Thứ Sáu, 04/08/2023 10:51

Bộ GTVT: Sẽ đấu thầu xây dựng 26 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam

Các trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông có khoảng cách trung bình là 50km và nếu được đầu tư sẽ đáp ứng yêu cầu khai thác dịch vụ đồng bộ.

Trạm dừng nghỉ V52 trên tuyến Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam xây dựng tại Km52. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Trong quyết định phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đến Cà Mau, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, đến nay đã có 7 trạm đã được đầu tư toàn bộ hoặc đầu tư một phần; 3 trạm đang đầu tư; 26 trạm chưa đầu tư.

Đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết toàn bộ 26 trạm dừng nghỉ chưa đầu tư sẽ được lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch và hiệu quả. Công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư khoảng từ 3-5 tháng (phụ thuộc vào số lượng nhà đầu tư đăng ký, đủ các điều kiện tham gia.

Bên cạnh đó, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng đưa ra thời gian dự kiến để các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục và triển khai xây dựng trạm dừng nghỉ khoảng 9-12 tháng, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác trong thời gian sớm nhất

Trước đó, 7 trạm dừng nghỉ đã được đầu tư và đưa vào khai thác trên các tuyến Cao tốc Hà Nội-Bắc Giang (2 trạm), Cao Bồ-Mai Sơn (2 trạm), La Sơn-Hòa Liên (1 trạm), Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây (1 trạm) và Bến Lức-Trung Lương (1 trạm).

Ba trạm dừng nghỉ đang đầu tư trên Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, Cam Lộ-La Sơn và Lạng Sơn-Bắc Giang.

Trạm dừng nghỉ có diện tích lớn nhất là trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông là đoạn Hữu Nghị-Chi Lăng (chưa đầu tư, diện tích 13,7ha); trạm có diện tích nhỏ nhất là trên tuyến Bến Lức-Trung Lương (chưa đầu tư, diện tích 2,25ha/bên); các trạm còn lại có diện tích trung bình khoảng 5ha/bên. Khoảng cách trung bình bố trí giữa hai trạm dừng nghỉ là khoảng 50km, trong đó khoảng cách xa nhất là 77km trên Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây).

Đối với các trạm dừng nghỉ chưa đầu tư thuộc dự án cao tốc do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, vị trí, quy mô, diện tích xây dựng trạm nghỉ sẽ được xác định cụ thể trong quá trình lập danh mục dự án công trình trạm dừng nghỉ.

Với các trạm dừng nghỉ đang đầu tư hoặc đã đưa vào khai thác, Bộ Giao thông Vận tải cho biết trước mắt giữ nguyên hiện trạng. Trong quá trình khai thác, trường hợp phát sinh cần điều chỉnh quy mô trạm dừng nghỉ để đáp ứng nhu cầu sử dụng, chủ đầu tư báo cáo người có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.

Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng lưu ý đối với diện tích đất trạm dừng nghỉ đã thực hiện giải phóng mặt bằng theo các quyết định trước đây sẽ tiếp tục được sử dụng để đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ (hoặc điểm dừng xe) theo nội dung phê duyệt tại quyết định này../.

Việt Hùng

Vietnamplus

Các tin tức khác

>   TP.HCM: 6 quận nào thuộc diện phải sắp xếp? (03/08/2023)

>   Doanh nghiệp niêm yết tham gia gói thầu sân bay Long Thành liên tiếp trúng dự án (04/08/2023)

>   Đâu là xu hướng chuyển dịch mới của bất động sản khu công nghiệp? (04/08/2023)

>   Chuyên gia: Sáp nhập quận Hoàn Kiếm sẽ 'mất nhiều hơn được' (03/08/2023)

>   Báo cáo Bộ Chính trị đề án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vào cuối năm (01/08/2023)

>   Ngày 04/08, Liên danh VIETUR sẽ mở hồ sơ đề xuất tài chính gói thầu 5.10 sân bay Long Thành (01/08/2023)

>   Cơ quan chức năng nói gì về việc sáp nhập quận Hoàn Kiếm? (01/08/2023)

>   Truy nguyên nhân gây ngập trên cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết (31/07/2023)

>   Quận Hoàn Kiếm thuộc diện phải sáp nhập trong hai năm tới (31/07/2023)

>   Phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2030 (30/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật