Thứ Sáu, 16/06/2023 15:18

VinaCapital quan tâm nhóm ngành nào trong nửa cuối năm 2023?

Trong nửa cuối năm 2023, VinaCapital nhận thấy có 5 chủ điểm đầu tư. Đồng thời, quỹ đầu tư này cũng tiết lộ về 3 nhóm cổ phiếu mà quỹ đang quan tâm, trong đó tập trung vào một nhóm cổ phiếu có thể có triển vọng tăng trưởng trong tương lai.

Sáng ngày 16/06, Đại diện Văn phòng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tại TP.HCM phối hợp với Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital (VinaCapital) tổ chức hội thảo “Đầu tư chứng khoán - Kiểm soát rủi ro, dẫn lối thành công”. Tại đây, các chuyên gia của quỹ đã có những đánh giá về triển vọng của thị trường chứng khoán trong nửa cuối năm 2023.

Hội thảo Đầu tư chứng khoán - Kiểm soát rủi ro, dẫn lối thành công sáng ngày 16/06

5 chủ điểm đầu tư năm 2023 VinaCapital đang quan tâm

Trong phần chia sẻ của bà Thái Thị Hồng - Trưởng phòng Cấp cao về Đào tạo và Phát triển của VinaCapital, có 5 chủ đề đầu tư trong năm 2023 và các ngành đáng quan tâm.

Chủ đề đầu tiên là đầu tư hạ tầng, liên quan đến nhóm doanh nghiệp vật liệu xây dựng, khu công nghiệp, dầu khí.

Thứ hai là nhóm các doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa như dịch vụ hàng không, xuất khẩu chọn lọc, hàng hóa.

Tiếp theo là nhóm ngành liên quan đến chuyển dịch sản xuất toàn cầu như khu công nghiệp, dịch vụ hậu cần, cảng biển.

Nhóm các ngành hưởng lợi từ chính sách nới lỏng, giảm lãi suất như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán chọn lọc cũng nên được chú ý.

Cuối cùng là nhóm phòng thủ với cổ tức cao, có mức lợi nhuận ổn định và có thể dự báo như tiêu dùng, công nghệ, điện nước, bảo hiểm, y tế.

Thị trường chứng khoán từ nay đến cuối năm 2023 sẽ có những cơ hội và thách thức đan xen.

Theo đánh giá của VinaCapital, Việt Nam có triển vọng tăng trưởng kinh tế cao trong trung và dài hạn, tạo động lực cho thị trường cố phiếu tăng trưởng, qua đó là cơ hội cho nhà đầu tư trên thị trường cổ phiếu.

Thêm vào đó, số lượng doanh nghiệp niêm yết mới trong dài hạn được kỳ vọng sẽ có sự gia tăng, giúp tăng lượng hàng hóa cũng như quy mô của thị trường. Về mặt lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết, trong ngắn hạn năm 2023, VinaCapital dự báo sẽ có sự sụt giảm, nhưng từ năm 2024 trở đi, mức tăng trưởng EPS (giá trên thu nhập) nhiều khả năng sẽ quay lại mức 2 con số.

Song song đó, câu chuyện nâng hạn thị trường chứng khoán được quỹ đầu tư này đánh giá sẽ thu hút dòng vốn đầu tư chứng khoán quốc tế và trong nước, mở rộng quy mô thị trường chứng khoán nhờ thanh khoản tăng lên. Việc vận hành hệ thống giao dịch mới KRX, cho phép thanh toán chứng khoán T+0 đi kèm với việc triển khai các sản phẩm mới dự báo sẽ thu hút thêm các nhà đầu tư tham gia thị trường.

Dư địa thu hút nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán rất lớn. Tính tới ngày 31/05/2023, Việt Nam có hơn 7.1 triệu tài khoản chứng khoán trong tổng số gần 99.5 triệu dân, tỷ lệ dân số có tài khoản chứng khoán chỉ ở mức 7%, tức là phần lớn dân số Việt Nam vẫn chưa đầu tư chứng khoán.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn không ít những thách thức. Nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, thời điểm hồi phục sức mua trong nước và xuất khẩu chưa rõ ràng, lượng lớn trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn và triển vọng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết kém tích cực và khó dự báo. 

Làm sao để quản trị rủi ro?

Cuối cùng, bà Hồng đưa ra những cách thức để quản trị rủi ro cho các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư chỉ nên đầu tư vào các doanh nghiệp mà chúng ta hiểu rõ (như khách hàng của doanh nghiệp đó, quá trình lịch sử phát triển, về ban lãnh đạo doanh nghiệp…). Vị chuyên gia này ví von, nếu không hiểu về hoạt động kinh doanh mà đi mua cổ phiếu doanh nghiệp đó, cũng giống như việc mua đất mà không biết vị trí đó có vướng quy hoạch hay có sổ đỏ hay không. Thêm vào đó, các nhà đầu tư nên hạn chế margin và vay vốn, như thị trường năm trước giá cổ phiếu giảm nhiều, liên tục “call margin” việc sử dụng đòn bẩy quá cao sẽ có rủi ro rất lớn.

Các nhà đầu tư nên xác định đầu tư dài hạn, đó mới chính là nguồn vốn nhàn rỗi; song song đó, nên đa dạng hóa danh mục đầu tư, bà Hồng lưu ý kể cả đầu tư vào quỹ cũng nên đầu tư vào nhiều quỹ khác nhau (quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu và quỹ cân bằng).

Mặt khác, nên lập kế hoạch tài chính dài hạn, đầu tư theo kế hoạch tài chính của cuộc đời và tuân thủ kỷ luật đầu tư, bình tĩnh và cẩn thận tại những thời điểm thị trường quá sôi động, nhà nhà đều đầu tư chứng khoán. Cuối cùng là đầu tư thông qua các quỹ chuyên nghiệp.

Kha Nguyễn

FILI

Các tin tức khác

>   Chủ tịch VNDirect: Tham gia phái sinh phải ý thức được rủi ro, thị trường không có lỗi (16/06/2023)

>   Góc nhìn 16/06: Rung lắc trong phiên ETF cơ cấu danh mục? (15/06/2023)

>   Chuyên gia gợi ý nhóm ngành nào trong nửa cuối năm 2023? (16/06/2023)

>   Đầu tư chứng khoán không hề dễ! (15/06/2023)

>   Góc nhìn 15/06: Tiếp tục xu hướng tăng trung hạn sau nhịp điều chỉnh? (14/06/2023)

>   Nên đầu tư vào đâu? (14/06/2023)

>   ​Góc nhìn 14/06: Xuất hiện nhịp điều chỉnh khi tiến về mức kháng cự 1,125 (13/06/2023)

>   VAFI đề xuất loại trái phiếu “tuyệt đối an toàn” từ NHTM, miễn thuế kinh doanh trái phiếu (13/06/2023)

>   Góc nhìn 13/06: Hướng đến kháng cự 1,120 điểm (12/06/2023)

>   Chứng khoán Phú Hưng: VN-Index có thể chạm mốc cao nhất là 1,376 điểm năm 2023 (12/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật