Thứ Bảy, 01/04/2023 19:00

Lãnh đạo tài chính ASEAN tìm cách chống đỡ các cuộc khủng hoảng toàn cầu

Thống đốc ngân hàng trung ương và Bộ trưởng tài chính của các quốc gia thành viên ASEAN đồng tình việc cần tăng cường hợp tác giữa các thành viên để có thể chống chọi tốt hơn trước các cuộc khủng hoảng toàn cầu trong tương lai, đại diện của Indonesia ngày 31/03 cho biết sau cuộc họp cấp cao tại Bali.

Cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo tài chính của ASEAN diễn ra trong bối cảnh ngành ngân hàng toàn cầu rơi vào hỗn loạn sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) và thương vụ cứu trợ khẩn cấp đối với Credit Suisse.

Sri Mulyani Indrawati, Bộ trưởng Tài chính Indonesia, nước chủ tịch ASEAN năm nay, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy cần phải tăng cường hợp tác khu vực để ứng phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào có thể xảy ra, cho dù là lương thực, năng lượng hay đại dịch, trong tương lai”.

Theo bà, đây sẽ là vấn đề chung cho bất kỳ chu kỳ khủng hoảng tiếp theo nào. Ngoài ra, tình hình tài khóa cũng cần phải luôn sẵn sàng và đủ mạnh.

Bà Sri Mulyani cho rằng sự hợp tác tài chính nên tập trung vào các lĩnh vực như thương mại, đầu tư và các hiệp định thuế song phương.

Trong khi đó, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Indonesia Perry Warjiyo cho biết cuộc họp cũng ghi nhận sự cần thiết trong việc hướng chính sách tiền tệ của ASEAN để tập trung vào việc kiểm soát lạm phát, đặc biệt là lạm phát cơ bản.

Ông nói: “Chính sách lãi suất nên là công cụ chính, nhưng có thể được bổ sung bằng việc can thiệp ngoại hối, cũng như quản lý dòng vốn nếu thấy cần thiết”.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đồng tình rằng nên tăng cường sử dụng nội tệ để thanh toán giữa các thành viên, nhằm giảm mức độ biến động và rủi ro của họ trước các loại tiền tệ chính. “Quốc gia nào càng sử dụng nhiều nội tệ để thanh toán thì họ càng có thể chống chọi tốt hơn với các cuộc khủng hoảng toàn cầu”, ông Warjiyo nói.

Cũng theo vị thống đốc này, hiệp hội đồng ý tiếp tục thảo luận về tiền điện tử, bao gồm cả cách quản lý nó.

Kim Dung (Theo Reuters)

FILI

Các tin tức khác

>   Trong thời đại số ngân hàng có thể sụp đổ nhanh hơn (01/04/2023)

>   Cuộc khủng hoảng ngân hàng - cú sốc khiến Fed “rà phanh” lãi suất (01/04/2023)

>   Vàng thế giới tăng 2 quý liên tiếp (01/04/2023)

>   Dầu WTI tăng 9% trong tuần qua (01/04/2023)

>   Sự sụp đổ của SVB cho thấy trái phiếu Chính phủ Mỹ chưa chắc đã phi rủi ro (31/03/2023)

>   Các ngân hàng Trung Quốc ghi nhận nợ xấu bất động sản tăng vọt, hệ số NIM giảm mạnh (31/03/2023)

>   BlackRock: Thị trường đang sai lầm với đặt cược Mỹ hạ lãi suất (31/03/2023)

>   Vàng thế giới tăng lên 1,980 USD khi lợi suất trái phiếu giảm (31/03/2023)

>   Dầu WTI tăng gần 2% khi dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm (31/03/2023)

>   Bloomberg: Mỹ phải đang trả giá vì có tới 4,700 ngân hàng? (30/03/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật