Thứ Hai, 26/06/2023 17:50

Đề xuất tận dụng đất từ sân bay Long Thành đắp nền cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) đề xuất tận dụng nguồn đất đào hạ cao độ tại sân bay Long Thành đang thi công để làm vật liệu đất đắp phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Công trường thi công sân bay Long Thành. Ảnh: Minh Hoàng.

TTXVN dẫn thông tin từ Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, đơn vị này đã đề xuất với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, là chủ đầu tư sân bay Long Thành) về việc nghiên cứu tận dụng nguồn đất đào hạ cao độ tại sân bay Long Thành để làm vật liệu đất đắp phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Theo Ban Quản lý Dự án 85, hiện sân bay Long Thành đang triển khai thi công san hạ cốt nền, lượng đất đào ra trong quá trình này tương đối lớn. Ban Quản lý Dự án 85 đề nghị ACV cho phép Ban và các nhà thầu nghiên cứu, đánh giá chất lượng, phân loại và tận dụng nguồn đất đào dư thừa tại sân bay Long Thành để sử dụng làm vật liệu đất đắp cho cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chiều dài hơn 53 km đi qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34 km với nhu cầu đất đắp khoảng 5,7 triệu m3.

Thời gian qua, Đồng Nai và Ban Quản lý Dự án 85 đã phối hợp tiến hành khảo sát các mỏ vật liệu đất đắp phục vụ Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Kết quả cho thấy, trên địa bàn Đồng Nai chỉ có hai mỏ đất đắp thương mại đang khai thác là mỏ Tân Cảng 7 và mỏ Núi Nứa với tổng trữ lượng còn lại khoảng 1,7 triệu m3 là có thể sử dụng được cho dự án.

Trong ngắn hạn, ngành chức năng chưa thể cấp phép mỏ vật liệu đất đắp phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Nguyên nhân là quy định pháp luật còn bất cập, chồng chéo. Trong khi đó, tới đây, các đơn vị sẽ đồng loạt triển khai đào đắp nền đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, nhu cầu đất đắp là rất cấp bách.

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ, được chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 do Đồng Nai làm chủ đầu tư, dự án thành phần 2 do Ban Quản lý Dự án 85 làm chủ đầu tư, dự án thành phần 3 do Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư.

Ngày 18-6 vừa qua, 3 dự án thành phần cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã đồng loạt khởi công. Theo kế hoạch, năm 2025 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cơ bản hoàn thành, năm 2026 đưa vào khai thác đồng bộ.

N.Tân

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Những vấn đề pháp lý cần lưu ý khi ‘săn’ bất động sản giảm giá (26/06/2023)

>   Cảng quốc tế Long An bắt đầu khai thác hàng container (26/06/2023)

>   Thành phố vườn – giải pháp cho các đô thị Việt Nam (26/06/2023)

>   Khởi công dự án Vành đai 4 – vùng thủ đô (25/06/2023)

>   Bài toán chi phí và Luật Đất đai (25/06/2023)

>   Không phải xin ý kiến Bộ Xây dựng, địa phương được quyết định phân lô bán nền (25/06/2023)

>   Sự bành trướng quy mô quá nhanh khiến bất động sản ‘rã đông’ chậm chạp (25/06/2023)

>   Ưu tiên nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (25/06/2023)

>   Cao tốc Cao Lãnh-An Hữu được kỳ vọng là động lực đưa Đồng Tháp và ĐBSCL ‘bứt phá’ (25/06/2023)

>   Đã bố trí 1.200 tỉ đồng đầu tư đường Hồ Chí Minh qua Thái Nguyên (25/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật