.

Ông Huỳnh Minh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FIDT, Giám đốc Môi giới Hội sở Công ty Chứng khoán Mirae Asset

Vị chuyên gia lấy ví dụ từ thị trường Đài Loan, ở đây tỷ lệ nhà đầu tư chứng khoán là 80% dân số. Đài Loan được phân loại là thị trường mới nổi nhưng thu nhập đầu người rất cao nên động cơ phân bổ vốn rõ rệt, tư duy phân bổ tài sản rất chuyên nghiệp. Đặc biệt có những nhà đầu tư lớn tuổi vẫn quan tâm tới thị trường Việt Nam và muốn đầu tư vào.

Thị trường chứng khoán đang đứng trước nhiều vận hội và lạc quan trong dài hạn, ông Tuấn nhận xét.

Với nghề môi giới, vị giám đốc môi giới thừa nhận đây là nghề có sự mâu thuẫn với lợi ích của khách hàng. Bởi môi giới muốn hưởng phí hoa hồng cao thì phải thúc đẩy khách hàng giao dịch càng nhiều, lúc đó, họ sẽ đi xa câu chuyện phân bổ tài chính. Chưa kể tới hiệu suất đầu tư, chỉ tính tới chi phí thì khách hàng đã tốn rất nhiều.

Xu hướng hiện tại ở các quốc gia phát triển là mô hình giao dịch không tính phí dẫn đến nhu cầu tạo ra 1 người cố vấn đầu tư, không còn là người thúc đẩy nhà đầu tư giao dịch nữa.

Dù không còn phí từ giao dịch, nhà tư vấn vẫn phải đầu tư nhiều chất xám hơn cho hoạt động tư vấn vì cần hiểu rõ về kinh tế vĩ mô, biến động các thị trường, kiến thức đầu tư các loại tài sản. Theo ông Tuấn, chuyển dịch từ môi giới sang cố vấn đầu tư là tương lai của nghề chứng khoán.

Thu từ phí giao dịch giảm, nhưng đầu tư chất xám tăng lên do đó đặt ra yêu cầu định danh nghề nghiệp đối với hoạt động cố vấn đầu tư, hoạch định tài chính. Nghề cố vấn đầu tư, hoạch định tài chính cá nhân cũng nên được xem xét chuẩn hóa để nâng cao chất lượng đầu tư chứng khoán, từ đó, thúc đẩy thị trường tài chính phát triển lành mạnh và đúng với vai trò kênh dẫn vốn.

TS Lê Minh Nghĩa - Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA)

Cũng tại diễn đàn, TS Lê Minh Nghĩa - Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đưa ra quan điểm nên coi tư vấn tài chính cá nhân là một nghề mới.

Thực tế hiện nay, phần lớn chất lượng dịch vụ tư vấn tài chính đáng báo động, gây nhiều hệ lụy. Các chương trình đào tạo người tư vấn tài chính ở Việt Nam đang giải quyết về mặt hình thức, chưa đảm bảo đủ chất lượng theo thông lệ quốc tế trong khi thị trường tài chính đang phát triển nhanh chóng. Nhiều người đi tư vấn đầu tư mà còn không biết nguyên tắc định giá tài sản đầu tư, tư vấn cho vay mà không nắm vững về nguyên tắc quản trị rủi ro phá sản cho khách hàng…

Mặt khác, nghề tư vấn tài chính cá nhân cần đứng về phía người mua. Chính vì coi tư vấn tài chính cá nhân là một nghề nên phải xây dựng bộ tiêu chuẩn hay chuẩn mực của ngành hoạch định tài chính cá nhân.

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   Triệt phá đường dây lừa đảo qua sàn RosyStyle hơn 1.800 tỉ đồng (27/07/2023)

>   Cha con đại gia Thiện 'Soi' hầu toà tội cho vay lãi nặng, thu lời 99 tỷ đồng (25/07/2023)

>   Quản lý gia sản – Lời giải bài toán đầu tư cho tương lai (19/07/2023)

>   Quản lý gia sản qua các thế hệ: Cơ hội và thách thức tại Việt Nam (18/07/2023)

>   Vietstock LIVE số tháng 07/2023: Quản lý gia sản qua các thế hệ (18/07/2023)

>   Chương trình Vietstock LIVE số tháng 7/2023 sẽ diễn ra vào sáng mai (17/07/2023)

>   Gọi vốn cộng đồng: Nhận diện mô hình, xác định quyền lợi (14/07/2023)

>   Vietstock LIVE số tháng 07/2023: Quản lý gia sản qua các thế hệ (13/07/2023)

>   Chàng sinh viên năm 2 chinh phục giải quán quân nhờ... chơi chứng khoán từ năm nhất (11/07/2023)

>   Vinh danh TOP 40 sinh viên xuất sắc tại Lễ trao học bổng cuộc thi Viet Stock Arena 2023 (09/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật