Doanh thu quý vượt ước tính, Alibaba vẫn gặp trở ngại
Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng quý nhanh nhất gần hai năm qua, nhờ công ty thương mại điện tử trong nước tập trung phát triển các sản phẩm chi phí thấp để thu hút khách hàng trong điều kiện kinh tế khó khăn.
Theo báo cáo tài chính mới nhất, Alibaba ghi nhận doanh thu ba tháng tính đến tháng 6/2023 đạt 234.16 tỷ nhân dân tệ (32.29 tỷ USD), tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cao hơn ước tính của giới chuyên gia là 224.92 tỷ nhân dân tệ, theo Refinitiv.
Doanh thu tăng nhờ chi tiêu tiêu dùng đối với hai nền tảng Taobao và Tmall phục hồi, đặc biệt là vào sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc 618 vào tháng 6/2023. Doanh thu của hai nền tảng này tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trudy Dai, CEO của Taobao và Tmall, cho biết Alibaba sẽ đầu tư nhiều hơn để thu hút đối tượng chuyên săn hàng giá rẻ, đặc biệt là người trẻ, người lớn tuổi và người mua sắm ở các thành phố cấp thấp hơn.
Đáng chú ý, doanh thu từ công ty thương mại điện tử quốc tế tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3 tỷ USD. Tuy nhiên, mảng này, bao gồm Lazada, AliExpress, Trendyol và Daraz, vẫn báo lỗ 58 triệu USD, dù cả Lazada và Trendyol đã cải thiện được đáng kể biên lợi nhuận.
Công ty điện toán đám mây, Cloud Intelligence Group, ghi nhận tăng trưởng doanh thu nhỏ nhất trong 6 công ty của Alibaba, với 4$, song lại là công ty có lợi nhuận gấp hơn hai lần nhờ cắt giảm được chi phí. Công ty này dự kiến sớm IPO, có thể trong vòng 12 tháng tới.
Thu nhập ròng có thể phân phối cho cổ đông của Alibaba tăng tới 51% so với cùng kỳ năm ngoái lên 34.33 tỷ nhân dân tệ. Thu nhập từ hoạt động tăng 70% lên 5.86 tỷ USD.
Tuy nhiên, thị trường ngày càng lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc. Theo số liệu mới đây, quốc gia này đã rơi vào tình trạng giảm phát trong tháng 7 khi CPI giảm, điều này sẽ ảnh hưởng hơn nữa tới tâm lý sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng.
“Số liệu kinh tế vĩ mô mới nhất cho thấy một số dấu hiệu không chắc chắn, song hoạt động kinh tế và tiêu dùng vẫn đang phục hồi, và các doanh nghiệp cũng đang trong xu hướng tích cực”, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Daniel Zhang của Tập đoàn Alibaba cho biết.
Kim Dung (Theo Reuters, CNBC)
FILI
|