Đơn hàng xuất khẩu của ngành gỗ bắt đầu quay trở lại
Các doanh nghiệp ngành gỗ đang mở rộng biên độ kinh doanh, tìm giải pháp thâm nhập thị trường quốc tế. Mục tiêu xuất khẩu của năm 2023 hoàn toàn có thể đạt được bởi đơn hàng đã bắt đầu quay trở lại thời gian gần đây.
Ngày 28- 7, đại diện của hơn 200 doanh nghiệp ngành nội thất Việt Nam, các hiệp hội cùng đại diện các cơ quan ban ngành, các chuyên gia kinh tế hàng đầu đã cùng tham dự Diễn đàn Công nghiệp chế biến gỗ Việt Nam do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (HAWA) tổ chức tại TP HCM.
Trao đổi tại diễn đàn, chuyên gia kinh tế Phạm Phú Ngọc Trai, cho biết thực tế giảm đơn hàng hiện nay của ngành gỗ chỉ là tạm thời. Ngành nội thất Việt Nam có đủ dư địa để phát triển trong 5 đến 10 năm tới.
"So với mức phát triển GDP trung bình của toàn cầu, ở mức 3%, tốc độ tăng trưởng kép của ngành nội thất thế giới là 4,5%, ngành chế biến gỗ Việt Nam phát triển trung bình 15,4%/năm là một con số chứng tỏ vị thế và tiềm năng rất lớn" - ông Trai nói.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA, cũng cho rằng bên cạnh tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng, doanh nghiệp ngành gỗ cũng đang khẳng định tính chủ động trong kinh doanh hội nhập. Khi thị trường suy giảm, thời gian qua, doanh nghiệp không hề bị động mà cố gắng thích ứng.
Theo các chuyên gia, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại từ tháng 7-2023
|
"Một mặt, doanh nghiệp tổ chức lại bộ máy sản xuất, tinh gọn mô hình để tiết giảm chi phí. Mặt khác, nỗ lực tận dụng các hỗ trợ từ các cơ quan xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường mới" - ông Khanh chia sẻ.
Theo ông Khanh, trong những giải pháp ứng phó với tình hình hiện tại, ngành gỗ chứng kiến một đợt dịch chuyển mới, có thể gọi là mở rộng biên độ kinh doanh. Cụ thể là việc các thương hiệu nội thất lớn của Việt Nam đang mở rộng hiện diện ở các thị trường xuất khẩu tiềm năng, đặc biệt là thị trường của các nước siêu giàu ở Trung Đông như Arab Saudi, Dubai để tiếp cận cơ hội cung ứng cho các siêu dự án bất động sản mới.
Nhiều ý kiến của các chuyên gia kinh tế tại diễn đàn cũng cho rằng, điều cần nhất lúc này là doanh nghiệp phải kiện toàn nội lực để có thể sẵn sàng đón đơn hàng khi thị trường phục hồi. Bên cạnh đó, một trong những "luật chơi" mới mà thị trường đang đòi hỏi cấp thiết là tính bền vững trong sản phẩm nội thất. Vì vậy, chuyển đổi xanh ngay từ bây giờ chính là con đường để có cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh.
Các chuyên gia chia sẻ giải pháp giúp doanh nghịệp gỗ giữ vị thế và đón cơ hội mới
|
Theo thống kê của Theo Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT), giá trị xuất khẩu lâm sản 6 tháng đầu năm ước đạt 6,42 tỉ USD, giảm 28,8% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó gỗ và sản phẩm gỗ đạt 5,96 tỉ USD, giảm 29%; lâm sản ngoài gỗ 455,7 triệu USD, giảm 26,2%. Kết quả khảo sát sơ bộ với các doanh nghiệp mà HAWA thực hiện cho thấy, đơn hàng ở các doanh nghiệp trong ngành giảm trung bình 30% trong thời gian qua. Tuy nhiên, trong tháng 7-2023, các doanh nghiệp đã bắt đầu đón những đơn hàng trở lại, phục vụ cho mùa mua sắm nội thất cuối năm của thị trường thế giới.
Ra mắt Hội chợ xuất khẩu Đồ gỗ & Nội thất Tp.Hồ Chí Minh HawaExpo 2024
Trong khuôn khổ diễn đàn, sự kiện Ra mắt Hội chợ xuất khẩu Đồ gỗ & Nội thất TP HCM - HawaExpo 2024 cũng đã được tổ chức.
Được tổ chức định kỳ tháng 3 hàng năm, HawaExpo 2024 dưới sự bảo trợ của các Bộ ban ngành được kỳ vọng không chỉ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất khẩu gỗ Việt Nam mà còn tiên phong xây dựng một mô hình hội chợ giao thương quốc tế đổi mới sáng tạo - hiệu quả trúng đích đáng tham khảo.
Cụ thể, diễn ra từ ngày 6 đến ngày 9-3-2024, HawaExpo 2024 là hội chợ quốc tế Việt Nam có quy mô lớn nhất từng ghi nhận, mở rộng đến 3 địa điểm thuộc 2 thành phố (TP HCM và Bình Dương), quy tụ 700 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất, mỹ nghệ của Việt Nam, hứa hẹn chào đón 30.000 khách tham quan từ 200 quốc gia cùng chiến dịch quảng bá toàn cầu ấn tượng.
|
Thanh Nhân
Người lao động
|