Thứ Hai, 14/08/2023 23:31

Gã khổng lồ quản lý tài sản Trung Quốc trễ hạn thanh toán, thị trường lo lắng

Một trong những tổ chức quản lý tài sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc vừa trễ hạn thanh toán đối với các sản phẩm đầu tư lợi suất cao mà họ phát hành ra, từ đó tạo thêm mối lo ngại mới cho đất nước tỷ dân.

Rắc rối ở Zhongzhi Enterprise Group – một tập đoàn tài chính kín tiếng quản lý gần 1 ngàn tỷ Nhân dân tệ (138 tỷ USD) – lên tới đỉnh điểm sau khi một vài doanh nghiệp cho biết chưa nhận được khoản thanh toán từ một đơn vị tín thác thuộc tập đoàn Zhongzhi.

Cụ thể, Nacity Property Service Co. và KBC Corp. xác nhận Zhongrong International Trust, công ty liên kết của Zhongzhi Enterprise chậm thanh toán. Một công ty niêm yết khác cũng ghi nhận tình trạnh tương tự.

Đối diện vấn đề, cơ quan điều hành ngân hàng Trung Quốc đã lập tổ công tác để đánh giá rủi ro ở Zhongzhi, dựa trên nguồn tin thân cận của Bloomberg.

Trụ sở của Zhongzhi Enterprise Group ở Bắc Kinh

Tay chơi hàng đầu trong ngành công nghiệp trị giá 2.9 ngàn tỷ USD

Dù ít được biết tới ở bên ngoài Trung Quốc, nhưng Zhongzhi là một trong những “tay chơi” lớn nhất trong ngành quỹ tín thác trị giá 2.9 ngàn tỷ USD tại đất nước tỷ dân. Ngành quỹ tín thác này kết hợp các đặc tính của ngân hàng thương mại lẫn ngân hàng đầu tư, vốn cổ phần tư nhân và quản lý tài sản.

Thông thường, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này huy động tiền tiết kiệm từ các hộ gia đình giàu có và các khách hàng doanh nghiệp và sau đó dùng tiền để cung cấp các khoản cho vay và đầu tư vào bất động sản, trái phiếu và hàng hoá.

Trước đó, các quỹ tín thác tại Trung Quốc chịu nhiều áp lực từ khi các cơ quan điều hành bắt đầu kiểm soát chặt chẽ ngành ngân hàng ngầm (shadow banking) vào năm 2017. Tuy nhiên, những khó khăn của Zhongzhi xảy ra trong thời điểm vô cùng nhạy cảm khi các nhà đầu tư vẫn đang lo nghĩ về tình hình kinh tế và thị trường bất động sản của Trung Quốc.

Một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, Country Garden Holdings, đang đứng trước bờ vực vỡ nợ, trong khi lượng tín dụng từ các ngân hàng Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009. Đây là một tín hiệu cho thấy nhu cầu từ các doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đang suy giảm.

Đơn vị tín thác đầu tư của Zhongzhi rót vốn vào nhiều dự án bất động sản trong năm 2022, đặc cược vào khả năng thị trường sẽ hồi phục trở lại. Thực tế lại cho thấy điều ngược lại.

Sự xuất hiện đồng thời của nhiều rủi ro khác nhau đang gây áp lực các cơ quan chức trách Trung Quốc khi họ đang nỗ lực vực dậy nền kinh tế hậu đại dịch.

Trong ngày 14/08, chứng khoán Trung Quốc lao dốc, với CSI 300 giảm phiên thứ 5 trong 6 phiên vừa qua, trong khi đồng Nhân dân tệ sắp lập đáy mới trong năm nay.

“Vấn đề lớn nhất vào lúc này là ngăn chặn rủi ro từ Zhongzhi để không khiến niềm tin của toàn bộ ngành tín thác sụp đổ”, Shen Meng, Giám đốc tại Chanson & Co, chia sẻ. “Nếu tình hình cứ tiếp tục xấu đi, các rủi ro từ Zhongzhi sẽ gây tác động không kém gì việc công ty bất động sản hàng đầu Trung Quốc vỡ nợ”.

Tính tới cuối tháng 7/2023, tổng cộng 106 sản phẩm quỹ tín thác trị giá 44 tỷ Nhân dân tệ đã vỡ nợ, theo dữ liệu từ Use Trust.

Zhongzhi Enterprise Group, có trụ sở tại Bắc Kinh được thành lập vào năm 1995 bởi Xie Zhikun, người đã xây dựng công ty thành một đế chế rộng lớn. Xie Zhikun qua đời vì một cơn đau tim vào năm 2021 và Liu Yang là người được đề cử giữ chức Chủ tịch công ty. Ông Yang tuyên bố sẽ giữ nguyên trọng tâm chiến lược đối với mảng kinh doanh quản lý tài sản và công nghiệp. Nhưng kinh tế trì trệ cùng với sự sụt giảm của thị trường bất động sản đã gây áp lực lớn lên hoạt động của Zhongzhi Enterprise.

Zhongzhi Enterprise là cổ đông lớn thứ hai của Zhongrong Trust, với tỷ lệ sở hữu khoảng 33%. Tập đoàn này cũng nắm giữ cổ phần trong năm công ty tài chính được cấp phép khác. Zhongzhi Enterprise cũng kiểm soát các công ty niêm yết và sở hữu 4.5 tỷ tấn than dự trữ trong mảng kinh doanh công nghiệp.

Chỉ riêng Zhongrong Trust đã có 270 sản phẩm đầu tư với tổng trị giá 39.5 tỷ Nhân dân tệ đến hạn thanh toán trong năm nay, theo nhà cung cấp dữ liệu Use Trust. Lợi tức trung bình của các sản phẩm đó lên tới 6.88%, so với lãi suất tiền gửi chuẩn 1.5% ở các ngân hàng.

Trong một lá thư chưa được xác minh đang được lan truyền trên mạng xã hội, một nhà quản lý tài sản của Zhongzhi Enterprise Group đã xin lỗi khách hàng, nói rằng các đơn vị của tập đoàn quyết định trì hoãn thanh toán cho tất cả các sản phẩm kể từ giữa tháng 7. Theo bức thư, các khoản thanh toán bị trì hoãn này có tổng trị giá 230 tỷ Nhân dân tệ và liên quan đến hơn 150,000 nhà đầu tư.

Lo ngại hiệu ứng domino

Sự sụt giảm kéo dài trong ngành bất động sản của Trung Quốc đã khiến các công ty lành mạnh nhất trong ngành cũng đứng trước nguy cơ sụp đổ. Lĩnh vực này bị cuốn vào một vòng luẩn quẩn khi các nhà phát triển vỡ nợ, khiến các khách hàng tiềm năng trì hoãn mua nhà. Điều này làm tắc nghẽn dòng tiền của các công ty bất động sản. Doanh số bán nhà ở Trung Quốc trong tháng 7 giảm mạnh nhất trong một năm.

“Các khoản thanh toán bị bỏ lỡ cho thấy vấn đề thanh khoản của bất động sản có thể tạo ra hiệu ứng domino như thế nào đối với các lĩnh vực khác, bao gồm cả ngành công nghiệp tín thác. Sẽ không ngạc nhiên khi có nhiều quỹ tín thác hơn với mức phân bổ đầu tư lớn vào bất động sản gặp các vấn đề thanh toán”, Gary Ng, chuyên gia kinh tế cấp cao của ngân hàng Natixis, nói

Zhongrong Trust, vốn quản lý lượng tài sản trị giá 786 tỷ Nhân dân tệ tính đến cuối năm 2022, cho biết các mảng kinh doanh của công ty đối mặt với rủi ro tín dụng ở mức độ tương đối cao.

Theo báo cáo thường niên của Zhongrong Trust, bất động sản chiếm 11% tài sản của công ty. Trước đây, Zhongrong Trust đã bị các cơ quan quản lý phạt 200,000 Nhân dân tệ vì đầu tư vào một dự án bất động sản thiếu các giấy phép liên quan.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Tỷ phú “liều ăn nhiều” của SoftBank bị lừa 150 triệu USD (14/08/2023)

>   Đồng Nhân dân tệ sắp lập đáy mới trong năm 2023 (14/08/2023)

>   Khi nào Fed sẽ giảm lãi suất? (14/08/2023)

>   Bảng cân đối kế toán của Fed đã giảm gần 1,000 tỷ USD, điều gì sẽ xảy ra nếu giảm thêm? (12/08/2023)

>   IEA: Nhu cầu dầu toàn cầu lập kỷ lục mới (12/08/2023)

>   Các quỹ đầu tư Mỹ chuẩn bị cho tương lai bất định ở Trung Quốc (12/08/2023)

>   Vàng thế giới có tuần giảm mạnh nhất trong 7 tuần (12/08/2023)

>   Dầu tăng 7 tuần liên tiếp, đánh dấu chuỗi leo dốc dài nhất kể từ năm 2022 (12/08/2023)

>   Mỹ thắt chặt quy định chống nạn rửa tiền thông qua bất động sản (11/08/2023)

>   Vàng thế giới tăng nhẹ sau dữ liệu lạm phát Mỹ (11/08/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật