Thứ Ba, 09/05/2023 10:08

Kiếm tiền từ 'văn hóa dupe'

Thay vì hàng giả, hàng nhái, các bản dupe đang xuất hiện công khai và trở thành mối nguy với nhãn hàng. Chúng rẻ hơn, khó quản lý hơn và dễ tiếp cận khách hàng hơn.

Theo CNN, lướt TikTok, người dùng có thể nhìn thấy phiên bản dupe (phiên bản thay thế rẻ tiền hơn) của mọi thứ.

Loại hàng hóa này không được coi là hàng giả, hàng nhái, vì chúng không sao chép hoàn toàn mà chỉ cố gắng mang tới trải nghiệm tương tự cho người dùng. Hashtag #dupe đã thu hút hàng tỷ lượt xem trên TikTok.

Các thương hiệu vào cuộc

Khi xu hướng này nở rộ, các thương hiệu đang vào cuộc. Cuối tuần này, gã khổng lồ đồ thể thao lululemon sẽ tổ chức một sự kiện đổi hàng ở Los Angeles. "Hãy mang đến đây bản dupe và đổi nó lấy những chiếc quần Align High Rise Pant 25 màu đen", hãng kêu gọi.

Chiếc quần hàng thật của lululemon rất mềm và nhẹ. Nhưng chúng cũng là sản phẩm bị sao chép nhiều nhất trên TikTok.

Thay vì che giấu nguồn gốc thực sự của hàng nhái, nhiều người tìm cách kiếm tiền từ các bản dupe. "Giờ đây, rất dễ dàng để có được một bản dupe", giáo sư tiếp thị Jacqueline Babb của Northwestern bình luận.

Theo bà Nikki Neuburger - Giám đốc thương hiệu của lululemon, chiếc quần của lululemon là minh chứng rõ ràng cho văn hóa dupe. Riêng hashtag #lululemondupe đã thu về 180 triệu lượt xem.

Với sự kiện đổi bản dupe lấy hàng chính hãng, bà Neuburger tin rằng đây là một cách làm thú vị để tham gia vào văn hóa dupe và chuyển sự chú ý của khách hàng trở lại bản gốc.

Địa điểm Los Angeles cũng được lựa chọn một cách có chủ đích. Đó là trung tâm dành cho những người sáng tạo và sáng tạo nội dung. Hãng còn lên kế hoạch tổ chức các sự kiện tương tự ở London, Thượng Hải và Seoul.

Lululemon không muốn người tiêu dùng mặc những bản sao của họ. Toàn bộ quần dupe thu về sẽ được gửi tới một công ty dệt may.

Giáo sư tiếp thị Alexander Chernev cho biết lululemon đã hành động, nhưng không phải thương hiệu nào cũng có thể vào cuộc nhằm ngăn các sản phẩm dupe phủ sóng rộng rãi thông qua mạng xã hội.

Kiếm hàng nghìn USD trong 2 ngày

Theo bà Jacqueline Babb, thông qua các influencer (những người có sức ảnh hưởng), bản dupe thậm chí còn đến với người tiêu dùng nhanh hơn bản gốc. Hơn nữa, cũng rất khó để các công ty can thiệp về mặt pháp lý.

Các bản dupe có thể được tìm kiếm dễ dàng trên mạng. Quần của HeyNuts được ca ngợi là bản dupe của lululemon. Sản phẩm này rao bán trên Amazon và nhận được hàng nghìn bài đánh giá, dù không có nguồn gốc rõ ràng.

Các sản phẩm dupe thậm chí còn trở thành nguồn thu nhập chính của nhiều TikToker. Tài khoản của cô Hannah Slye, 22 tuổi, có khoảng 98.000 người theo dõi và 3,7 triệu lượt thích.

Vì sao họ phải đầu tư vào một sản phẩm chất lượng cao, trong khi chỉ cần mua bản dupe và được giao hàng miễn phí trong vỏn vẹn 2 ngày

CNN

Trong một đợt giảm giá kéo dài 2 ngày vào tháng 10 năm ngoái, cô kiếm về 4.000-5.000 USD tiền hoa hồng nhờ dẫn link sản phẩm trên các bài đăng.

Bản dupe yêu thích của cô là một sợi dây chuyền vàng tương tự mẫu vòng cổ của Christian Dior. Nhưng nó không phải hàng giả, mà chỉ lấy cảm hứng từ thiết kế của nhà mốt.

"Tôi đến từ một thị trấn rất nhỏ ở Pennsylvania. Xung quanh đây, mọi người không mặc nhiều đồ hiệu", cô chia sẻ.

Theo giới chuyên gia, sự phổ biến của các bản dupe có thể khiến hàng thật nhanh chóng trở nên lỗi thời. "Vì sao họ phải đầu tư vào một sản phẩm chất lượng cao, trong khi chỉ cần mua bản dupe và được giao hàng miễn phí trong vỏn vẹn 2 ngày", CNN đặt câu hỏi.

Còn theo ông James Roberts - chuyên gia nghiên cứu về hành vi của người tiêu dùng tại Baylor University, thói quen mua sắm tùy hứng của người tiêu dùng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu liên tục được tiếp cận với các hàng hóa giá rẻ.

Minh Châu

ZING

Các tin tức khác

>   Ngày càng nhiều người Trung Quốc đầu tư mua nhà ở Thái Lan (08/05/2023)

>   Giá nước sạch Hà Nội sắp tăng lần đầu sau 10 năm (08/05/2023)

>   Hãng hàng không kiến nghị bỏ giá trần vé máy bay, Bộ Tài chính lên tiếng (08/05/2023)

>   Món canh mát rượi giữa trưa hè nam nắng (07/05/2023)

>   Băn khoăn tuổi nghỉ hưu: Công nhân làm gì có của để dành? (07/05/2023)

>   Các cửa hàng xa xỉ phẩm tại châu Âu 'ngóng' du khách Trung Quốc (06/05/2023)

>   Tăng giá điện, mỗi hộ gia đình trả thêm bao nhiêu tiền? (05/05/2023)

>   Ai không muốn có lương hưu khi về già? (01/05/2023)

>   Sầu đâu mà sầu? (30/04/2023)

>   Giá vé máy bay "hạ nhiệt" ngay trước kỳ nghỉ lễ: Hành khách cảm giác như bị "mắc bẫy" (26/04/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật