Thứ Ba, 25/07/2023 19:20

Mixue cùng loạt chuỗi trà sữa Trung Quốc chuẩn bị IPO

Một loạt thương hiệu trà sữa trân châu của Trung Quốc đang xếp hàng để niêm yết cổ phiếu ở Hồng Kông (Trung Quốc) và Mỹ, nơi được cho là có thể ít bị cơ quan quản lý giám sát hơn.

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết ít nhất 6 thương hiệu trà sữa của Trung Quốc đang cân nhắc IPO ở nước ngoài. Trong số những cái tên được nhắc đến có Mixue Bingcheng Co., chuỗi cửa hàng trà sữa trân châu lớn nhất Trung Quốc, đến XSQ Tea nhỏ hơn với 1,600 cửa hàng.

6 thương hiệu trà sữa Trung Quốc được cho là đang cân nhắc IPO ở ngoài đại lục

Các nhà quản lý Trung Quốc đầu năm nay đã ban hành hướng dẫn, trong đó không khuyến khích một số loại công ty niêm yết trên thị trường cổ phiếu hạng A của nước này và cấm niêm yết hoàn toàn đối với các công ty rượu và công ty gia sư.

Các công ty phát triển dựa vào mô hình kinh doanh nhượng quyền cũng không thể niêm yết trong nước, theo một nguồn tin giấu tin.

Theo Shen Meng của Chanson & Co., các chuỗi thực phẩm và đồ uống nằm trong số những công ty bị cấm niêm yết trên các sàn giao dịch chính của Trung Quốc, đặc biệt là các dự án đang đốt tiền để tăng quy mô.

“Thật không may, hầu hết thương hiệu trà sữa trân châu đều áp dụng mô hình kinh doanh này. Hầu như tất cả đều thua lỗ, vì vậy, họ khó có thể đáp ứng các tiêu chuẩn để IPO trên thị trường cổ phiếu hạng A”, ông cho hay.

Thay vì theo đuổi IPO ở đại lục, các chủ ngân hàng đã đổ xô gợi ý các thương hiệu trà sữa niêm yết ở nước ngoài.

Mixue là thương hiệu trà sữa lớn nhất trong số những công ty đang cân nhắc IPO. Mixue hiện có 25,000 cửa hàng ở Trung Quốc và 3,000 ở nước ngoài, theo trang web của công ty. Họ đã đệ trình hồ sơ vào năm ngoái để IPO ở Thâm Quyến với hy vọng huy động được 918 triệu USD, song kế hoạch bị hoãn lại, theo các nguồn thạo tin.

Nhiều chủ ngân hàng đã chào mời Mixue để niêm yết tại Hồng Kông (Trung Quốc) khi cánh cửa đến Thâm Quyến dường như đã đóng lại, nhưng công ty vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, các nguồn tin cho hay. GF Securities Co., nhà tài trợ cho kế hoạch niêm yết cổ phiếu hạng A của Mixue, có khả năng tiếp tục tham gia nếu thương hiệu trà sữa quyết định IPO ở Hồng Kông (Trung Quốc).

Ngoài Mixue, các thương hiệu khác kỳ vọng huy động được chưa tới 500 triệu USD mỗi công ty, các nguồn tin tiết lộ.

Khối lượng IPO toàn cầu cho đến nay vẫn thấp hơn nhiều thời kỳ huy hoàng của năm 2021. Tại Hồng Kông (Trung Quốc), thương vụ niêm yết lớn nhất trong năm 2023 cho đến nay là của nhà sản xuất rượu trắng Trung Quốc ZJLD Group Inc. vào tháng 4, với số vốn huy động được là 676 triệu USD.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Blackstone ghi nhận tài sản quản lý vượt mốc 1,000 tỷ USD (25/07/2023)

>   Tiền Trung Quốc tháo chạy khỏi thế giới phương Tây (25/07/2023)

>   Vàng thế giới dao động trong phạm vi hẹp chờ quyết định của Fed (25/07/2023)

>   Dầu tăng 2% lên cao nhất trong gần 3 tháng (25/07/2023)

>   Mỹ: Fed có thể tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm (24/07/2023)

>   Việt Nam có thể hưởng lợi từ lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ? (22/07/2023)

>   “Bão” nợ 500 tỷ USD của khối doanh nghiệp toàn cầu sắp đổ bộ (22/07/2023)

>   Vàng thế giới lên đỉnh 2 tháng khi đồng USD giảm (22/07/2023)

>   Dầu tăng 4 tuần liên tiếp vì khả năng nguồn cung suy giảm (22/07/2023)

>   Cục Dự trữ Liên bang Mỹ triển khai hệ thống thanh toán tức thời (21/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật