Thứ Hai, 26/06/2023 08:18

Các nhà xuất khẩu may mặc ở Đông Nam Á gặp khó vì nhu cầu yếu

Các nhà sản xuất hàng may mặc và giày dép lớn ở Đông Nam Á ghi nhận thương mại hàng hoá của họ sang Mỹ giảm trong năm nay. Nguyên nhân là lạm phát cao khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu. Những người trong ngành và chuyên gia cảnh báo tình hình có thể ảm đạm hơn nữa trong thời gian tới.

Xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu giảm

Xuất khẩu hàng may mặc và giày dép từ các nhà sản xuất ở Campuchia, Bangladesh, Myanmar và Việt Nam đã giảm 20 - 30% về giá trị trong 4 tháng đầu năm nay, theo phân tích của Nikkei Asia dựa trên dữ liệu hải quan mới nhất của Mỹ.

Xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) cũng bắt đầu chậm lại. Số liệu cùng kỳ cho thấy xuất khẩu hàng may mặc của Bangladesh sang EU giảm 3% và của Campuchia cũng giảm nhẹ.

4 tháng đầu năm xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang EU tăng gần 20% cùng kỳ, Myanmar duy trì mức tăng trưởng một con số. Nhưng số liệu của riêng tháng 4 cho thấy lượng hàng xuất khẩu đã giảm đáng kể so với tháng trước.

Vốn phụ thuộc nhiều vào hàng may mặc, giày dép và du lịch, Campuchia đã chứng kiến xuất khẩu giảm 30% trong 4 tháng đầu năm nay, theo số liệu của hải quan nước này.

Ken Loo, Tổng thư ký của Hiệp hội Dệt may, Giày dép & Du lịch tại Campuchia (TAFTAC), cho rằng lạm phát cao và kinh tế suy yếu do xung đột Nga – Ukraine là hai lý do dẫn đến sự suy giảm này. Nó đã bắt đầu từ năm ngoái và có thể tiếp diễn trong suốt năm 2023.

Tuy nhiên, ông cho biết vẫn chưa xảy ra tình trạng mất việc làm đáng kể trong ngành trị giá 11 tỷ USD với hơn 700,000 lao động này. “Các nhà đầu tư mới đang cố gắng giữ cho tổng số việc làm tương đối ổn định”, ông nói.

Ông Loo cho biết Quốc hội Mỹ đã không gia hạn điều khoản ưu đãi, cho phép một số hàng hoá từ các nước đang phát triển được miễn thuế khi vào thị trường Mỹ. Đây chắc chắn là một yếu tố dẫn đến xuất khẩu hàng hóa du lịch giảm 27% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái.

Với Myanmar, xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu dần ổn định sau khi ngành này bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và bất ổn chính trị. Một số công ty quần áo và may mặc quốc tế đã cắt đứt quan hệ thương mại với quốc gia này trước lo ngại về nhân quyền và điều kiện lao động dưới chính quyền mới.

Ở Bangladesh, bức tranh của ngành may mặc cũng ảm đạm, theo ông Mostafiz Uddin, giám đốc điều hành một nhà máy may mặc. Ông cho biết đơn đặt hàng giảm và nhiều nhà máy không hoạt động hết công suất, nghĩa là công nhân phải làm ít giờ hơn và ít có cơ hội làm tăng ca.

“Tình trạng này đã diễn ra trong một vài tháng gần đây. Tôi cho rằng đơn đặt hàng giảm vì nhiều nhà bán lẻ vẫn đang giải phóng hàng tồn đọng”, ông nói.

Ông tỏ ra thận trọng về triển vọng của ngành may mặc trong thời gian còn lại của năm 2023. “Có khá nhiều điều không chắc chắn vào lúc này. Tất cả chúng tôi đều đang chờ xem phần còn lại của năm sẽ diễn ra như thế nào”.

Thách thức của các doanh nghiệp thời trang

Sheng Lu, phó giáo sư tại khoa nghiên cứu thời trang và may mặc của Đại học Delaware, cho biết các công ty thời trang phải đối mặt với thách thức trong việc tìm kiếm nguồn cung ứng do lạm phát cao ảnh hưởng tới ngân sách hộ gia đình, buộc họ phải ưu tiên cho chi phí sinh hoạt hơn mua sắm tùy thích.

“Đối mặt với nhu cầu giảm, nhiều công ty thời trang Mỹ đã chọn cắt giảm đơn đặt hàng và giảm hàng tồn kho, dẫn đến khối lượng giao thương giảm”, ông nói. Theo ông, tâm lý không chắc chắn đã gây thêm áp lực khi các thương hiệu bắt đầu lên kế hoạch cho hàng hóa mùa xuân năm 2025 của họ.

Một số thương hiệu lớn đã phải sa thải nhân viên trong những tháng gần đây. Nhà bán lẻ Gap của Mỹ đã thông báo vào tháng 4 rằng họ sẽ cắt giảm khoảng 1,800 nhân viên, trong khi gã khổng lồ H&M của Thụy Điển được cho là sẽ sa thải 1,500 công nhân vào tháng 11 năm nay. Theo báo cáo của Retail Insider hồi tháng 1, Adidas cũng đang sắp xếp lại hoạt động ở Bắc Mỹ.

Ông Lu cho biết ngoài áp lực kinh tế, các thương hiệu Mỹ cũng đang phải đối phó với những căng thẳng thương mại đang diễn ra.

Ông chỉ ra quyết định của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trong việc tiếp tục áp dụng thuế quan từ thời ông Trump đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Một số nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa cũng đang muốn tước bỏ tình trạng quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn của Trung Quốc. Hai điều này sẽ dẫn đến việc thuế quan tăng mạnh.

Ông Lu cho hay: “Trong bối cảnh môi trường kinh doanh ngày càng không chắc chắn, việc giảm rủi ro trong nguồn cung ứng cũng như có nguồn cung linh hoạt là một trong những ưu tiên hàng đầu của các công ty thời trang năm nay”.

Kết quả, nhiều thương hiệu chọn đa dạng hóa nguồn cung ứng của họ hơn nữa, đặc biệt là giảm tiếp xúc với Trung Quốc, vị chuyên gia này cho hay.

Ông cho biết các thương hiệu rất muốn mở rộng hoạt động kinh doanh gần bờ ở phương Tây, nhưng các quốc gia ở Đông Nam Á sẽ vẫn hấp dẫn. “Bởi, không phải lúc nào cũng dễ dàng tìm thấy nơi sản xuất mới”.

Kim Dung (Theo Nikkei Asia)

FILI

Các tin tức khác

>   Kỳ vọng đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao (26/06/2023)

>   Cảng trung chuyển Cần Giờ sẽ mang lại 40.000 tỉ đồng/năm (26/06/2023)

>   Việt Nam - Điểm đến mở rộng đầu tư của doanh nghiệp ngoại tại châu Á (25/06/2023)

>   Tập đoàn Hàn Quốc chi 120 triệu USD để mở rộng nhà máy sản xuất ở Hải Dương (25/06/2023)

>   Đề xuất Nhà nước trực tiếp quản lý sử dụng đất trong khu kinh tế, sân bay (25/06/2023)

>   Tiếp tục mở rộng, nâng cao quan hệ thương mại Việt Nam-Trung Quốc  (24/06/2023)

>   Thu hút FDI vào vùng ĐBSCL: Vùng đất mãi vẫn chỉ là 'giàu tiềm năng'! (24/06/2023)

>   Tổng thống Hàn Quốc thăm Trung tâm nghiên cứu, phát triển của Samsung (24/06/2023)

>   Vấn nạn taxi sân bay: Dẹp được không? (24/06/2023)

>   Chủ tịch Tập đoàn Hyosung muốn đặt tương lai 100 năm tới của Tập đoàn tại Việt Nam (24/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật