Thứ Bảy, 06/05/2023 20:00

Thống đốc NHNN nói gì về kiến nghị của Hà Nội muốn ngân hàng tăng “bơm vốn” cho bất động sản?

Tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban thường Vụ Thành ủy Hà Nội sáng ngày 06/05, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã có chia sẻ trước kiến nghị của Hà Nội về việc nới room tín dụng nhằm cho phép các doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà có thể tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: sbv

Về kiến nghị của Thành phố đối với việc nới room tín dụng nhằm cho phép các doanh nghiệp bất động sản có thể tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng, đồng thời người mua nhà cũng có điều kiện vay vốn để mua nhà.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết thực tế những năm qua, tăng trưởng tín dụng vào lĩnh vực bất động sản thường cao hơn mức tăng trưởng chung của nền kinh tế - ngay cả trong quý 1/2023 khi tín dụng tăng trưởng chậm.

Trong đó, Hà Nội là một địa bàn bất động sản lớn, do đó, việc tăng trưởng tín dụng bất động sản cao cũng thúc đẩy cho phát triển kinh tế chung của cả nước, đây là một vấn đề Ngân hàng Nhà nước rất quan tâm.

Việc cấp tín dụng cho các doanh nghiệp, dự án bất động sản hoàn toàn do các tổ chức tín dụng quyết định trên cơ sở thỏa thuận với khách hàng. Những tháng đầu năm, các tổ chức tín dụng không chạm trần tăng trưởng tín dụng.

Tuy nhiên, với đặc thù tín dụng bất động sản thường có kỳ hạn dài, số tiền lớn nên khi cấp tín dụng, các tổ chức tín dụng phải cân đối trên cơ sở thực tế huy động vốn và cân đối sử dụng vốn để đảm bảo cấp tín dụng nhưng vẫn đảm bảo thanh khoản, sẵn sàng chi trả cho người gửi tiền.

Với tính chất dài hạn, nguồn vốn cho doanh nghiệp, dự án kinh doanh bất động sản ngoài vốn tín dụng, cần tăng cường huy động từ các nguồn vốn khác như FDI, trái phiếu doanh nghiệp (đây là những vấn đề Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đang tập trung chỉ đạo để phát triển lành mạnh, bền vững).

Thế Mạnh

 Fili

Các tin tức khác

>   Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: NHNN mua khoảng 6 tỷ USD từ đầu năm tới nay (06/05/2023)

>   Phó Thống đốc NHNN: Một vài ngân hàng cho vay lãi suất cao đã được nhắc nhở (05/05/2023)

>   NCB muốn bán hơn 200 triệu cp Bamboo Airways (05/05/2023)

>   VAMC đấu giá hai khoản nợ xấu hơn 1.2 ngàn tỷ (05/05/2023)

>   NHNN chi nhánh TPHCM sẽ thanh tra hoạt động đại lý bảo hiểm tại các ngân hàng (05/05/2023)

>   PVcomBank triển khai gói tín dụng 13,500 tỷ đồng, lãi suất chỉ từ 10%/năm (05/05/2023)

>   Xáo trộn nhân sự cấp cao tại PG Bank (05/05/2023)

>   Gửi tiết kiệm nhận tài khoản số đẹp và nhiều ưu đãi tại Vietbank  (04/05/2023)

>   Tăng mạnh dự phòng quý 1, Nam A Bank vẫn lãi trước thuế hơn 763 tỷ đồng (04/05/2023)

>   Chờ đợi thêm giải pháp nới lỏng tiền tệ (04/05/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật