Thứ Hai, 10/04/2023 16:53

Bamboo Airways không được thông qua kế hoạch tăng vốn 9,570 tỷ đồng

Phần lớn cổ đông đã bỏ phiếu phản đối kế hoạch tăng vốn gần 10 ngàn tỷ đồng của Bamboo Airways.

Sáng ngày 10/04, Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để trình thông qua phương án chào bán cổ phần riêng lẻ để tăng vốn điều lệ thêm 9,570 tỷ đồng.

Kết quả bỏ phiếu cho thấy xấp xỉ 980 triệu cổ phần có quyền biểu quyết (tương ứng 56.426%) không tán thành với phương án phát hành. Do vậy, Bamboo Airways chưa thể chào bán cổ phần như kế hoạch đề ra.

Với việc cổ đông không tán thành phương án tăng vốn, ban lãnh đạo Bamboo Airways cho biết công ty cần thêm thời gian để bổ sung thông tin, hoàn thiện phương án tăng vốn khả thi nhất cho Bamboo Airways. Chủ tịch Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng cho biết sẽ làm việc lại với các cổ đông có tỷ lệ sở hữu lớn và sẽ trình đại hội đồng cổ đông thông qua phương án tăng vốn tại cuộc họp gần nhất. 

Phương án tăng vốn thêm 9,570 tỷ đồng

Trước đại hội, Bamboo Airways đề xuất phương án phát hành 772 triệu cổ phần, tương ứng mệnh giá 7,720 tỷ đồng để tái cấu trúc khoản vay, hoán đổi các khoản nợ thành cổ phần theo thoả thuận của chủ nợ với công ty.

Giá phát hành và tỷ lệ hoán đổi dự kiến là 10,000 đồng một cổ phần, tương đương tỷ lệ 1:1, nghĩa là 10,000 đồng nợ được hoán đổi thành 1 cổ phần phát hành thêm. HĐQT Bamboo Airways xin đại hội đồng cổ đông ủy quyền quyết định danh sách chủ nợ và khoản nợ được hoán đổi cổ phần.

Bên cạnh đó, hãng hàng không này cũng muốn phát hành thêm 185 triệu cổ phần cho nhà đầu tư mới. Trong đó, cổ đông hiện hữu được ưu tiên mua theo tỷ lệ sở hữu hiện có với giá phát hành dự kiến 10,000 đồng/cổ phần.

Với kế hoạch phát hành trên, vốn của Bamboo Airways sẽ tăng thêm 9,570 tỷ đồng.

Tại đại hội, Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Khắc Hải chia sẻ phương án phát hành cổ phiếu chỉ có tốt cho Bamboo Airways và sẽ giúp cho tình hình tài chính của Công ty khả quan hơn.

“Chúng ta đang nợ gần 8 ngàn tỷ đồng và nếu chuyển đổi nợ thành vốn cổ phần thì báo cáo tài chính của chúng ta sẽ tốt hơn rất nhiều”, ông nói.

Bên cạnh việc cơ cấu nợ, lượng tiền mới sẽ giúp Bamboo Airways duy trì hoạt động kinh doanh hiện tại, mua thêm tàu và trả nợ cho chủ tàu, ngân hàng và nhà cung cấp.

“Nhà đầu tư mới chưa nắm trên 51%”

Ngoài ra, ông Nguyễn Khắc Hải chia sẻ công ty đã có nhà đầu tư mới nhưng chưa thể chia sẻ cụ thể ở thời điểm này.

“Vào thời điểm nhà đầu tư mới nắm trên 51% thì công ty sẽ công bố thông tin. Hiện tại nhà đầu tư mới chưa nắm trên 50% cổ phần Bamboo Airways cho nên chúng tôi chưa có cơ sở để công bố thông tin”, ông cho biết.

Tại đại hội, cổ đông cũng đặt nhiều câu hỏi xoay quanh tình hình tài chính của Bamboo Airways, thời điểm lên sàn và ai là chủ nợ của Bamboo Airways.

Lãnh đạo Bamboo Airways chia sẻ trong thời gian 3 năm vừa qua, đặc biệt là sau khi xảy ra sự cố với cựu Chủ tịch, Bamboo Airways vẫn tiếp tục hoạt động liên tục, thậm chí còn tăng thêm tàu. Để làm được điều đó, Bamboo Airways gánh gần 8,000 tỷ đồng nợ vay.

“Một trong những chủ nợ rất quan trọng với chúng tôi là các chủ tàu. Chúng ta có 3 năm bị vướng dịch COVID-19, sự cố xảy ra với cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết. Chúng tôi với tư cách là ban điều hành phải liên tục đàm phán với chủ nợ là các chủ tàu để giảm lãi vay, xin trong thời gian dịch không phải trả tiền vay. Hiện tất cả các chủ tàu đều đang rất hỗ trợ Bamboo Airways vì hãng vẫn đang hoạt động hiệu quả”, ông Nguyễn Khắc Hải cho biết.

Tuy nhiên, ông chia sẻ hoạt động cốt lõi của Bamboo Airways vẫn đang lỗ. Về báo cáo tài chính, lãnh đạo Bamboo Airways cho biết vẫn đang hoàn thiện báo cáo tài chính kiểm toán của năm 2022. “Mong đại hội đồng cổ đông kiên nhẫn và khi hoàn thành báo cáo kiểm toán 2022, chúng tôi sẽ công bố thông tin”, ông chia sẻ.

Bamboo Airways gần đạt điểm hòa vốn trong quý 1

Chia sẻ thêm về ngành hàng không hiện nay, ông Hải cho biết thị trường hiện tại rất tiềm năng, trong đó Bamboo Airways nắm gần 18% thị phần trong nước và nằm trong top 3 hãng hàng không tại Việt Nam.

“Thị trường hàng không đang hồi phục, đầu tiên là châu Mỹ, kế đó là châu Âu và bây giờ mới đến chúng ta là thị trường châu Á-Thái Bình Dương, nhất là khi Trung Quốc mở cửa trở lại. Tình hình hoạt động của Bamboo Airways đã tốt hơn rất nhiều. Trong quý 1/2023, Bamboo Airways đã gần đạt đến điểm hòa vốn”, ông nói.

Về thời gian niêm yết, Bamboo Airways phải đáp ứng được điều kiện có lãi 2 năm liên tiếp nếu muốn niêm yết trên sàn HOSE và lãi 1 năm nếu niêm yết trên sàn HNX.

Ông Trọng cho biết: "Bamboo Airways sẽ lên khỏi mặt đất từ năm 2024 và có lãi từ năm 2025". Trên cơ sở này, ông nói năm 2026, 2027 là thời điểm thích hợp để IPO cổ phiếu Bamboo Airways”.

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   TNH sắp chào bán 29 triệu cp với giá 20,000 đồng/cp (11/04/2023)

>   M&A nhộn nhịp khách nhưng khó chốt giao dịch (08/04/2023)

>   Nhiều doanh nghiệp vẫn muốn huy động hàng ngàn tỷ đồng từ cổ đông dù thị trường gặp khó (07/04/2023)

>   BAB: Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước thông báo đã nhận được Báo cáo kết quả phát hành cổ phiếu ra công chúng của BAC A BANK (06/04/2023)

>   Central Retail bác tin đồn mua cổ phần của Vincom Retail (31/03/2023)

>   Bamboo Airways muốn chào bán cổ phiếu riêng lẻ để huy động gần 10,000 tỷ đồng (23/03/2023)

>   Khẩu vị đầu tư của IFC (21/03/2023)

>   Khẩu vị đầu tư của IFC (21/03/2023)

>   KBC tăng vốn điều lệ cho chủ dự án Diamond Square tại Đà Nẵng lên gần 1.1 ngàn tỷ đồng (20/03/2023)

>   'Sóng' M&A ngành nước, BWE vươn dài 'cánh tay' tới Quảng Bình (20/03/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật