Thứ Năm, 24/08/2023 14:50

Metro số 2 "nằm trên giấy" 15 năm, Hà Nội muốn đội vốn hơn 16 ngàn tỉ đồng

TP Hà Nội đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư sơ bộ tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo tăng 16.033 tỉ đồng so với quyết định phê duyệt ban đầu.

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi Chính phủ đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (Metro số 2), đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Metro số 2 nằm trên giấy 15 năm, Hà Nội muốn đội vốn hơn 16 ngàn tỉ đồng - Ảnh 1.

Một phối cảnh ga C9 của tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo.

Theo đó, TP Hà Nội đề nghị điều chỉnh nội dung và quy mô đầu tư xây dựng của dự án đã được phê duyệt trước đó. Cụ thể, tổng chiều dài tuyến xin điều chỉnh là 11,5 km, trong đó 8,9 km đi ngầm, 2,6 km đi trên cao. Chiều dài phần đi ngầm và đi trên cao thay đổi so với Báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt năm 2008 do thay đổi phương án trắc dọc đoạn chuyển tiếp từ phần cầu cạn sang phần hầm.

Hà Nội đề xuất điều chỉnh dự án gồm 10 đoàn tàu thay vì 14 đoàn tàu như quyết định cũ; điều chỉnh tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án lên 51,37 ha thay vì 49,06 ha (tăng 2,31 ha).

Đề xuất điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư là 35.588 tỉ đồng, tăng 16.033 tỉ đồng (tương đương tăng 82%) so với quyết định phê duyệt dự án vào năm 2008.

Hà Nội cũng xin được điều chỉnh thời gian thực hiện từ năm 2009-2031. Trong đó, dự án hoàn thành vào năm 2029 và 2 năm tiếp theo sẽ đào tạo, vận hành, bảo dưỡng.

Theo UBND TP Hà Nội, nguyên nhân đề nghị điều chỉnh tăng 82% tổng mức đầu tư sơ bộ là do thay đổi về quy mô đầu tư làm tăng 2.840 tỉ đồng (khoảng 15%); thay đổi về tỉ giá quy đổi làm tăng 1.329 tỉ đồng (khoảng 6,8%).

Các nguyên nhân về giá làm tăng 5.279 tỉ đồng (khoảng 27%); thay đổi về chế độ chính sách và các quy định của Nhà nước liên quan đến việc xác định và quản lý chi phí đầu tư làm tăng 6.537 tỉ đồng (khoảng 33,2%).

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2008. Tuyến dài 11,5 km, trong đó có 8,5 km đường đi ngầm, 3 km đi cao.

Điểm đầu Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài-Hoàng Quốc Việt-Hoàng Hoa Thám-Thụy Khuê-Phan Đình Phùng-Hàng Giấy-Hàng Đường-Hàng Ngang-Hàng Đào-Đinh Tiên Hoàng-Hàng Bài; điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.

Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2009-2015, thời gian bảo dưỡng dự kiến khoảng 5 năm. Tổng mức đầu tư dự án là 19.555 tỉ đồng. Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 16.485 tỉ đồng; vốn đối ứng ngân sách TP Hà Nội là 3.079 tỉ đồng.

B.H.Thanh

Người lao động

Các tin tức khác

>   Đề xuất chuyển 11 DN nghìn tỷ thuộc Bộ Công Thương về 'siêu ủy ban' (23/08/2023)

>   Vụ Việt Á: 'Danh sách đen' nhận tiền, gây thiệt hại ngân sách nhà nước (23/08/2023)

>   TP.HCM yêu cầu giải thể đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả (23/08/2023)

>   Việc đi tìm thị trường mới không còn là ưu tiên của ngành thủy sản (23/08/2023)

>   Lật tẩy chiêu đẩy giá lúa, gạo của thương lái (23/08/2023)

>   Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sẽ chạy thử toàn tuyến vào ngày 31/8 (22/08/2023)

>   15 lần ông chủ Việt Á mang túi tiền USD hối lộ các quan chức (22/08/2023)

>   14 hiệp hội gửi kiến nghị tới 9 bộ trưởng về một loại phí (22/08/2023)

>   Dệt may Việt trước thách thức mới khi vào EU (22/08/2023)

>   7 kiến nghị liên quan đến vụ Việt Á (21/08/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật