Thứ Sáu, 25/08/2023 11:10

Ông lớn điện thoại Xiaomi được “bật đèn xanh” sản xuất xe điện

Xiaomi Corp đã được cơ quan nhà nước Trung Quốc chấp thuận kế hoạch sản xuất xe điện (EV), đánh dấu một bước tiến quan trọng trong mục tiêu sản xuất ô tô vào đầu năm tới của hãng điện thoại thông minh này, hai nguồn thạo tin cho biết.

 

Đầu tháng 8, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã đồng ý để Xiaomi sản xuất xe điện, theo các nguồn tin. Liên doanh của Xiaomi là liên doanh thứ tư kể từ cuối năm 2017 giành được sự chấp thuận của NDRC.

Cái gật đầu của NDRC đưa Xiaomi đến gần hơn với mục tiêu sản xuất hàng loạt xe điện mà công ty này lần đầu tiên công bố kế hoạch vào hai năm trước. Tuy nhiên, liên doanh này vẫn cần được Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc, cơ quan đánh giá các nhà sản xuất ô tô và mẫu xe mới về các yêu cầu kỹ thuật và an toàn, phê duyệt.

Trước đó, Xiaomi đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD trong hơn một thập kỷ vào lĩnh vực ô tô và đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt những mẫu ô tô đầu tiên của mình vào nửa đầu năm 2024.

Theo một bài báo trên Beijing Daily vào tháng 7, trong khi chờ đợi được chấp thuận, Xiaomi đã tiến hành liên doanh, hoàn thành việc xây dựng cơ sở nhà máy có khả năng sản xuất 200,000 xe điện mỗi năm tại Bắc Kinh. Nhà máy xe điện của công ty thậm chí đã được chính quyền thành phố Bắc Kinh ghi nhận là một dự án công nghiệp nâng cấp quan trọng.

Một nguồn tin cho biết Xiaomi có kế hoạch sản xuất khoảng 100,000 xe điện vào năm tới. Hai công nhân giấu tên của Xiaomi nói với Reuters rằng công ty cũng đã tăng tốc tuyển dụng công nhân cho nhà máy xe điện của mình kể từ tuần trước, nhằm chuẩn bị tăng cường sản xuất vào tháng 12.

Xiaomi đặt chân vào lĩnh vực sản xuất ô tô điện ở thời điểm thị trường ô tô lớn nhất thế giới, Trung Quốc, đang vật lộn với một loạt vấn đề, như dư thừa công suất và nhu cầu chậm lại. Cuộc chiến giá cả khốc liệt đang ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà sản xuất.

Dữ liệu của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc cho thấy các nhà máy Trung Quốc, bao gồm cả những nhà sản xuất ô tô động cơ đốt, có khả năng sản xuất 43 triệu chiếc mỗi năm vào cuối năm 2022, nhưng tỷ lệ sử dụng chỉ đạt 54.5%, giảm từ mức 66.6% vào năm 2017.

Nhưng Xiaomi có động lực riêng để thâm nhập vào lĩnh vực xe điện. Họ đang chuyển hướng đa dạng hóa khỏi hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh chính của mình trong bối cảnh nhu cầu về thiết bị này đang sụt giảm. Theo công ty tư vấn Counterpoint, doanh số bán điện thoại thông minh của Trung Quốc giảm 4% so với cùng kỳ trong quý 2/2023, và là quý 2 có doanh số thấp nhất kể từ năm 2014.

Reuters trước đó đưa tin Xiaomi có kế hoạch sử dụng hàng ngàn cửa hàng làm phòng trưng bày ô tô điện của mình. Giám đốc điều hành Lei Jun nói rằng bước đột phá của Xiaomi vào lĩnh vực xe điện sẽ là dự án kinh doanh lớn cuối cùng của ông.

Kim Dung (Theo Reuters)

FILI

Các tin tức khác

>   Nghĩa địa xe điện ở Trung Quốc: Ngành công nghiệp sớm nở tối tàn? (23/08/2023)

>   Kế hoạch IPO bom tấn của Arm có gì? (23/08/2023)

>   Loạt startup ở Thung lũng Silicon hồi sinh kế hoạch IPO theo thương vụ của Arm (23/08/2023)

>   Phiên đấu giá biển số ô tô đầu tiên bị tạm dừng vì lỗi kỹ thuật (22/08/2023)

>   Nhiều biển ‘ngũ quý' tại phiên đấu giá biển số ô tô đầu tiên (20/08/2023)

>   Thị trường điện thoại thông minh sắp có năm tệ nhất trong 1 thập kỷ (17/08/2023)

>   Bloomberg: Apple bắt đầu sản xuất iPhone 15 ở Ấn Độ (17/08/2023)

>   Dịch vụ gọi xe máy điện Xanh SM Bike ra mắt tại Hà Nội (14/08/2023)

>   Xe nhập khẩu từ Thái Lan được người Việt ưa chuộng nhất 7 tháng đầu năm 2023 (14/08/2023)

>   Sợ Tổng thống Biden siết lệnh cấm, các đại gia internet Trung Quốc đổ xô gom chip từ Nvidia (11/08/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật