Thứ Sáu, 16/06/2023 20:00

Chuyên gia gợi ý nhóm ngành nào trong nửa cuối năm 2023?

Tại Tọa đàm Khơi thông dòng vốn trên thị trường chứng khoán diễn ra sáng 15/06/2023, các chuyên gia đã có những đánh giá về nhóm ngành cần chú ý trong nửa cuối năm 2023.

Tọa đàm Khơi thông dòng vốn trên thị trường chứng khoán sáng ngày 15/06/2023

Dưới góc độ của ông Nguyễn Vũ Long - Chủ tịch Công ty Chứng khoán VNDirect (VND), có hai chủ điểm đầu tư cơ bản cần phải quan sát là xu hướng giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước và đầu tư công. Trong xu hướng giảm lãi suất, ngân hàng là một trong những ngành được kỳ vọng sẽ hưởng lợi. Ông Long nhận định khi lãi suất điều hành giảm, chi phí huy động đầu vào giảm nhưng chi phí cho vay giảm với tốc độ thấp hơn sẽ giúp NIM (Net Interest Margin - Tỷ lệ thu nhập lãi thuần) tốt hơn. Mặt khác, lãi suất giảm cũng sẽ kéo dòng tiền từ kênh vốn ngắn hạn quay lại thị trường.

Vấn đế thứ hai, giải ngân vốn đầu tư công liên quan nhiều hơn đến nội tại nền kinh tế. Nếu có thể tháo gỡ được những ách tắc trong nhiều năm, mà gần đây Chính phủ đã có những giải pháp quyết liệt như đẩy mạnh bàn giao mặt bằng, cơ chế chỉ định nhà thầu,…thì sẽ kéo theo rất nhiều ngành nghề có liên quan trực tiếp và gián tiếp đến đầu tư công. Ông cũng nhấn mạnh thêm rằng, giai đoạn này quan trọng nhất là dựa vào vấn đề nội tại nền kinh tế.

Ông Đặng Thành Tâm – Chủ tịch Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc – CTCP (KBC) đánh giá ngoài ngành bất động sản khu công nghiệp, thì nhóm xây dựng, nhất là các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội chắc chắn sẽ ổn định và có hoạt động kinh doanh tốt.

Ông cho biết Chính phủ cam kết sẽ có 1 triệu căn nhà ở xã hội từ đây đến năm 2030, tức mỗi năm hơn 100 ngàn căn, như vậy dòng vốn đầu tư rất lớn, mỗi năm khoảng vài tỷ USD đổ vào đây.

Các ngành nghề khác có liên quan cũng sẽ tích cực. Ông Tâm đánh giá ngành ngân hàng sẽ khởi sắc hơn rất nhiều. Song song đó, ông cũng nhìn nhận ngành sản xuất hàng tiêu dùng được Chính phủ hỗ trợ mạnh (giảm bớt các loại thuế gồm VAT, làm sao hoàn thuế nhanh hơn...) cũng sẽ khởi sắc.

Còn theo ông Vũ Đức Tiến – Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) có đánh giá về thị trường bất động sản chung. Hiện, thị trường đang có những điểm nghẽn về cung và cầu, nếu giải quyết được được vấn đề này sẽ rất tốt. TPHCM thời gian qua cho biết sẽ quyết tâm giải quyết 40 dự án tồn đọng vướng pháp lý trong năm 2023, là động thái rất quan trọng, vì những dự án đó là tài sản chết của xã hội.

Ông Tiến quan tâm đến các giải pháp tiếp theo của Chính phủ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn này, thúc đẩy tăng trưởng GDP. Các ngành quan tâm là đầu tư công, sản xuất, tiêu dùng, chứng khoán, ngân hàng và bất động sản.

Ông Trần Huy Doãn – Giám đốc khối Thị trường Phái sinh, Công ty Chứng khoán ACB (ACBS) có góc nhìn dài hạn hơn. Ông đánh giá các chính sách đầu tư công đang đúng đắn và kịp thời, nhưng Chính phủ nên có chính sách công nghiệp mang tính cụ thể như các quốc gia khác, không thể để cho thị trường/doanh nhân tự hành động mà nên có bàn tay hỗ trợ của nhà nước mới có thể cạnh tranh trong thập kỷ tới, mà chúng ta đang đứng trước cơ hội rất lớn. 

Ông Doãn thông tin rằng Việt Nam cũng như các nước trên thế giới trước đây chú trọng tăng trưởng thương mại để phát triển, nhưng trong vài tháng gần đây Mỹ, Trung Quốc và châu Âu lại theo đổi lại chính sách công nghiệp, gọi là tái công nghiệp hóa, nên rất cần những chính sách công nghiệp cụ thể từ Chính phủ. Theo đó, có tác động đến các ngành liên quan công nghiệp như ô tô, sắt thép và sản xuất.

Kha Nguyễn

FILI

Các tin tức khác

>   Đầu tư chứng khoán không hề dễ! (15/06/2023)

>   Góc nhìn 15/06: Tiếp tục xu hướng tăng trung hạn sau nhịp điều chỉnh? (14/06/2023)

>   Nên đầu tư vào đâu? (14/06/2023)

>   ​Góc nhìn 14/06: Xuất hiện nhịp điều chỉnh khi tiến về mức kháng cự 1,125 (13/06/2023)

>   VAFI đề xuất loại trái phiếu “tuyệt đối an toàn” từ NHTM, miễn thuế kinh doanh trái phiếu (13/06/2023)

>   Góc nhìn 13/06: Hướng đến kháng cự 1,120 điểm (12/06/2023)

>   Chứng khoán Phú Hưng: VN-Index có thể chạm mốc cao nhất là 1,376 điểm năm 2023 (12/06/2023)

>   Chứng khoán An Bình gọi tên 5 nhóm ngành tiêu điểm tháng 6 (12/06/2023)

>   HAH, TNG và PC1 có thích hợp để mua? (12/06/2023)

>   Bất chấp tham vọng của Fed, VN-Index hướng tới đỉnh 52 tuần? (12/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật