Thứ Sáu, 25/08/2023 08:53

Bản đồ thương mại điện tử Đông Nam Á sẽ ra sao trong năm nay?

TikTok Shop được dự đoán sẽ chiếm 13.2% thị phần thương mại điện tử tại Đông Nam Á trong năm 2023, theo một báo cáo về nền tảng này của Momentum Works.

Báo cáo này cho biết TikTok Shop đã có đà tăng trưởng ấn tượng tại Đông Nam Á kể từ năm 2021, khi tổng giá trị hàng hoá (GMV) tăng từ 600 triệu USD vào năm 2021 lên 4.4 tỷ USD trong năm 2022 và có thể đạt mục tiêu 15 tỷ USD cho năm nay.

Năm 2022, sau kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng tại Indonesia, TikTok Shop bắt đầu mở rộng thị trường ra 5 quốc gia khác ở khu vực này, gồm Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Philippines và Singapore. Hiện tại, nền tảng thương mại điện tử này đã có mặt ở 9 thị trường tại Đông Nam Á, Vương quốc Anh, Ả rập Saudi và Mỹ.

Thị phần của các nền tảng thương mại điện tử lớn tính theo GMV trong năm 2022 và 2023

“Môi trường cạnh tranh này rất sôi động và có thể phát triển nhanh chóng. Thị trường Mỹ có thể mang tới dư địa tăng trưởng lớn hơn nhiều cho TikTok Shop trong tương lai và mở ra cho TikTok nhiều cơ hội thương mại lớn hơn tất cả thị trường tại Đông Nam Á cộng lại, nếu mọi thứ đi đúng hướng”, báo cáo đánh giá.

Hiện tại, làm đẹp và chăm sóc cá nhân đang là những sản phẩm bán chạy nhất trên TikTok Shop, chiếm 84% lượng sản phẩm đã bán ra và 70% tổng GMV.

Công ty chị em của TikTok là Douyin và Pinduoduo đã làm đảo lộn trật tự thị trường thương mại điện tử ở Trung Quốc, khiến thị phần của Alibaba giảm từ mức hơn 80% xuống còn chưa tới 50% trong vòng 6 năm qua.

Trên phạm vi toàn cầu, TikTok Shop đang trở thành một mối đe doạ đối với các nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng, như Shopee, Lazada ở Đông Nam Á và Amazon ở Mỹ, Trung Đông.

“Tóm lại, thế giới luôn luôn thay đổi. Trong lĩnh vực thương mại điện tử, mặc dù các tay chơi hàng đầu dường như có lợi thế về mạng lưới và cấu trúc, song việc trật tự bị đảo lộn vẫn có thể xảy ra và họ phải luôn luôn tập trung và cẩn trọng”, Weihan Chen, chuyên gia tại Momentum Works, đánh giá.

Trước đó, báo cáo “Thương mại điện tử tại Đông Nam Á năm 2023” của Momentum Works chỉ ra rằng GMV thương mại điện tử của khu vực này đã đạt 99.5 tỷ USD trong năm ngoái và khoảng một nửa số đó là nhờ Shopee.

Cũng theo báo cáo này, mặc dù thương mại điện tử trong năm 2022 gặp nhiều cơn gió ngược lớn, song lĩnh vực này vẫn tăng trưởng và sự cạnh tranh ngày càng gia tăng. Lĩnh vực này cho đến nay vẫn do Shopee thống trị, còn TikTok Shop đang nhanh chóng bắt kịp các đối thủ khác.

Trong 5 năm tới, Momentum Works dự đoán tổng GMV thương mại điện tử của Đông Nam Á sẽ đạt 175 tỷ USD trong kịch bản bình thường, hoặc đạt 232 tỷ USD trong kịch bản thuận lợi nhất.

Kim Dung (Theo Deal Street Asia)

FILI

Các tin tức khác

>   Vẽ lại bản đồ du lịch vì đường cao tốc (25/08/2023)

>   Giá rẻ lên ngôi (23/08/2023)

>   Giá vé giải MLS tăng 1,700% nhờ hiện tượng Messi (21/08/2023)

>   Nhu cầu đăng bán, cho thuê, tìm thuê và mua bất động sản quý 2 ảm đạm (20/08/2023)

>   Vụ bê bối sức khỏe người lao động tại công ty có bề dày lịch sử hơn 100 năm tại Pháp (19/08/2023)

>   Thịt trâu lá trơng, món ăn mang hương vị chân mộc núi rừng (19/08/2023)

>   Giá khám chữa bệnh theo yêu cầu giảm "sốc" sau khi điều chỉnh (16/08/2023)

>   Từ 15/8/2023 cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ (15/08/2023)

>   Sách giáo khoa tăng giá mạnh, tiền chiết khấu tới 30% ai hưởng? (14/08/2023)

>   Hơn nửa triệu người bị mất việc và giãn việc (14/08/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật