Thứ Tư, 26/07/2023 10:46

Quỹ đầu tư quốc gia của Singapore muốn rót thêm vốn vào Việt Nam

Tại Việt Nam, quỹ quản lý tài sản quốc gia Singapore GIC cũng đầu tư vào các công ty như Wincommerce, VHM, FPT, Vietcombank...

Chia sẻ với Nikkei Asia, quỹ GIC bày tỏ mong muốn đầu tư nhiều hơn vào các thị trường mới nổi như Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia trong bối cảnh các doanh nghiệp muốn đa dạng hóa cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Ông Jeffrey Jaensubhakij, Giám đốc đầu tư GIC, nhấn mạnh cuộc chiến Mỹ-Trung đã vượt ra ngoài các vấn đề thương mại và công nghệ và giờ lan sang đến dòng vốn. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp và nhà đầu tư phải suy nghĩ lại về chiến lược đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Điều này cho thấy những rủi ro quá lớn về các loại lĩnh vực mà bạn có thể đầu tư vào”, ông Jaensubhakij nói.

Jeffrey Jaensubhakij, Giám đốc đầu tư GIC

Việc GIC chuyển hướng đầu tư phản ánh lập trường thận trọng hơn của các nhà đầu tư toàn cầu đối với Trung Quốc. Trước đó, quỹ đầu tư quốc doanh của Singapore, Temasek Holdings cho biết họ đang tiết chế tốc độ đầu tư và sẽ tính tới yếu tố địa chính trị cho các thương vụ đầu tư.

Trước những thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu, GIC cho biết họ đang dần hướng sang các lĩnh vực và quốc gia được hưởng lợi từ sự chuyển dịch này. Ông Jaensubhakij cho biết: “Phần lớn trong số đó cho đến nay về cơ bản đã rời khỏi Trung Quốc đến các nước như Mexico, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam”.

Chẳng hạn, Apple cũng nằm trong nhóm công ty điện tử và bán dẫn đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và mở rộng sản xuất ở Ấn Độ và Việt Nam.

Ông Jaensubhakij lưu ý năng lực sản xuất của các quốc gia này "sẽ cần nhiều thời gian hơn" để cải thiện do thiếu cơ sở hạ tầng. Tuy vậy, ông cho biết GIC có thể hỗ trợ nhu cầu về bất động sản công nghiệp và logistics, cũng như không gian văn phòng. "Các quốc gia này đang có quá nhiều cơ hội đầu tư", ông nói thêm.

Với CEO GIC Lim Chow Kiat, ông nhấn mạnh rằng quỹ này vẫn tìm kiếm các cơ hội đầu tư dài hạn ở Trung Quốc, chẳng hạn trong các lĩnh vực như công nghệ xanh và xe điện. "Họ đang phát triển rất, rất mạnh mẽ. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục nhìn thấy những cơ hội như vậy”, ông Lim nói.

Tuần trước, các cơ quan điều hành Trung Quốc đã gặp gỡ các tổ chức đầu tư toàn cầu, bao gồm cả GIC, để lắng nghe những lo ngại của họ khi đầu tư vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã mời các công ty cổ phần tư nhân toàn cầu và các quỹ đầu tư mạo hiểm thảo luận về các điểm cần cải thiện để đảm bảo dòng vốn tiếp tục chảy vào nước này.

Ông Lim cũng lưu ý rằng có thể cần một khoảng thời gian để các luồng giao dịch trở lại Trung Quốc vì kinh tế nước này không hồi phục như kỳ vọng trong thời hậu đại dịch.

"Nếu tìm thấy những thoả thuận tốt, chúng tôi vẫn tiếp tục nắm lấy", ông nói thêm.

Mới đây, GIC cũng công bố báo cáo tài chính năm, trong đó cho thấy quỹ này đã mang lại lợi nhuận trung bình cao hơn lạm phát khoảng 4.6% trong 20 năm qua, tăng nhẹ so với mức 4.2% được ghi nhận cách đây 1 năm.

Xét về khu vực địa lý, Mỹ vẫn là điểm đến đầu tư lớn nhất với tỷ trọng 38% trong danh mục đầu tư của GIC trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023, tăng nhe so với mốc 37% cách đây 1 năm. Trong khi danh mục đầu tư vào các nền kinh tế châu Á (trừ Nhật Bản) của GIC đã giảm từ 25% xuống 23%.

Về loại tài sản, GIC nâng tỷ trọng với bất động sản từ 10% lên 13% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023. Tỷ trọng phân bổ cho cổ phiếu niêm yết và cổ phiếu chưa niêm yết vẫn giữ nguyên ở mức 30% và 17%, trong khi trái phiếu và tiền mặt giảm từ 37% xuống 34%.

GIC được chính phủ Singapore giao nhiệm vụ mang lại tỷ suất sinh lợi dài hạn cao hơn lạm phát toàn cầu và tăng sức mua của dự trữ ngoại hối của đất nước. Quỹ này không tiết lộ tổng giá trị tài sản nhưng các chuyên viên phân tích ước tính con số sẽ hơn 700 tỷ USD.

Trong bối cảnh lãi suất ngày càng tăng và nền kinh tế toàn cầu còn bấp bênh, GIC đầu tư mạnh hơn vào các dự án cơ sở hạ tầng và bất động sản để tự bảo vệ mình trước lạm phát. Đối với lĩnh vực cơ sở hạ tầng, GIC cho biết họ đầu tư từ 10 tới 20 tỷ USD mỗi năm.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI

Các tin tức khác

>   Bộ Thương mại Mỹ kết luận sơ bộ DNXK lốp ô tô Việt Nam không nhận trợ cấp từ Chính phủ (26/07/2023)

>   Vì sao giá vật liệu xây dựng được dự báo tăng mạnh trong quý 3/2023? (26/07/2023)

>   Việt Nam và Israel ký Hiệp định thương mại tự do (26/07/2023)

>   Dệt may Việt Nam: Biến khó khăn thành cơ hội phát triển bền vững (25/07/2023)

>   Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Đến năm 2024 hàng không mới phục hồi (25/07/2023)

>   Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Hoàn thành bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 (24/07/2023)

>   Phó Thủ tướng chỉ đạo xử nghiêm vi phạm của các ‘ông lớn’ xây dựng khi thoái vốn (25/07/2023)

>   Hyosung Việt Nam muốn đầu tư 1 tỷ đô cho nhà máy sợi carbon tại Bà Rịa-Vũng Tàu (24/07/2023)

>   Lô hàng xuất khẩu nửa triệu USD của Việt Nam nghi bị lừa đảo tinh vi (24/07/2023)

>   TP.HCM: Giám sát chặt, không để công chức có doanh nghiệp 'sân sau', 'thân hữu' (24/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật