Thứ Sáu, 28/07/2023 10:02

Công bố lãi lớn, giá cổ phiếu nhiều doanh nghiệp liên tục đi lên

Với bức tranh nền kinh tế chung vẫn ảm đạm và nhiều doanh nghiệp tiếp tục khó khăn, các doanh nghiệp chứng kiến kết quả lợi nhuận tăng trưởng mạnh là các điểm sáng hiếm hoi, giúp giá cổ phiếu liên tục đi lên.

Chứng khoán VIX công bố lợi nhuận quí 2 đạt hơn 565 tỉ đồng, gấp hơn 54 lần kết quả quí 1 và gấp gần 10 lần kết quả cùng kỳ năm 2022.

Từ nhóm chứng khoán

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán phục hồi mạnh mẽ từ đầu quí 2-2023 đến nay, doanh nghiệp chứng khoán là một trong những nhóm ngành hưởng lợi lớn nhất, nhất là đặt trong xu hướng lãi suất liên tục đi xuống thời gian qua. Thống kê cho thấy tổng dư nợ margin của toàn thị trường vào thời điểm cuối quí 2-2023 khoảng 143.500 tỉ đồng, tăng đến 20,5% so với quí 1, góp phần giúp thanh khoản thị trường liên tục đi lên trong thời gian qua, với giao dịch đầy sôi động của cả nhà đầu tư cá nhân lẫn tổ chức.

Trong tình hình này, dễ hiểu vì sao kết quả kinh doanh quí 2 của các công ty chứng khoán chứng kiến lợi nhuận tăng trưởng vượt trội. Như CTCP Chứng khoán VIX (HOSE: VIX) công bố lợi nhuận quí 2 đạt hơn 565 tỉ đồng, gấp hơn 54 lần kết quả quí 1 và gấp gần 10 lần kết quả cùng kỳ năm 2022. Theo đó, chỉ sau sáu tháng công ty đã sớm hoàn thành kế hoạch lợi nhuận sau thuế 540 tỉ đồng đặt ra cho năm 2023.

Theo giải trình từ phía công ty, việc thị trường chứng khoán tăng điểm không chỉ giúp các hoạt động như môi giới, cho vay margin tăng trưởng trở lại, mà danh mục chứng khoán đang đầu tư cũng có lợi nhuận trở lại. Nhờ kết quả này, giá cổ phiếu VIX đã tăng vọt gần 35% từ đầu tháng 7 đến nay, nâng mức tăng riêng trong quí 2 vừa qua lên gần 120%, là một trong những cổ phiếu tăng mạnh nhất trong hơn ba tháng qua.

Chỉ số VN-Index đã tăng xấp xỉ 7% từ đầu tháng 7 đến nay, tăng hơn 13% từ đầu quí 2 đến nay, và trong phiên ngày 25-7 đã có lúc tiếp cận lại mốc tâm lý quan trọng ở 1.200 điểm. Với rủi ro điều chỉnh đang lớn dần, kết quả lợi nhuận tích cực của các doanh nghiệp cũng được kỳ vọng sẽ là bệ đỡ hỗ trợ thị trường tránh điều chỉnh quá mức.

Tương tự, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam (HOSE: CTS) dù chỉ đạt lãi sau thuế hơn 76 tỉ trong quí 2, nhưng nếu so với cùng kỳ năm 2022 vẫn gấp 21 lần. Theo báo cáo tài chính, công ty đã bán ra chốt lời nhiều cổ phiếu cả niêm yết lẫn chưa niêm yết trong quí 2, trong đó có khoản đầu tư vào CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco). Giá cổ phiếu CTS đã tăng hơn 60% từ đầu quí 2 đến nay và tăng gần 100% từ đầu năm đến nay.

Một doanh nghiệp chứng khoán khác cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ là CTCP Chứng khoán Bảo Việt (HNX: BVS), với lãi ròng quí 2 đạt hơn 79 tỉ đồng, gấp gần 3 lần quí 1 và gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2022, nâng mức lợi nhuận lũy kế sáu tháng lên gần 107 tỉ đồng, đạt 68% kế hoạch cả năm. Giá cổ phiếu BVS đã tăng hơn 55% từ đầu tháng 4 đến nay.

Hay như CTCP Chứng khoán FPT (HOSE: FTS) cũng báo lãi ròng hơn 140 tỉ đồng trong quí 2, tăng 87% so với cùng kỳ năm 2022. Sau sáu tháng công ty đã lãi hơn 219 tỉ đồng, đạt 70% kế hoạch cả năm. Kết quả này đã góp phần giúp giá cổ phiếu FTS liên tục đi lên trong gần bốn tháng qua, với mức tăng xấp xỉ 100%.

Đến các doanh nghiệp tăng bằng lần

Mùa công bố báo tài chính bán niên đang trở thành một chất xúc tác quan trọng thúc đẩy giá nhiều cổ phiếu đi lên mạnh mẽ. Chỉ số VN-Index đã tăng xấp xỉ 7% từ đầu tháng 7 đến nay, tăng hơn 13% từ đầu quí 2 đến nay, và trong phiên ngày 25-7 đã có lúc tiếp cận lại mốc tâm lý quan trọng ở 1.200 điểm. Với rủi ro điều chỉnh đang lớn dần, kết quả lợi nhuận tích cực của các doanh nghiệp cũng được kỳ vọng sẽ là bệ đỡ hỗ trợ thị trường tránh điều chỉnh quá mức.

Ngoài nhóm chứng khoán, trong số những doanh nghiệp sớm phát hành báo cáo tài chính, có thể kể đến CTCP Dịch vụ Nông nghiệp Bình Thuận (HOSE: ABS) báo lãi ròng quí 2 gần 53 tỉ đồng, gấp 6,4 lần so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy sau sáu tháng công ty đã lãi gần 63 tỉ đồng và đã gần về đích kế hoạch cả năm đặt ra ở mức 64 tỉ đồng. Dù vậy, giá cổ phiếu ABS thời gian qua gần như đi ngang trong biên độ hẹp và chỉ có dấu hiệu bật tăng từ cuối tuần trước sau khi báo cáo tài chính được công bố.

Nhóm nông nghiệp cũng chứng kiến giá cổ phiếu CTCP Mía Đường Sơn La (HNX: SLS) liên tục đi lên mạnh mẽ trong thời gian qua, đặc biệt có dấu hiệu tăng nóng trong những phiên gần đây khi leo lên đỉnh cao nhất lịch sử tại mốc 226.000 đồng/cổ phiếu. Với việc giá đường thế giới leo thang, lợi nhuận quí 2 của công ty gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ, đạt 108 tỉ đồng, nâng mức lãi ròng lũy kế sáu tháng lên hơn 189 tỉ đồng. Theo đó, hệ số thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của SLS lũy kế bốn quí gần nhất lên tới 31.557 đồng/cổ phiếu, do đó dù giá cổ phiếu đang ở mức cao nhưng hệ số giá/ thu nhập mỗi cổ phiếu (P/E) của SLS cũng chỉ đang quanh mức 6,7 lần.

Trong bối cảnh tình hình địa chính trị tiếp tục căng thẳng, sự tách rời của các khu vực kinh tế lớn gây tắc nghẽn chuỗi cung ứng, nhiều quốc gia tích trữ và hạn chế xuất khẩu lương thực, giá cả các mặt hàng nông nghiệp có thể tiếp tục đi lên trong thời gian tới. Gần đây nhất, việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo đã đẩy giá gạo thế giới liên tục lập đỉnh, kéo giá cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp kinh doanh, xuất khẩu gạo như PAN, TAR, LTG hay AFX tăng vọt trong những ngày gần đây.

Trong khi đó, CTCP Nhiệt điện Phả Lại (HOSE: PPC) cũng chứng kiến lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ trở lại, khi quí 2 báo lãi sau thuế hơn 167 tỉ đồng, gấp 4,2 lần so với quí 1 và gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2022. Sau sáu tháng, công ty ghi nhận lãi lũy kế hơn 207 tỉ đồng, sớm vượt 104% kế hoạch cả năm. Dù vậy, giá cổ phiếu PPC vẫn chưa cho thấy sự bứt phá, do yếu tố đóng góp chính vào lợi nhuận quí 2 là nhờ nhận gần 100 tỉ đồng cổ tức, trong khi hoạt động kinh doanh cốt lõi chưa có sự tăng trưởng.

Ngoài ra, có thể kể đến một số doanh nghiệp đã có lợi nhuận sau thuế quí 2 rất khả quan và tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ, như Tổng CTCP Bảo hiểm Quân Đội (HOSE: MIG) lãi ròng gần 60 tỉ đồng, tăng 253%; CTCP Bột giặt NET (HNX: NET) lãi 59 tỉ đồng, tăng 149%; CTCP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (HOSE: PVP) lãi 55 tỉ đồng, tăng 146%; CTCP Cao su Phước Hòa (HOSE: PHR) lãi 121 tỉ đồng, tăng 141%; CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) lãi 295 tỉ đồng, tăng 103%…

Với bức tranh nền kinh tế chung vẫn ảm đạm và nhiều doanh nghiệp tiếp tục khó khăn, các doanh nghiệp chứng kiến kết quả lợi nhuận tăng trưởng mạnh là các điểm sáng hiếm hoi. Tuy nhiên, trong số này, bên cạnh các doanh nghiệp có hoạt động cốt lõi duy trì xu hướng tăng trưởng hoặc hồi phục trở lại, một số doanh nghiệp đạt lợi nhuận cao là nhờ thu nhập bất thường từ thanh lý tài sản hoặc nhận cổ tức từ công ty liên kết. Vì vậy, sự chọn lọc cổ phiếu để đầu tư là điều cần thiết.

Bên cạnh đó, trong số các doanh nghiệp sớm công bố lợi nhuận, không ít doanh nghiệp chứng kiến cổ phiếu thu hút dòng tiền và giá tăng vọt trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, đó cũng có thể là rủi ro, khi những nhà đầu tư nắm trước thông tin và mua vào sớm có thể xem đây là cơ hội chốt lời theo nguyên tắc tin ra là bán.

Triêu Dương

TBKTSG

Các tin tức khác

>   VN-Index hướng đến thử thách vùng kháng cự 1.200 điểm! (27/07/2023)

>   Xu hướng truyền thông giáo dục về đầu tư (25/07/2023)

>   Lợi nhuận ngân hàng – sẽ phân hóa và giảm tốc? (25/07/2023)

>   Vì đâu cổ phiếu ngành bán lẻ bứt tốc? (24/07/2023)

>   Trái phiếu doanh nghiệp – tín hiệu khởi sắc trở lại? (22/07/2023)

>   Hơn 5 triệu trái phiếu được giao dịch trong ngày đầu khai trương hệ thống giao dịch (20/07/2023)

>   VN-Index tiếp đà thăng hoa! (20/07/2023)

>   Một số phân tích ban đầu về charter value của các ngân hàng Việt Nam (19/07/2023)

>   Hai cổ phiếu ngân hàng SHB, SSB vào rổ VN30 thay thế NVL và PDR (18/07/2023)

>   Quỹ gia đình sẽ là nguồn vốn mới cho thị trường Việt Nam (18/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật